รัฐสภา เห็นชอบ ญัตติ "ไพบูลย์-สมชาย" ส่งศาลรัฐธรรมนูญ ตีความอำนาจแก้รัฐธรรมนูญ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ไพบูลย์” ขอบคุณ สวมกอดส.ว. หลัง “พลังประชารัฐ จับมือ ส.ว.ดันญัตติแก้รัฐธรรมนูญ ส่งศาลรัฐธรรมนูญ ตีความสำเร็จ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่รัฐสภา มีการประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาญัตติให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญตีความหน้าที่และอำนาจการแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐสภา โดยที่ประชุมร่วมรัฐสภาใช้เวลากว่า 4 ชั่วโมง ในการอภิปรายแสดงความคิดเห็น ซึ่งมีการแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขว้าง ทั้งสนับสนุนและคัดค้าน

“จิราพร” แนะ จับตาประชุมร่วมรัฐสภา 9 ก.พ.นี้ โหวตส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความหรือไม่

โดยผู้คัดค้านมองว่า รัฐสภามีอำนาจแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ จึงไม่ควรให้องค์กรอื่นตีความการทำหน้าที่อีกทั้งประเด็นที่เกิดขึ้นไม่ใช่ความขัดแย้งทางกฎหมายที่หาทางออกไม่ได้  อีกทั้งเชื่อว่าญัตติดังกล่าว หากถูกส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญจะมีผลกระทบต่อระยะเวลาการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ตามที่รัฐสภาอยู่ระหว่างการพิจารณาในวาระสอง ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ นี้

ทั้งนี้สมาชิกส่วนใหญ่ที่สนับสนุนญัตติดังกล่าว จำเป็นฝั่งของส.ว. ที่มองว่าควรให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเพื่อให้เกิดความชัดเจนต่อหน้าที่และอำนาจการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ

จากนั้นเวลา 14.00 น. นายสมชาย แสวงการ ส.ว. ฐานะผู้ร่วมเสนอญัตติ อภิปรายปิด ตอนหนึ่ง ว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีและทำหน้าที่ถ่วงดุลฝ่ายนิติบัญญัติไม่ให้ใช้อำนาจเกินรัฐธรรมนูญ ตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายประกอบกำหนด โดยปี 2563 - 2564 มีญัตติที่สภาฯ ส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญ รวม 11 คำร้อง แสดงว่าศาลรัฐธธรรมนูญมีหน้าที่พิจารณาญัตติของฝ่ายนิติบัญญัติ ดังนั้นญัตติดังกล่าวถือว่าชอบอย่างยิ่งที่จะให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะมีความเห็นทางข้อกฎหมายแตกต่างกันระหว่าง ส.ส. และ ส.ว. ทั้งนี้ตนไม่กลัวกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญและพร้อมน้อมรับคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยถ่วงดุลการทำงาน

ส่อประท้วงวุ่น อภิปรายไม่ไว้วางใจ ประเด็นสถาบัน  

กระทั่งเวลา 14.20 น. นายพรเพชร  ประธานในที่ประชุม ได้สั่งให้ที่ประชุมลงมติ ผลปรากฏว่าที่ประชุมร่วมรัฐสภามีมติเห็นชอบให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ารัฐสภามีอำนาจและหน้าที่ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับหรือไม่ ด้วยคะแนน 366 ต่อ 316 งดออกเสียง 15

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเสร็จสิ้นการพิจารณา นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ได้เดินเข้าไป สวัสดี จับมือและสวมกอดกับส.ว. โดยนายไพบูลย์ ถือเป็นแกนนำของส.ส.ที่ผลักดันญัตตินี้ หลังจากนี้ประธานรัฐสภา จะได้ส่งคำร้องให้ศาลวินิจฉัยต่อไป

ส.ว.จับมือส.ส.พปชร.เล่นเกมยื้อแก้รธน. ยื่นศาลรธน.ตีความ

 

 

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ