“จิรายุ” แฉ “ปฏิบัติการ16 วันทันใจนาย” ล้มประมูลรถไฟฟ้า  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“จิรายุ” อภิปรายไม่ไว้วางใจ “ศักดิ์สยาม” โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม มูลค่า 1.2 แสนล้านบาท

ที่รัฐสภา นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม มูลค่า 1.2 แสนล้านบาท ว่า การประมูลโครงการดังกล่าวมีการดำเนินการตามพ.ร.บ.ร่วมทุนฯ มีการตั่งคณะกรรมการ 8 อรหันต์ ตามมาตรา 36 ส่วนใหญ่เป็นคนในกระทรวงคมนาคม มีอำนาจสามารถแก้ไขเปลี่ยนแปลงการประกวดราคาได้ โดยมีการจัดตาม “ปฏิบัติการ 16 วันทันใจนาย" พร้อมใช้ทฤษฎีสมคบคิด แบ่งงานกันทำมีเจตนาพิเศษ

“จิรายุ” เตือน รัฐมนตรีอักษรย่อ จ,อ,ส,พ,ด ถูกเชือด หลังศึกซักฟอก  

โดยวันที่ 7 ส.ค. 63 บริษัท อิตาเลียนไทย ยื่นเรื่องขอเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการเปิดประมูลว่าทำไม่ได้ ต่อมาวันดีเดย์ 21 ส.ค.63 จึงมีการแก้ไขเงื่อนไขการเปิดประมูลและได้เชิญนายภคพงษ์ ศิริกันธรมาศ ผู้ว่าฯรฟม.มาร่วมประชุม ซึ่งไม่ใช่คณะกรรมการตามมาตรา 36 จากนั้นจึงมีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการประกวดราคาสายสีส้มในเวลาต่อมา

ทั้งนี้บันทึกการประชุมวันที่ 21 ส.ค. มีเนื้อหาว่าคณะกรรมการบางคน ทักว่าทำได้หรือไม่และจะเอื้อประโยชน์ให้ใครหรือไม่ แต่ผู้ว่าฯรฟม. บอกว่าเราสงวนสิทธิ์ไปแล้วว่าเปลี่ยนแปลงได้ ไฮไลต์สำคัญคือตัวแทนจากบริษัทที่ปรึกษา เป็นตัวแปรสำคัญของเรื่องนี้  ตอบว่าเปลี่ยนเงื่อนไขการประกวดราคาได้ กระทั่งที่ประชุมมีมติแก้ไขเงื่อนไขการประมูล เว้นแต่ผู้แทนจากสำนักงบประมาณเท่านั้นที่ไม่เห็นด้วย

นอกจากนี้ตนอยากถามว่าทำไมผู้ว่าฯรฟม. ทำไมพึ่งมาคิดเปลี่ยนแปลง มีอะไรไม่ชอบมาพากลหรือไม่ ต่อมามี บีทีเอส เอกชนที่ซื้อซองประมูลไปแล้ว ฟ้องศาลปกครอง แต่คณะกรรมการทั้ง 8 คน ก็ล้มประมูล ไม่รอการตัดสินของศาล

“ถือเป็นเรื่องที่น่าสงสัยเพราะโครงการสีส้มเป็นโครงการใหญ่แล้วทำกันอย่างนี้หรือ นักลงทุนที่ไหนจะกล้ามาลงทุน เพราะเปิดประมูลไม่ตรงไปตรงมา แบ่งงานกันทำ และเอื้อประโยชน์ให้พวกพ้อง ไม่เห็นประโยชน์ของประเทศชาติและพี่น้องประชาชนใช่หรือไม่ อยากเตือนเอาไว้ว่าก่อนหน้านี้ศาลก็ได้ตัดสินจำคุก 6 ปี อดีตผู้ว่าฯรฟท.คดีแอร์พอร์ตลิงค์เอาไว้เป็นอุทาหรณ์ จึงเป็นเหตุให้ตนไม่ไว้วางใจนายกฯ และรมว.คมนาคม” นายจิรายุ กล่าว 

จับตา 2 เอกชนยักษ์ใหญ่ ยื่นซองประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม 1.2 แสนล้านบาท

 

 

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ