หมอวรงค์ นัด ไทยภักดี รวมตัวค้านแก้รธน. วันเดียวกับราษฎร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันที่ 17 พฤศจิกายน เป็นอีกวันที่จะต้องจับตาเพราะ นอกจากในรัฐสภาจะมีการประชุมเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ รวม 7 ฉบับ ส่วนนอกสภา จะมีกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า ราษฎร นัดชุมนุมหน้าอาคารรัฐสภา ในช่วงบ่ายวันที่ 17 พฤศจิกายน ขณะที่ กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า ไทยภักดี นัดรวมตัวกันในวันเดียวกัน แต่เป็นช่วง 09.00น.

“หมอวรงค์” ห่วงมือที่ 3 ปลุกปั่นสร้างเหตุรุนแรง 19 ก.ย.

รังสิมันต์ ถามส.ว.ไม่อยากแก้รธน. เพราะหวงอำนาจใช่หรือไม่

ทั้ง 2 กลุ่มนัดหมายชุมนุมในสถานที่เดียวกัน และ วันเดียวกัน คือ 17 พฤศจิกายน ที่หน้ารัฐสภา แต่นัดหมายเวลาต่างกัน คือ กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า ไทยภักดี นัดหมาย 09.00น. มีจุดประสงค์เพื่อคัดค้าน 3 ข้อเรียกร้องของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า ราษฎรโดยการรวมตัวกันครั้งนี้ มีนายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานกลุ่มไทยภักดีเป็นแกนนำ  

ส่วนราษฎร นัดหมายรวมตัว 15.00น. โดยบอกว่าจะอยู่ยาวไปจนกว่าจะลงมติรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่ภาคประชาชนเสนอ  โปสเตอร์ของกลุ่ม ราษฎร จะเห็นว่าใช้ภาพอาคารรัฐสภาเป็นภาพประกอบ มี รูปนกพิราบ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่สื่อถึง สันติภาพ รวมถึงมีภาพเรือซันนี่ เรือที่อยู่ในการ์ตูน วันพีช รวมอยู่ด้วย หากวิเคราะห์เพิ่มเติม จะพบว่า กลุ่มราษฎร มักนำตัวละครในการ์ตูนวันพีช มาสอดแทรกในการเคลื่อนไหว เสมอ เพราะ เป็นการ์ตูนที่มีชื่อเสียง กลุ่มวัยรุ่น รวมถึงคนทำงานส่วนใหญ่ รู้จักและเคยอ่านการ์ตูนเรื่องนี้  รวมถึง เนื้อหาของเรื่องพูดถึงการต่อสู้กับคนที่รวบอำนาจรัฐไว้เพียงกลุ่มเดียว ซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุม มองว่า คล้ายกับการเคลื่อนไหวของราษฎร

สำหรับตามกำหนดการประชุมรัฐสภา กำหนดไว้ 2 วัน คือ 17-18 พฤศจิกายน แต่มีการหารือร่วมกัน 3 ฝ่าย คือ พรรครัฐบาล พรรคฝ่ายค้าน และ วุฒิสภา  ก่อนหน้านี้มีการเปิดเผยว่า ทางวุฒิสภาขอเวลา 5 ชั่วโมงครึ่ง เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญภาคประชาชน ที่ ไอลอว์เป็นผู้เสนอ กับ เพื่อพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการเพื่อศึกษาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อนรับหลักการวาระ  1 รายงานนี้เป็นข้อมูลเรื่องร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 6 ฉบับ ที่รัฐบาลและพรรคเพื่อไทยเสนอ   ส่วนเวลาที่เหลือฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน จะจัดสรรกันว่าแต่ละฝ่ายจะได้เวลาอภิปรายฝ่ายละเท่าใด ส่วนจะจบในวันที่ 17 พฤศจิกายน เลย หรือ ต่อเวลาไป ลงมติในวันที่ 18 พฤศจิกายน น่าจะต้องรอการยืนยันอีกครั้ง แต่หากลงมติในวันที่ 18 พฤศจิกายน ก็อาจหมายความว่า กลุ่มราษฎร

สำหรับการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มีความเห็นจาก นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ บอกว่า ระบุว่า พรรคประชาธิปัตย์ จะสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมูญ ทั้งร่างของรัฐบาลและร่างของฝ่ายค้าน รวมถึงเชื่อว่า พรรคร่วมรัฐบาลจะลงมติในทิศทางเดียวกัน ส่วนร่างของไอลอว์ นายจุรินทร์ บอกว่าเป็นหน้าที่ของวิปรัฐบาลที่จะต้องหารือร่วมกันอีกครั้งว่าจะมีทิศทางอย่างไร

ส่วนพล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม สมาชิกวุฒิสภา ย้ำจุดยืนเดิม ว่า ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ โดยให้สภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร.เป็นคนแก้ ให้เหตุผลว่า รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน แม้จะมีข้อเสียแต่ก็มีข้อดีอยู่ด้วย จึงควรแก้ไขรายมาตรา ตามกลไกที่กำหนดไว้ คือ ให้ส.ส.และส.ว.แก้ไขเอง ย้ำว่า การไม่เห็นด้วยนี้เป็นดุลพินิจส่วนตัว แม้ว่าจะเป็นเสียงเดียวที่ไม่เห็นด้วย แต่ก็จะยืนยันว่าไม่เห็นด้วย ส่วนส.ว.คนอื่นเห็นอย่างไรพล.อ.สมเจตน์ บอกว่า เคารพในการตัดสินใจ

ขณะที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ย้ำว่า ทุกฝ่าย ต้องแยกเรื่องการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญกับการชุมนุมออกจากกัน เพราะ หากแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อเอาใจผู้ชุมนุม จะทำให้ลุกลามไปสู่เรื่องปฎิรูปสถาบัน ย้ำว่า ต้องคิดถึงประชาชนอีกฝ่ายที่เคลื่อนไหวปกป้องสถาบันด้วย

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ