รวมตัวทวงคืน “หมู่บ้านทะลุฟ้า” ร้องตำรวจปล่อยตัวผู้ชุมนุม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตำรวจนครบาลแถลงยืนยันปฏิบัติการสลายหมู่บ้านทะลุฟ้าข้างทำเนียบรัฐบาลเป็นไปตามกฎหมาย พร้อมเปิดหลักฐานว่าการชุมนุมในจุดนี้มีการมั่วสุมยาเสพติดและของมึนเมา โดยหลังตำรวจแถลง ผู้ชุมนุมอีกกลุ่มนัดหมายรวมตัวทวงคืนหมู่บ้านทะลุฟ้า พร้อมเรียกร้องให้ตำรวจปล่อยตัวผู้ชุมนุมที่ถูกควบคุมตัวไปเมื่อเช้านี้ทันที

บช.น.ยืนยันตรวจพบกัญชา น้ำกระท่อม ในหมู่บ้านทะลุฟ้า

ขอคืนพื้นที่หมู่บ้านทะลุฟ้า ข้างทำเนียบฯ คุมตัวผู้ชุมนุมไว้ ตชด.ภาค 1

เมื่อวันที่ 28 มี.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มทวงคืนหมู่บ้านทะลุฟ้า ข้างทำเนียบรัฐบาล รวมตัวเคลื่อนไหวกันอีกครั้ง ตั้งแต่ช่วง 15.00 น. ที่ผ่านมา  หลังจากที่ตำรวจยึดคืนพื้นที่ตั้งแต่ช่วงเช้าเวลาประมาณ 06.00 น. และจับตัวแทนมวลชนกว่า 70 คน ควบคุมตัวไว้ที่กองบังคับการตำรวจจตระเวนชายแดนภาค 1

การชุมนุมครั้งนี้ ผู้ชุมนุมประกาศเป้าหมายคือ การทวงคืนพื้นที่และหมู่บ้านทะลุฟ้า พร้อมแสดงพลัง ประณามการสลายการชุมนุมรวมถึงการจับกุมที่ไม่เป็นธรรม ในช่วงเช้าวันนี้  

โดยระหว่างที่มีการรวมตัว ผู้ชุมนุมได้ทำกิจกรรมปราศัย และอ่านแถลงการณ์ ของกลุ่มต่าง ๆ บอกเล่าเรื่องราว การสลายการชุมนุมในช่วงเช้า ขณะที่พื้นที่โดยรอบ ไม่หลงเหลือเต้นท์ หรือ สถานที่ที่จัดการชุมนุม ที่ตั้งขึ้นตั้งแต่เมื่อวันที่ 13 มีนาคมที่ผ่านมา และในพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่ยึดคืน ยังคงกั้นพื้นที่ด้วยแผงเหล็ก ไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าออก  

ขณะที่ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รอง ผบช.น.และ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงรายละเอียดหลังปฏิบัติขอคืนพื้นที่ข้างทำเนียบรัฐบาล 

 

โดย พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า การรวมตัวดังกล่าวเป็นการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย เข้าข่ายรุกล้ำสถานที่สาธารณะ และสถานที่ราชการบางส่วน ลักทรัพย์สินลอบใช้ไฟฟ้า น้ำประปา การมีการทุบทำลายสิ่งของราชการ  รวมถึงต่อท่อสิ่งปฏิกูลลงคลองและที่สาธารณะจนก่อความสกปรก และยังขวางประตูทางเข้าออกทำเนียบรัฐบาลฝั่งถนนพระราม 5 ทำให้ผู้ที่สัญจรไปมาได้รับความเดือดร้อน โดยตำรวจจับกุมผู้ชุมนุมได้ 70 คน ในจำนวนนี้มีพระภิกษุ ซึ่งได้พาไปสึกที่วัดเบญจมบพิตร ก่อนส่ง ตชด.ภ.1 ดำเนินคดีในข้อหาชุมนุมมั่วสุมผิดกฎหมาย ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ประกอบ พ.ร.บ.ควบคุมโรค ชุมนุมมั่วสุมเสี่ยงต่อโรคระบาด 

นอกจากนี้ ตำรวจยังพบกัญชาแท่งจำนวนครึ่งกิโลกรัม และ น้ำกระท่อม 2 ขวดลิตร โดยพนักงานสอบสวนจะรวบรวมหลักฐานพิสูจน์ตัวผู้กระทำผิดดำเนินคดีตามกฎหมายอื่นๆ ต่อไป

พล.ต.ต.ปิยะ ยังระบุว่า หลังเกิดการคืนพื้นที่ มีการแพร่ข่าวปลอม ระบุว่าการตรวจค้นของเจ้าหน้าที่ไม่มีสื่อมวลชนหรือตัวแทนผู้ต้องหานำตรวจ ยืนยันเป็นการปฏิบัติหน้าที่ตาม ป.วิอาญา โดยมีตัวแทนสื่อและผู้ถูกจับ 2 คน คือ นายพรชัย ยวนยี และนายนพดล ต้นงาม นำตรวจค้น ขอให้ผู้ที่ส่งข่าวปลอมหยุดการกระทำ เพราะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 

 

อีกด้านหนึ่งวันนี้มีการแถลงข่าวจากเครือข่ายหมู่บ้านทะลุฟ้า ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นำโดย รศ.ดร.อนุสรณ์ อุณโณ อาจารย์คณะสังคมวิทยาและมนุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ระบุว่า ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของเจ้าหน้าที่และขอประณามการกระทำดังกล่าว เพราะการชุมนุม ที่หมู่บ้านทะลุฟ้า เป็นการชุมนุมโดยสงบ ไม่ได้ยั่วยุ หรือก่อให้เกิดความรุนแรง และ หลังจากที่สลายการชุมนุม ก็มีการอ้างว่า ตรวจค้นสิ่งเสพติด ผิดกฎหมาย โดยประเด็นนี้ รศ.ดร.อนุสรน์ เชื่อว่า กลุ่มผู้ชุมนุม ถูกใส่ร้าย

การชุมนุมในเย็นนี้ ผู้ชุมนุม ระบุว่า จะจัดต่อเนื่องไปจนกว่าเจ้าหน้าที่จะปล่อยผู้ชุมนุมที่ถูกควบคุมตัวไป พร้อมยืนยันว่าจะจัดการชุมนุมอย่างสงบ พร้อมกับกระจายกลุ่มการชุมนุม ไปพื้นที่อื่นๆในกรุงเทพมหานคร เช่น แยกอโศกมนตรี และ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ 

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ