การ์ดราษฎรเผยนาทีถูกอุ้ม เจอเค้นสอบป้ายผ้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีนายมงคล สันติเมธากุล หรือ “เยล” การ์ดราษฎรอ้างว่า ถูกกลุ่มชายปริศนาอุ้มหายช่วงกลางดึกวันที่ 16 มกราคม ก่อนนำตัวมาปล่อยในช่วงบ่ายวันถัดมา โดยมีการเผยแพร่ข้อความแชทชายปริศนาอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ กอ.รมน. ทักมาคุยกับคนในกลุ่ม วันนี้ทีมข่าว PPTV ย้อนไปคุยกับ “เยล” โดยส่วนตัวเขาก็ยังไม่ปักใจเชื่อว่าเป็นฝีมือฝ่ายใด แต่พบพิรุธชายปริศนาพูดเรื่องเหตุวิวาทระหว่างการ์ดกับเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบในช่วงเช้าวันเกิดเหตุ ซึ่งรู้เฉพาะคนในกลุ่มเท่านั้น

“การ์ดราษฎร” เปิดใจหลังโดนอุ้มหาย ถูกผ้าคลุมหัว-ขู่ให้ยุติชุมนุม

โฆษกทบ. ชี้ปฎิรูปกองทัพ อยู่ระหว่างดำเนินการ

เมื่อวันที่ 18 ม.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คำบอกเล่าของ นายมงคล สันติเมธากุล หรือ เยล การ์ดราษฎร อายุ 25 ปี ถึงช่วงเวลาที่ถูกกลุ่มชายปริศนาใช้ผ้าคลุมศีรษะพาตัวขึ้นรถตู้ ตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค. เวลา 23.00 น. ไปจนถึงวันที่ 17 ม.ค. เวลาประมาณ 13.00 น. รวม 14 ชั่วโมง ว่าระหว่างที่อยู่บนรถกลุ่มชายปริศนาได้พูดถึงเหตุการณ์กระทบกระทั่งระหว่างกลุ่มการ์ดราษฎรและเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบระหว่างการชุมนุมที่อนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิในช่วงเช้าวันเกิดเหตุ โดยมีการกล่าวหาว่าตนเองไปต่อยเจ้าหน้าที่ ซึ่งข้อเท็จจริงมีเพียงเพื่อนในกลุ่มไปปัดหมวกช่วงชุลมุนเท่านั้น โดยเรื่องนี้ไม่ได้ปรากฏในข่าวของสำนักต่าง ๆ จึงตั้งข้อสังเกตว่าชายบนรถทราบเรื่องราวดังกล่าวได้อย่างไร

นอกจากนี้ กลุ่มชายปริศนายังพยายามให้ตนเองเซ็นเอกสารอะไรบางอย่าง หลังจากเค้นถามว่าเป็นคนไปผูกป้ายผ้าแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ไว้ตามที่ต่าง ๆ หรือไม่ แต่ตนเองไม่ยอมลงลายมือชื่อ เพราะกลัวว่าอาจเป็นเอกสารที่ให้เซ็นยอมรับในเหตุการณ์ดังกล่าว และอาจทำให้ถูกดำเนินคดีตามมา

นายมงคล เล่าย้อนเหตุการณ์ให้ทีมข่าว PPTV อย่างละเอียด ว่า คืนวันที่ 16 ม.ค. ก่อนถูกพาตัวไป ตนเองเดินจากบ้านในซอยจัดสรรเสนาะ ถนนแพรกษา จ.สมุทรปราการ เพื่อมาร้านสะดวกซื้อหน้าปากซอย ระยะทางประมาณ 500 เมตร ระหว่างที่เดินมา เห็นรถตู้สีบรอนซ์เทา ติดฟิล์มทึบ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน จอดบริเวณเกือบถึงหน้าปากซอย ตอนนั้นรู้สึกผิดสังเกตเพราะไม่เคยเห็นรถตู้จอดบริเวณนี้ จึงตัดสินใจพิมพ์ข้อความว่า “ช่วยด้วย” ในเฟซบุ๊ก แต่ไม่ได้กดโพสต์เพราะยังไม่แน่ใจ จนกระทั่งถูกใช้ผ้าคลุมศีรษะ จึงกดโพสต์

นายมงคล เล่าต่อว่า เมื่อถูกพาตัวขึ้นรถตู้ ตนเองถูกยึดโทรศัพท์ และถูกบังคับให้บอกรหัสผ่านโทรศัพท์ รวมถึงรหัสผ่านแอปพลิเคชันเฟซบุ๊กและไลน์ที่ได้ล็อกไว้อีกชั้น โดยระหว่างนั้น รู้สึกได้ว่ารถเลี้ยวคล้ายมีการกลับรถ จากนั้นก็มีการหักเลี้ยวหลายครั้ง ทำให้เชื่อว่า กลุ่มชายที่พาไปไม่น่าจะพาออกถนนใหญ่ แต่น่าจะลัดเลาะไปตามซอยต่าง ๆ โดยมีการหยุดพักเพียง 4-5 ครั้ง และออกเดินทางต่อ จนกระทั่งก่อนปล่อยตัว ได้บอกว่า พาตนเองมาส่งที่ชายแดนแล้วก่อนผลักลงจากรถ จึงรีบวิ่งหนีทั้งที่ยังมีผ้าคลุมศีรษะ จนมาสะดุดตอนเกือบถึงคลอง จึงถอดผ้าคลุมออก และวิ่งข้ามสะพานไปหลบไปในร้านสะดวกซื้อ ก่อนเรียกเพื่อนมารับ

นายมงคล เล่าอีกว่า ตลอดเวลาที่อยู่ในรถและสังเกตจากเสียงกลุ่มชายปริศนา คาดว่ามีประมาณ 4-5 คน โดยมี หนึ่งในนั้นพูดภาษาใต้ ส่วนที่เหลือพูดภาษากลาง ซึ่งตนเองยังไม่กล้าสรุปว่าเป็นเจ้าหน้าที่หรือเป็นกลุ่มคนที่มาสร้างสถานการณ์ เพราะนอกจากเหตุการณ์กระทบกระทั่งกับเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ เมื่อ 4-5 วันก่อน ตนเองเคยถูกขู่ทำร้ายจากกลุ่มคนที่เห็นต่าง

ทีมข่าวสำรวจซอยจัดสรรเสนาะ ถนนแพรกษา จ.สมุทรปราการ ซึ่งเป็นจุดที่นายมงคลบอกว่าถูกพาขึ้นรถ พบว่าภายในซอยมีไฟส่องสว่าง ไม่มีกล้องวงจรปิด มีเพียงบริเวณปากซอยหันไปทางถนนใหญ่เท่านั้น ซึ่งจากคำบอกเล่าของนายมงคล คาดว่ากลุ่มชายปริศนากลับรถและลัดเลาะไปในซอย ไม่ได้ใช้เส้นทางถนนใหญ่ ส่วนบริเวณถนนสุขุมวิทขาออกก่อนถึงซอยบางปู 49 ซึ่งเป็นจุดที่นายมงคลบอกว่าถูกผลักลงจากรถ ไม่มีกล้องวงจรปิดตรงจุดนี้ แต่เมื่อเลยมาถึงปากซอย 49 จะมีกล้องวงจรปิดอยู่ 1 ตัว

ด้านคดี พ.ต.อ.เติมรัศมิ์ จินดาวัฒน์ ผกก.สภ.เมืองสมุทรปราการ เปิดเผยว่า ตำรวจอยู่ระหว่างสอบปากคำและรวบรวมพยานหลักฐาน โดยได้สอบปากคำผู้เสียหายแล้วตั้งแต่เมื่อคืนนี้ และวันนี้มีการสอบปากคำพยานในที่เกิดเหตุเพิ่มเติม แต่ยังไม่พบว่ามีคนเห็นเหตุการณ์ ทำให้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าในข้อเท็จจริงเกิดอะไรขึ้นบ้าง ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างตรวจสอบกล้องวงจรปิดควบคู่ไปด้วย

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ