มธ. ออกแถลงขอให้คำนึงสิทธิของผู้ชุมนุม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ม.ธรรมศาสตร์ ออกแถลงการณ์ ขอให้คำนึงสิทธิในกระบวนการยุติธรรมของผู้ถูกจับกุม

'รุ้ง ไมค์ ไผ่' นอนคุก คุมเข้าเรือนจำศาลไม่ให้ประกัน คดีปักหมุดราษฎร เปิด 12 ข้อหาหนัก

อัยการสั่งฟ้อง แกนนำและแนวร่วมชุมนุม 19 กันยา

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ออกแถลงการณ์ ขอให้คำนึงสิทธิในกระบวนการยุติธรรมของผู้ถูกจับกุม ด้วยสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองในปัจจุบันอันนำไปสู่การจับกุมและดำเนินคดีกับนักเรียน นิสิต นักศึกษา ประชาชนทั่วไป รวมถึงนักศึกษาของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมและแสดงความคิดเห็นทางการเมือง

ม.ธรรมศาสตร์ ในฐานะสถาบันการศึกษาซึ่งมีพันธกิจในการสร้างองค์ความรู้ การจัดการเรียนการสอน และการดูแลกิจการนักศึกษาจึงมีความกังวลและความห่วงใยในสวัสดิภาพและความปลอดภัยของผู้ถูกจับกุมโดยเฉพาะอย่างยิ่งนักศึกษาของ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ซึ่งควรมีโอกาสในการศึกษาเล่าเรียนและการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จึงออกแถลงการณ์ฉบับนี้เพื่อแสดงข้อความห่วงกังวลดังกล่าวข้างต้นไปยังหน่วยงานของรัฐและเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาการดำเนินการตามกฎหมายโดยคำนึงถึงความเป็นธรรม สิทธิและเสรีภาพ สวัสดิภาพของผู้ถูกจับกุม และพิจารณาให้ผู้ถูกจับกุมได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว ระหว่างการพิจารณาคดีตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนด รวมทั้งมีสิทธิในการต่อสู้คดีได้อย่างเต็มที่

ตามหลักการสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ อันเป็นสิทธิในกระบวนการยุติธรรมทางอาญาที่เป็นหนึ่งในหลักสิทธิมนุษยชนสากลและเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่รัฐธรรมนูญของประเทศไทยให้การคุ้มครองและรับรองไว้ เพื่อให้ผู้ถูกจับกุมซึ่งเป็นนักเรียน นิสิต และนักศึกษาสามารถกลับมาศึกษาเล่าเรียนเพื่ออนาคตทางการศึกษา ของเยาวชนเหล่านี้ซึ่งจะเป็นกำลังสาคัญของประเทศชาติต่อไป

นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายแก้ไขปัญหาความแตกต่างทางความคิด และความขัดแย้งทางการเมืองด้วยสันติวิธีและความอดทนอดกลั้น ตลอดจนร่วมมือกันแก้ปัญหาขัดแย้ง อย่างจริงใจและจริงจังเพื่อหาทางออกร่วมกันตามวีถีทางของระบอบประชาธิปไตยต่อไป

 

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ