ดราม่า"ประวิตร"แจกขันน้ำเลียนแบบ"ทักษิณ"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลายเป็นประเด็นดราม่าเหมือนพรรคพลังประชารัฐ จัดทำ “ขันน้ำ” สลักชื่อ ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แจกจ่ายส.ส.ให้นำไปแจกให้กับประชาชนในพื้นที่ มีการตั้งข้อสังเกตว่า การแจก “ขันน้ำ” เป็นการเลียนแบบ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เคยทำขันสีแดงแจก ขณะที่ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. เตือนว่า หากไม่แจกแจงงบประมาณที่จัดทำขันน้ำนี้ อาจเสี่ยงทำให้พรรคพลังประชารัฐถูกยุบ

“พลังประชารัฐ” แจกขัน “บิ๊กป้อม” 200,000 ใบ ให้ชาวบ้านสงกรานต์

ทหาร-ตำรวจ จ.สุรินทร์ ยึดขันแดง 547 ใบ

ภาพ “ขันน้ำ” ที่สลักชื่อพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมข้อความ “สุขสันต์วันสงกรานต์ ปีใหม่ไทย ” ขันน้ำทั้งหมด มี 3 สี คือ สีน้ำเงิน สีม่วง และ สีเขียว  ตามรายงานระบุว่า จัดทำขึ้น 200,000 ใบ ให้ส.ส.นำไปแจกให้กับประชาชนในพื้นที่ เป็นที่ระลึกในช่วงสงกรานต์ พร้อมย้ำว่า แม้ปีนี้ทางศบค.จะประกาศห้ามเล่นสาดน้ำ แต่ “ขันน้ำ” สามารถนำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้

หลัง ภาพขันน้ำถูกเผยแพร่ในโลกออนไลน์ ถูกเชื่อมโยงว่าเป็นการเลียนแบบ “ขันน้ำสีแดง” ที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จัดทำแจกให้ประชาชน เมื่อปี 2559 โดยตอนนั้น มีทหารเข้าจับกุมคนที่มีขันสีแดงในครอบครองด้วย

หนึ่งในนั้น คือ นายวีระกร คำประกอบ ส.ส. จ.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในปัจจุบัน  โดยตอนนั้น นายวีระกะ เป็นอดีตส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่บ้านมีขันน้ำสีแดง สลักชื่อ นายทักษิณ จำนวนมาก

ประเด็นการแจกขันน้ำของพล.อ.ประวิตร วันนี้ ทำให้หลายฝ่ายออกแสดงความเห็น โดยเฉพาะ นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า เห็นข่าวการแจกขันน้ำทำให้รู้สึกแปลกใช้ที่ต้องเลียนแบบนายทักษิณ พร้อมระบุว่า ไม่เข้าใจว่า ทำไมเทศกาลสงกรานต์ต้องแจกขันน้ำ พร้อมแสดงความเห็นว่า ในภาคใต้ เทศการสงกรานต์จะแจ้ง ผ้าขาวม้า ผ้าถุง ให้ผู้สูงอายุ  นอกจากนี้ยังบอกว่า “การแจกขันน้ำในส.ส.ของพรรค ระวังอาจจะทำให้ถูกแซวว่า แจกอุปกรณ์การขอทานได้นะครับ

ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ให้ความเห็นว่าเป็นเรื่องปกติ พรรคภูมิใจไทยแจกขันมาเป็น 10 ปีแล้ว ทั้งขันและปฏิทิน  ส่วนที่นายทักษิณ ถูกสั่งห้ามแจกขัน เมื่อปี 2559 นายอนุทิน บอกว่าเปรียบเทียบกันไม่ได้ เพราะ ช่วงนั้นเป็นช่วงการเลือกตั้ง จึงไม่สามารถทำได้ แต่ตอนนี้ถือเป็นช่วงปกติ

ส่วนนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง ยกข้อกฎหมาย มาตรา 65 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. กำหนดไว้ว่า แม้พ้นช่วงเลือกตั้งแล้ว แต่ถ้า ให้เงิน ทรัพย์สิน หรือ ประโยชน์อื่นใดแก่บุคคล คณะบุคคล หรือ นิติบุคคล ให้ถือว่าเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งครั้งต่อไปด้วย  ย้ำว่า กกต.จะต้องสั่งการให้เลขาธิการ กกต. บันทึกค่าจัดทำ “ขันน้ำ” เป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งครั้งต่อไปของพรรคพลังประชารัฐด้วย  และจะต้องแจ้งกลับไปยังพรรคพลังประชารัฐ หาก  กกต. หรือ เลขาธิการ กกต. ไม่ทำ จะเข้าข่ายละเว้นการปฎิบัติหน้าที่  ส่วนพรรคการเมือง หากแจ้งค่าใช้จ่ายเท็จ จะเข้าข่ายถูกยุบพรรคการเมืองได้ 

ขณะที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เตรียมไปร้องเรียนกับ กกต. ในวันพรุ่งนี้ (7เม.ย.) เพื่อให้ดำเนินการสอบสวนและไต่สวนความผิด เนื่องจากมองว่า การแจกขันน้ำอาจขัดกฎหมาย

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ