กกต.รวมหลักฐานเอาผิด“คณะก้าวหน้า”ทำงานคล้ายพรรคการเมือง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง ประชุมร่วมกับผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัดผ่านระบบประชุมทางไกล เบื้องต้นพบการทุจริตเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด 4 เรื่อง ซึ่งอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริง ส่วนพฤติกรรมของคณะก้าวหน้าในสนามเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งนี้ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลหลักฐานว่า เข้าข่ายความผิดฐานดำเนินการคล้ายพรรคการเมืองหรือไม่

ร้องกกต.สอบ "คณะก้าวหน้า" ตั้งกลุ่มเลียนแบบพรรคการเมือง

กกต.รวบรวมข้อมูล "คณะก้าวหน้า" ทำกิจกรรมเลือกตั้ง อบจ.อาจต้องโทษอาญา

หลังการประชุมผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัดผ่านระบบประชุมทางไกล พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยถึงการตรวจสอบพฤติกรรมของคณะก้าวหน้าในการเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งนี้ว่า กกต.ระหว่างรวบรวมข้อมูลถึงการดำเนินงานของคณะก้าวหน้าที่อาจเข้าข่ายเหมือนกับพรรคการเมือง

หากมีหลักฐานที่บ่งชี้เช่นนั้น ก็มีความผิดตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 111  ซึ่งมีใจความสำคัญว่าผู้ใดสมคบกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปดำเนินกิจกรรมทางการเมืองที่มีลักษณะคล้ายกับพรรคการเมือง อาจต้องโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมทั้งอาจต้องถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี

โดยหลังอธิบายเสร็จ  ผู้สื่อข่าวถามว่าเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้งว่า จากข้อมูลและหลักฐานเบื้องต้น คณะก้าวหน้า มีพฤติกรรมเข้าข่ายความผิดหรือไม่ แม้จะไม่ได้ตอบอย่างชัดเจน โดยอธิบายว่า ต้องพิจารณาข้อมูลและหลักฐานประกอบ รวมถึงข้อกฎหมายว่ามีผลกับการสมัครเลือกตั้งท้องถิ่นหรือไม่  แต่เท่าที่เห็นก็อาจจะสื่อๆแบบนั้นได้เหมือนกัน         

ส่วนภาพรวมการซักซ้อมการเลือกตั้งท้องถิ่นกับผู้ตรวจการการเลือกตั้ง  โดยเฉพาะการจัดทำและส่งรายงานประกอบการพิจารณาผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด  และการตรวจสอบพฤติกรรมทุจริตเลือกตั้ง พ.ต.อ.จรุงวิทย์ มอบหมายแนวทางบูรณาการ 4 ประสาน ประกอบด้วย ผู้ตรวจการเลือกตั้ง ชุดเคลื่อนที่เร็ว ผู้ใหญ่บ้านผู้นำชุมชน และ ประชาชน  โดยเฉพาะเรื่องของการซื้อเสียง ซึ่งหากพบต้องแจ้งข้อมูลที่เป็นประโยชน์ โดยชุดเคลื่อนที่เร็วที่เป็นตำรวจจะเข้ามาดำเนินการตามกฎหมายทันที   

สำหรับผู้ใหญ่บ้านหรือผู้นำชุมชนหากพบการทุจริต แล้วไม่แจ้ง ไม่สามารถระบุโทษได้ แต่ต้องขอความร่วมมือ ให้ช่วยกันสอดส่องการทุจริต เพราะผู้ใหญ่บ้านหรือผู้นำชุมชนต้องทราบอยู่แล้วว่า มีการทุจริตหรือไม่ โดยล่าสุดพบการทุจริตแล้ว 4 เรื่อง ซึ่งอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างละเอียด

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ