“ประเสริฐ” ยอมรับ มีส.ส.เพื่อไทย โน้มน้าวส.ส. ถอนชื่อถอดถอน “สิระ”  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“เพื่อไทย” ลั่น สอบสวนส.ส.เพื่อไทย ถอนชื่อถอดถอน “สิระ” หากผิดมีมาตรการลงโทษ เผย “ชัยยันต์” มือดีลอ้างเสียงพอแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 17.30 น. ที่พรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย แถลงกรณีส.ส.พรรคเพื่อไทย ถอนชื่อในการยื่นถอดถอน นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ว่า กรณีส.ส.ในพรรคเพื่อไทยบางคนได้ถอนรายชื่อจากการขอวินิจฉัยคุณสมบัติความเป็น ส.ส.ของนายสิระ ตามกรณีที่เป็นข่าวนั้น จากกระบวนการสอบสวน พรรคเพื่อไทยพบว่า การร่วมเข้าชื่อครั้งนี้มาจากคำเชิญของสมาชิกพรรคร่วมฝ่ายค้าน คือ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตมียเวช หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ให้ ส.ส. พรรคร่วมฝ่ายค้านเป็นรายบุคคล จำนวนรวม 62 คนโดยเป็น ส.ส. ของพรรคเพื่อไทย 24 คน ร่วมลงชื่อ ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณาสมาชิกภาพของ นายสิระ การตรวจสอบข้อเท็จจริงของพรรค พบว่ามีข้อมูลและเหตุผลอันควรเชื่อได้ว่า ส.ส. ของพรรคที่ไม่ได้ร่วมลงชื่อ 1 คน ทำการโน้มน้าว ส.ส. ในพรรค เป็นรายบุคคลให้ถอนรายชื่อจากคำขอ การกระทำการดังกล่าวของ ส.ส. คนนี้ย่อมเป็นการกระทำที่เล็งผลได้ว่าจะทำให้รายชื่อไม่ครบตามจำนวนที่กฎหมายกำหนด ซึ่งเมื่อผลการสอบสวนเป็นที่ยุติอย่างเป็นทางการพรรค จะพิจารณาลงโทษ ส.ส. ผู้นี้อย่างเด็ดขาด

“การุณ” แนะ “สิระ” พิจารณาตัวเอง ลาออก ทำสภาเสื่อม

ส่วนกรณี ส.ส.จำนวน 12 คนที่ถอนรายชื่อออกนั้น พรรคพบว่า ส.ส. หลายคนเข้าใจว่าการร่วมลงชื่อเป็นการให้ความร่วมมือเป็นรายบุคคลและเป็นไปด้วยความสมัครใจโดยมีจำนวนรายชื่อมากกว่าจำนวนขั้นต่ำเป็นจำนวนพอสมควร โดยไม่ทราบว่าการถอนรายชื่อของตนจะมีผลให้มีจำนวนไม่ครบตามกฎหมาย และในทันทีที่ทราบว่ามีความเสี่ยงที่จะมีรายชื่อไม่ครบก็ได้พยายามขอแก้ไขยกเลิกการถอนรายชื่อแต่ไม่เป็นผล ดังนั้น ส.ส. ที่ถอนรายชื่อหากมีความบริสุทธิ์ใจย่อมจะได้รับความเป็นธรรม แต่หากพบว่าเป็นไปโดยประสงค์ผลให้จำนวนรายชื่อไม่เพียงพอ ย่อมเป็นความผิดที่พรรคจะพิจารณาโทษต่อไป และทางพรรคจะดำเนินการสอบสวนให้เป็นที่ยุติโดยเร็วที่สุด พรรคจะดำเนินการให้เป็นมติให้ ส.ส. ของพรรคเข้าร่วมยื่นรายชื่อเพื่อยื่นถอนถอนอีกครั้งโดยเร็วที่สุด หาก ส.ส. ของพรรค ไม่ดำเนินการตามมติพรรคก็ย่อมมีมาตรการลงโทษอย่างแน่นอน

“เสรีพิศุทธ์” แฉ“สิระ”ไม่สนใจทำงาน มาเซ็นชื่อเอาเบี้ยประชุม

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคเพื่อไทยว่า ส.ส.ของพรรคที่ทำการโน้มน้าว ส.ส.คนอื่นคือ นายชัยยันต์ ผลสุวรรณ์ ส.ส.ปทุมธานี พรรคเพื่อไทย โดยพยายามพูดโน้มน้าวว่าต่อให้ถอนชื่อไปก็ไม่กระทบกับคำร้องดังกล่าวเพราะรายชื่อส.ส.ในคำร้องถือว่าเพียงพออยู่แล้วและถ้าร่วมยื่นคำร้องก็อาจจะเสี่ยงที่จะถูกฟ้องกลับได้ ทั้งนี้นายชัยยันต์ เป็นส.ส.ของพรรคเพื่อไทย ที่อยู่ในกมธ.กฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสิระ เป็นประธาน

เปิดใจ "สิระ-มงคลกิตติ์" ได้ฉายาคู่กัดแห่งปี

 

 

 

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ