“สิระ”ด่ากราดม็อบ สร้างความรุนแรง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เหตุการณ์ต่อเนื่องหลังจากการชุมนุมเมื่อวานนี้ผู้ชุมนุมบางส่วนเดินทางต่อ ไปที่ สน.ดินแดง ทำให้เกิดความชุลมุนขึ้น มีการเผารถตำรวจซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถจับคนร้ายได้ถึงล่าสุดวันนี้ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ให้กำลังใจตำรวจ พร้อมให้สัมภาษณ์ ดุเดือด ประกาศให้คนในพื้นที่ ที่มีผู้ชุมนุมไป ออกมาปกป้องพื้นที่ตัวเอง อย่างเช่น ตนเองอยู่หลักสี่ หากมีผู้ชุมนุมไปก็พร้อมออกมา

“สิระ” จี้ ตร.เอาผิด ส.ส.เข้าร่วมชุมนุม 19 ก.ย. ชู 3 นิ้ว

เปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญถกแก้ปัญหาการเมือง

นายสิระ เจนจาคะ สส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการกฎหมาย ฯ สภาผู้แทนราษฏร ให้สัมภาษณ์ภายหลังลงพื้นที่ สน.ดินแดง เจ้าตัวระบุว่า เมื่อวานความวุ่นวายเกิดจากกลุ่มผู้ชุมนุม ตนประกาศให้คนในพื้นที่ ที่มีผู้ชุมนุมไปเยือน ออกมาปกป้องพื้นที่ตัวเองด้วยการไล่

นายสิระ ยังระบุถึงภาพ ชายคนหนึ่งยืนปัสสาวะบนตู้คอนเทนเนอร์ โดยด้านหลังเป็นตำรวจควบคุมฝูงชนที่ปฏิบัติงานอยู่ ตนมองว่าการกระทำของชายคนดังกล่าวไม่ต่างอะไรไปจากสุนัขจรจัด เป็นการหยามศักดิ์ศรีเป็นอย่างมาก และเชื่อว่าผู้ชุมนุมมีนักการเมืองอยู่เบื้องหลัง

สำหรับความเสียหายที่ขึ้นที่ สน.ดินแดง  พบรถกระบะสายตรวจ ยี่ห้ออีซูซุ ถูกไฟเผา และรถจักรยานยนต์ตำรวจเสียหาย ด้าน พ.ต.อ.รัฐชัย ศรีวิชัย ผู้กำกับการสน.ดินแดง ระบุว่า เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานได้เข้าตรวจสอบและเก็บพยานหลักฐาน รอยนิ้วมือ วัตถุพยานต่างๆ ไปแล้วเพื่อเร่งหาตัวผู้ก่อเหตุ

ทีมข่าวลงสำรวจพื้นที่หาภาพวงจรปิดบริเวณหน้าสน. ดินแดง เพื่อตรวจสอบว่ารถตำรวจคันดังกล่าวถูกใครเผาและทำลาย ซึ่งพบว่าในช่วงเวลา 23:00 น. มีความวุ่นวายบริเวณหน้าโรงพัก มีประชาชนบางส่วนขับรถจักรยานยนต์บีบแตร  จากนั้นในเวลา 23:05 น. พบว่ามีคนหันกล้องวงจรปิดไปทางอื่นก่อนที่ในเวลาต่อมาจะพบว่ารถของตำรวจถูกทำลายพ่นสีและด้านในรถถูกเผา

ทรัพย์สินเสียหายที่เกิดขึ้น ยังพบผู้บาดเจ็บหลายคน โดยพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมพลตำรวจโทภัครพงษ์ พงศ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เดินทางไปเยี่ยมตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บ ที่โรงพยาบาลตำรวจ  จำนวน 25 นาย โดยมอบเงินบำรุงขวัญจำนวนหนึ่ง ส่วนการชุมนุมที่เกิดขึ้นกลุ่มผู้ชุมนุมมีการเปลี่ยนรูปแบบในการชุมนุม คือ ไม่มีแกนนำควบคุม ทำให้มีกลุ่มคนบางกลุ่มเริ่มใช้ความรุนแรงกับตำรวจ และเมื่อมีความรุนแรงทุกอย่างก็บานปลาย แต่ยืนยันตำรวจไม่ได้ต้องการให้มีความรุนแรงเกิดขึ้น และจะยึดกฎหมายเป็นหลัก

นอกจากนี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ ยอมรับว่า ในการควบคุมเหตุการณ์เมื่อวานนี้ ตำรวจเตรียมปืนชอร์ตไฟฟ้าไปด้วย แต่ไม่ได้ใช้ ส่วนเรื่องกระสุนยาง ถือเป็นมาตรการขั้นสูงสุดหรือไม่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ อธิบาย ทุกอย่างเป็นตามสถานการณ์ ไม่ได้พิจารณาตามความรุนแรงของอาวุธ พร้อมยืนยันว่าตำรวจมีการแจ้งเตือนก่อนที่จะปฏิบัติการตอบโต้ตามหลักปฏิบัติ

กรณีชุดควบบคุมฝูงชนควบคุมตัวผู้ชุมนุมออกไปจากพื้นที่ และไม่สามารถตอบคำถามกลุ่มผู้ชุมนุมได้ว่าจะคุมตัวไปที่ใด หลังจากนี้จะกำชับให้มีการประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้น

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่า ตลอดการชุมนุมตำรวจได้มีการแจ้งเตือนผู้ชุมนุมอยู่เป็นระยะ แต่ยังคงมีกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนได้รื้อลวดหนาม รั้วเหล็ก และ ขว้างปาสิ่งของใส่เจ้าหน้าที่ ในขณะนั้นตำรวจเกรงว่าจะเหตุการณ์จะรุนแรงขึ้นจึงเข้าระงับเหตุ โดยเมื่อวานนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ตำรวจใช้ปืนยิงกระสุนยางเข้ามาควบคุม ซึ่งผู้บัญชาการตำรวจนครบาลยืนยันว่าวัสดุอุปกรณ์ทุกอย่างที่นำมาใช้ในการควบคุมฝูงชนเป็นอุปกรณ์ที่ได้รับอนุญาตทั้งหมดและไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต อีกทั้งยังใช้ตามความจำเป็น เพื่อหวังว่าให้สถานการณ์ยุติโดยเร็วที่สุด

ขณะที่การจับกุมผู้กระทำความผิดในที่เกิดเหตุ พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่า สามารถจับกุมผู้ชุมนุมได้ 22 ราย ส่งไปควบคุมตัวที่ ตชด.ภาค 1 ทั้งหมด 18 ราย ส่วนที่เหลือเป็นเยาวชน ก็จะดำเนินการส่งศาลเยาวชนต่อไป ส่วนการชุมนุมเมื่อวานนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ จำนวน 90 นาย รักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ 27 ราย และเสียชีวิต 1 นาย เบื้องต้นแจ้งข้อหา พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน  พรบ.ควบคุมโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง  และจะแจ้งข้อหาต่อผู้ชุมนุมบางส่วนในข้อหา ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานที่ปฎิบัติตามหน้าที่ ร่วมกันทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน และวางเพลิงเผาทรัพย์ของผู้อื่น

สำหรับการเสียชีวิตของ ร.ต.อ.วิวัฒน์ เสริฐสนิท รอง สวป.สน.ธรรมศาลา ที่เสียชีวิตในขณะปฎิบัติหน้าที่ควบคุมฝูงชนในเหตุการณ์การชุมนุม สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะเป็นเจ้าภาพในการสวดอภิธรรม เบื้องต้นจะมีการปูนบำเหน็จเลื่อน 3 ขั้น 3 ชั้นยศ เป็นพันตำรวจเอก และ เงินช่วยเหลือครอบครัว 2,740,000 บาท ซึ่งกรณีนี้นายกรัฐมนตรีได้แสดงความเป็นห้วงและกำชับให้ดูแลและเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่

 

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ