“ทิพานัน” ชี้ ม็อบไร้แกนนำ แค่วาทกรรมหลอกเด็ก ยัน มีนักวิชาการ-ต่างชาติหนุนหลัง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ทิพานัน” ยกผลโพลเตือนม็อบทำลายทรัพย์สิน ผิดกฎหมาย กระตุก "ยูเอ็น" ฟังเสียงคนไทยส่วนใหญ่ ย้ำตำรวจจัดการม็อบได้ดีกว่าหลายประเทศทั่วโลก

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขตจอมทอง-ธนบุรี อดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) กล่าวถึงกรณีที่เพจแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมอ้างทฤษฎีของนายยีน ชาร์ป นักรัฐศาสตร์ชาวอเมริกันแนะทำลายทรัพย์สินเป็นหนึ่งในแนวทางสันติวิธีว่า การเสนอแนวทางดังกล่าว ต้องระมัดระวังว่าข้อความนี้อาจเป็นการยุยงส่งเสริมให้มีการกระทำความผิดหรือไม่ เพราะตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 358 บัญญัติว่า ผู้ใดทำให้เสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่า หรือทำให้ไร้ประโยชน์ ซึ่งทรัพย์ของผู้อื่น หรือผู้อื่นเป็นเจ้าของรวมอยู่ด้วย ผู้นั้นกระทำความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท และหากเป็นการทำลายทรัพย์สินที่มีไว้เพื่อสาธารณประโยชน์ก็จะมีโทษหนักขึ้น คือจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท

วันนี้มี "ม็อบ6มีนา" นัดชุมนุม เคลื่อนขบวนหลายจุด เช็กเส้นทางกระทบ 13 สาย แนะทางเลี่ยง

อีกทั้งจากผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เรื่อง "ยูเอ็น ฟัง" พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 96.2  เห็นว่าม็อบทำลายทรัพย์สินราชการ ทำลายเงินภาษีของประชาชน ฉะนั้นการเคลื่อนไหวเรียกร้องเพื่อประชาธิปไตย จึงไม่ควรละเมิดต่อทรัพย์สินของผู้อื่นด้วย เพราะแม้จะเห็นเป็นทรัพย์สินของทางราชการ แต่งบประมาณในการซ่อมบำรุงหรือจัดซื้อย่อมตกเป็นภาระของพี่น้องประชาชนผู้เสียภาษี ฉะนั้นจึงควรหลีกเลี่ยง เพราะจะสร้างความไม่พอใจให้กับพี่น้องประชาชนอื่นทั่วไป

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ที่น่าสนใจคือจากหัวข้อของโพลต้องการสะท้อนเสียงไปยังองค์กรสากลอย่างยูเอ็น ว่า คนไทยส่วนใหญ่คิดเห็นอย่างไร โดยพบว่าประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 95.9. สนับสนุนการทำงานของตำรวจในเหตุการณ์ม็อบ 28 ก.พ. ที่ผ่านมาโดย ร้อยละ 95.9 เห็นว่า ตำรวจจัดการได้ดีกว่ามาตรฐานสากล และดีกว่าหลายประเทศทั่วโลก ด้วยซ้ำ

เปิดภาพพกบึ้ม 18 ลูก โยงการเมืองต้านม็อบ6มีนา หนุ่มพิษณุโลก เปิดปากตั้งใจมา ตร.ค้นบ้านเจอหลักฐาน

ส่วนกรณีที่ม็อบอ้างว่าไม่มีแกนนำ ไม่มีการ์ด นั้น น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า เป็นแค่วาทกรรมหลอกเด็ก คิดว่าพี่น้องประชาชนรู้เท่าทันมานานแล้ว จากผลโพลจึงพบว่า ประชาชนเชื่อว่ามีนักวิชาการอยู่เบื้องหลังหนุนม็อบเพื่อสั่นคลอนสถาบันหลักของชาติและประชาชนถึงร้อยละ 94.1 และร้อยละ 92.3 ยังเชื่อว่ามีต่างชาติอยู่เบื้องหลังอีกด้วย ฉะนั้นการที่อ้างว่าไม่มีแกนนำ และจากที่หัวหน้าการ์ดบางคนประกาศไม่เกี่ยวข้องกับม็อบก็ทำให้เข้าใจได้ว่า ต้องการออกตัวเพื่อปัดความรับผิดชอบ หากมีอันตรายใดๆ ที่จะเกิดขึ้นกับกลุ่มผู้ชุมนุม กรณีที่อาจมีผู้ไม่หวังดี ต้องการสร้างสถานการณ์

"ดูอาการแล้ว ผู้ชุมนุมต้องระวังจะถูกลอยแพ เพราะดูตัวอย่างอดีตแกนนำเสื้อแดงบางคนก็เคยออกมาตัดพ้อว่าถูกพรรคการเมืองเท เอาทรัพย์สินส่วนตัวออกมาประมูลขาย ทำให้พ่อแม่ต้องช่วยหาเงินประกันตัว ในขณะที่แกนนำผู้ชุมนุมปัจจุบันที่มีชื่อเสียงบางคน เช่น นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน  กลับมีเงินไปประกันตัวเป็นล้านจากกองทุนราษฎรประสงค์ สะท้อนถึงความเหลื่อมล้ำอย่างเห็นได้ชัด ฉะนั้น จึงขอให้ผู้จะไปร่วมชุมนุม หรือไปร่วมชุมนุมแล้วตระหนักในข้อนี้" น.ส.ทิพานัน กล่าว

ราชกิจจาฯ ประกาศฉบับที่ 5 “ห้ามชุมนุม มั่วสุม” ก่อให้เกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ฝ่าฝืนมีโทษทั้งจำ-ปรั...

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ