เปิดใจ “ทักษิณ” วางมือการเมืองถาวร อยากกลับประเทศมาเลี้ยงหลาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายทักษิณ ชินวัตร แนะใช้รัฐธรรมนูญปี 2540 เป็นหลักแก้ฉบับใหม่ ชี้ถ้าการเมืองดี จะได้คน มีคุณภาพเข้ามาทำงาน พร้อมยืนยันวางมือการเมืองแล้ว อายุเยอะ อยากกลับประเทศมาเลี้ยงหลาน ยังห่วงใยคนไทย และเคารพสถาบันสูงสุด

“อุ๊งอิ๊ง” เผยภาพ 3 อดีตนายกฯ ครอบครัวชินวัตร

“อุ๊งอิ๊ง” โพสต์คลิปกอด “ทักษิณ” เจอกันในรอบ 9 เดือน

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ว่า การเมืองเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้คนเดินไปด้วยกัน หรือขับเคลื่อนประเทศไปด้วยกันได้ เพราะการบริหารประเทศจะต้องถูกนำโดยฝ่ายการเมือง ดังนั้น ฝ่ายการเมืองต้องมีคุณภาพ และถ้าการเมืองดี คุณภาพของคนก็จะเข้ามาได้มากขึ้น แต่ถ้าการเมืองไม่ดี คนที่มีคุณภาพก็จะถอยลงไปเพราะไม่อยากเข้ามา ดังนั้น การเมืองจะต้องแข็งแรง มีความเป็นธรรม และเป็นประชาธิปไตยจริงๆ เพราะถ้าการเมือง ไม่เป็นธรรม คนดีก็ไม่กล้าเข้ามา

ส่วนคนที่เก่งและดีเข้ามาบริหารประเทศหรือไม่ ต้องอยู่ที่ว่ารัฐธรรมนูญเป็นอย่างไร ถ้าได้รัฐธรรมนูญที่ดีและแข็งแรง ไม่มีการฉีกรัฐธรรมนูญเรื่อยๆ คิดว่าการเมืองจะแข็งแรง ซึ่งส่วนตัวคิดว่ารัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 เป็นฉบับประชาชนจริงๆ ถ้ายึดเอารัฐธรรมนูญ ปี 2540 เป็นหลัก แล้วปรับเอาจะง่ายและเร็วขึ้น แต่เป็นธรรมชาติของมนุษย์ เมื่อได้เปรียบอยู่แล้วก็ไม่อยากให้ความได้เปรียบนั้นหายไป อยากรักษาความได้เปรียบนั้นไว้ต่อ รัฐธรรมนูญ เลยกลายเป็นเครื่องมือต่อรองทางการเมือง

ส่วน ที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นท่อน้ำเลี้ยงของกลุ่มผู้ชุมนุมคณะราษฎร นั้น นายทักษิณ กล่าวว่า เมื่อเกิดเหตุการณ์ทางการเมืองก็ต้องก็ต้องคิดถึงตนไว้ก่อนอยู่แล้ว ลำพังตนอยู่เมืองนอกค่าใช้จ่ายก็สูงอยู่แล้ว ต้องทำมาหากินอยู่เมืองนอก แล้วถามว่าตนได้อะไร บางทีบางครั้งคนก็ว่าไปเรื่อยเปื่อย มันไม่เกี่ยวกับตนชีวิตตนนั้นเป็นชีวิตที่อิสระแล้ว เพียงแต่ว่าใจมันยังรักประเทศอยู่ ห่วงใยประชาชนไม่อยากให้เขาลำบากเท่านั้นเอง ยังเคารพสถาบันสูงสุดอยู่ตลอดเวลาไม่เปลี่ยนแปลง

นอกจากนี้ นายทักษิณ ยังกล่าวว่า อยากกลับมาประเทศไทย เพื่อมาเลี้ยงหลาน ซึ่งวันนี้มีหลาน 3 คน และกำลังจะมีคนที่ 4 ในเดือนหน้านี้แล้ว ตนแก่แล้วอยากเลี้ยงหลาน ไม่ได้คิดอะไรมาก แต่ตอนนี้ใครอยากจะขอคำปรึกษาหรืออะไรก็ตาม ในฐานะที่ผมเคยเป็นอาจารย์เก่า ผมชอบชอบอธิบายและสอนคนอยู่แล้ว ก็สามารถทำหน้าที่พวกนี้ได้ แต่เรื่องการเมืองนั้น แก่แล้ว วัย 72 ปี จะไปนั่งทำการเมืองอะไรอีก มีแต่ห่วงบ้านเมืองเท่านั้นเอง แต่จะกลับเมืองไทยเมื่อไรนั้น ไม่ใช่ผมเป็นคนกำหนด ผมไม่ได้เป็นคนกำหนด แน่นอน ผมอยากเลี้ยงหลาน วัยของผมนี้เรียกว่าวัยรักลูกหลงหลาน

อย่างไรก็ตาม นายทักษิณ ได้มองการเมือง ปี 2564 ว่า ก็คงไม่ไปไหน จนกว่าข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมจะได้รับการแก้ไขในมุมกว้าง และทำให้การเมืองเปลี่ยนแปลงได้ การเมืองจะเปลี่ยนแปลงได้ก็อยู่ที่ไบเบิ้ลของมันก็คือรัฐธรรมนูญ

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ