เลือกตั้งอบจ.พบร้องเรียนทุจริต 140 เรื่อง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กกต.สรุปภาพรวม เลือกตั้งอบจ.พบร้องเรียนทุจริต 140 เรื่อง คาดรู้ผลไม่เป็นทางการวันนี้ ขณะที่ผลการเลือกตั้งนายก อบจ.เชียงใหม่ ที่หลายฝ่ายจับตามอง แม้ยังไม่เป็นทางการ เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร ผู้สมัครในนามพรรคเพื่อไทย เอาชนะ นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ อดีตนายก อบจ. กลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม ด้วยคะแนนทิ้งห่างเกือบ 1 แสนคะแนน

บุญเลิศ-พิชัยปราศรัยใหญ่ชิงนายกฯเชียงใหม่

“สมชาย” ยัน “เจ๊แดง” ไม่เกี่ยวศึกนายกอบจ.เชียงใหม่

นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร หรือ ส.ว.ก๊อง ผู้สมัครนายก อบจ.เชียงใหม่ ของพรรคเพื่อไทย ประกาศชัยชนะ โดยมีแกนนำพรรค หลายคนร่วมแสดงความยินดี หลังทราบผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ ว่า นายพิชัย ได้รับคะแนนเสียงเป็นอันดับหนึ่ง กว่า 421,426คะแนน เอาชนะ นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ ผู้สมัคร กลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม อดีตนายก อบจ.เชียงใหม่ ที่ได้คะแนนเป็นอันดับที่สอง กว่า 353,010 คะแนน นายพิชัย ขอบคุณ และพร้อมจะทำหน้าที่ตามที่ประชาชนไว้วางใจ พร้อมแสดงความเสียใจกับผู้สมัครคนอื่น ๆ

“วิทยา คุณปลื้ม” นั่งนายก อบจ.ชลบุรี

ส่วนที่จังหวัดชลบุรี นายวิทยา คุณปลื้ม เปิดบ้านใหญ่แสนสุข กล่าวเปิดใจหลังทราบผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการว่า มีคะแนนนำในศึกเลือกตั้งนายก อบจ.ชลบุรี ว่า ขอบคุณประชาชนทุกคนที่ออกมาใช้สิทธิ์ เชื่อว่าประชาชนตื่นตัวทางการเมืองมาก สำหรับเผยปัจจัยที่ชนะว่า ประชาชนยังไว้วางการทำงาน นโยบายที่ดี รวมถึงการประสานงานกับองค์ส่วนท้องถิ่นอื่นๆ และระดับชาติ นอกจากนั้นผลคะแนนยังตอกกลับข้อครหาที่คณะก้าวหน้ากล่าวอ้างว่า ตระกูลตนเองคือบ้านใหญ่อยู่ได้เพราะอิทธิพลนั้น ไม่เป็นความจริง แต่ที่ยังได้อยู่ต่อเพราะประชาชนไว้ใจ

นันทิดา-บิ๊กแจ๊ด"ได้ เฮชิงอบจ.เดือด

ส่วนที่จังหวัดอื่นๆที่น่าสนใจ เริ่มที่ปทุมธานี บิ๊กแจ๊ด พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ทีมคนรักปทุม มีคะแนนนำ นายชาญ พวงเพ็ชร์ ทีมปทุมรักไทย อดีตนายก อบจ.

ที่จังหวัfสมุทรปราการ ผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ นางนันทิดา แก้วบัวสาย หรือ "ตู่" ผู้สมัครนายก อบจ.สมุทรปราการ หมายเลข 1 ได้คะแนนนำทิ้งห่างจากผู้สมัครรายอื่น

ส่วนที่บุรีรัมย์ นายภูษิต เล็กอุดากร อดีต สมาชิก อบจ.บุรีรัมย์ หลานชาย นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ผู้สมัครนายก อบจ.บุรีรัมย์ กลุ่มเพื่อนเนวิน มีคะแนนนำ ผู้สมัครคู่แข่งคนอื่นๆ

ส่วนจ.สระแก้ว ไม่พลิกโผเมื่อ กำนันกี่- นางขวัญเรือน เทียนทอง สะใภ้คนเล็กของ ป๋าเหนาะ-นายเสาะ เทียนทอง และเป็นมารดาของนายฐานิสร์และน.ส.ตรีนุช เทียนทอง สอง ส.ส.สระแก้ว พรรคพลังประชารัฐ มีคะแนนนำห่างผู้สมัครนายกอบจ.อีก 7 คน แบบไม่เห็นฝุ่น

ด้าน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการสำนักงาน กกต. แถลงภาพรวมการเปิดลงคะแนนเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ว่า ภาพรวมทุกหน่วยเป็นไปด้วยความเรียบร้อยทั้ง 96,191 หน่วยเลือกตั้งส่วนใน จ.สมุทรสาครยืนยันว่าได้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด

อย่างไรก็ดีภาพรวมของการเลือกตั้ง อบจ. 76 จังหวัดทั่วประเทศนั้น พอใจ ส่วนการร้องเรียนเรื่องทุจริตเลือกตั้งนั้น ยอดล่าสุดอยู่ที่ 140 เรื่องโดยส่วนใหญ่อยู่ระหว่างตรวจสอบ เช่น จังหวัดนครราชสีมา พบการสวมสิทธิ์ ซึ่งกกต.ต้องตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง อย่างไรก็ดีระหว่างการเลือกตั้ง ได้รับรายงานว่ามีผู้ที่ ฉีกบัตรเลือกตั้ง เบื้องต้นจำนวน 8 กรณี โดยเกิดที่ จ.ปทุมธานี, จ.พัทลุง, จ.ราชบุรี, จ.สงขลา, จ.อุตรดิตถ์, จ.บึงกาฬ, จ.อุดรธานี และจ.อุบลราชธานี

ส่วนการประกาศรับรองผล ตามมาตรา 17 พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่น กำหนดว่าหากการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตไม่มีเรื่องร้องเรียน กกต.สามารถประกาศรับรองผลได้ภายใน 30 วันนับแต่ วันเลือกตั้ง แต่หากพบว่าการเลือกตั้งไม่สุจริต มีเรื่องร้องเรียนร้องคัดค้านก็ให้พิจารณาให้แล้วเสร็จโดยเร็วภายในไม่เกิน 60 วันนับแต่วันเลือกตั้ง

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ