คาดญัตตินายกฯทำสถาบันเสื่อม เจอประท้วงวุ่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ประเด็นที่ถูกถกเถียงมากที่สุด และคาดว่าจะมีการประท้วงกันจนวุ่นวายในสภาฯ คือ ข้อกล่าวหาของฝ่ายค้านที่ระบุว่า นายกฯ ไม่ยึดมั่นและศรัทธาในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ทำลายและเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน ยอมรับ เป็นเรื่องที่อ่อนไหว แต่จำเป็นต้องพูด เพราะไม่มีรัฐบาลไหนที่สถาบันถูกพูดมากเท่ารัฐบาลนี้มาก่อน

รวมมาตรการด้านภาษีและค่าธรรมเนียมเพื่อบรรเทาผลกระทบจากโควิด–19 ในปี 2564 

กรมสรรพากรขยายเวลายื่นแบบภาษีออนไลน์ได้ถึง มิ.ย. 64

นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน เปิดใจกับพีพีทีวี ถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่คาดว่าจะเกิดขึ้นกลางเดือนกุมภาพันธ์ โดยนายสุทินหยิบยกประเด็นสำคัญ ที่ฝ่ายค้านถกเถียงกันนานคือ ข้อกล่าวหาของฝ่ายที่ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ยึดมั่นและศรัทธาในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ทำลายและเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบ

 นายสุทิน ระบุอีกว่า ประเด็นนี้เป็นสิ่งที่อ่อนไหว แต่จำเป็นต้องอภิปรายอย่างมีวุฒิภาวะ เพราะไม่มีรัฐบาลใด ทำให้ประชาชนนำเรื่องสถาบันมาพูดถึงมากขนาดนี้ และการบริหารงานที่ผ่านมาปรากฎชัดว่า พล.อ.ประยุทธ์ นำสถาบันมาแอบอ้าง หากไม่อภิปรายสถานการณ์การเมือง อาจจะบานปลาย ยอมรับว่าอาจจะถูก ส.ส.รัฐบาลประท้วง แต่ยืนยันจำเป็นต้องพูด

ด้านนายวิรัช รัตนเศษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล แถลงข่าวหลังการประชุมพรรคว่า ไม่เห็นด้วยกับญัตติของฝ่ายค้านที่ยื่นญัตติลักษณะนี้ พร้อมเรียกร้องให้แก้ไขถ้ายังยืนยันว่าจะอภิปรายรัฐบาลเชื่อมโยงกับสถาบัน จะประท้วงแน่นอน เพราะผิดข้อบังคับการประชุม และสถาบันต้องอยู่เหนือการเมือง

นายวิรัช ระบุอีกว่า ไม่กังวลที่รัฐบาลถูกอภิปราย เพราะเสียงในสภาขณะนี้มี 487 คน ในส่วนของรัฐบาลมีไม่น้อยกว่า 270 คน ส่วนรัฐมนตรี 10 คนที่ถูกอภิปราย มี ในสังกัดพรรคพลังประชารัฐ 6 นั้นเชื่อว่า ทุกคนชี้แจงได้ เมื่อถามว่า เป็นห่วงใครเป็นพิเศษ หรือไม่ นายวิรัช บอกว่า ห่วง พล.อ.ประวิตร เพราะ เป็นหัวหน้าพรรค ต้องเป็นห่วงคนนี้เป็นพิเศษ

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ