"ศรีสุวรรณ"จี้ พศ. สอบ"พระมหาสมปอง"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"ศรีสุวรรณ" จี้สำนักพุทธฯ ให้ตรวจสอบ "พระมหาสมปอง พระวัดสร้อยทอง " เหตุช่วย รีวิวสินค้าอาหารเสริม และเป็นที่ปรึกษาทีมฟุตบอล ล่าสุด มติมส.ย้ำชัด ‘พระมหาสมปอง’ เข้าข่ายยุ่งเกี่ยวการเมือง ไม่ใช่กิจสงฆ์ เข้าข่ายแสดงความคิดเห็นทางการเมืองไม่เหมาะสม ให้ พศ.ดำเนินการสอบด่วน

กรณีของ พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต พระนักเทศน์ชื่อดังแห่งวัดสร้อยทอง ที่ได้ช่วยรีวิวและแนะนำสินค้าผลิตภัณฑ์อาหารเสริมให้กับบริษัทเอกชนรายหนึ่ง ว่ามีคุณสมบัติดีอย่างนั้นอย่างนี้ ช่วยให้ร่างกายสดชื่น ตื่นตัว มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ รักษาสุขภาพ เป็นข้อมูลที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะดำเนินการร้องเรียนกับสำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ

เด้ง ผกก.พระประแดง เซ่นบ่อนโต๊ะสนุกเกอร์ แพร่โควิด-19

“อนุทิน” สำรวจอิมแพคฯเมืองทอง เตรียมตั้งรพ.สนาม 5,200 เตียง

เพราะมองว่าการกระทำดังกล่าว เป็นโลกวัชชะ เข้าข่ายอวดอุตตริมนุสสธัมม์ คือ การโอ้อวดความสามารถของตัวเอง อันเป็นโทษที่ร้ายแรงหนึ่งในปาราชิก ข้อที่ 4 ขัดต่อศีลบัญญัติ 227 ข้อ พระพุทธเจ้าทรงบัญญัติห้ามภิกษุไว้โดยชัดแจ้ง ว่าอาบัติสังฆาทิเสส ข้อที่ 13 คือ ทำตัวเป็นเหมือนคนรับใช้ บุคคลใดก็ตามที่กระทำการดังกล่าวได้ อาจมิใช่การกระทำของพระภิกษุผู้มีศีลในบวรพุทธศาสนา ซึ่งอาจต้องหลุดพ้นจากการเป็นพระภิกษุได้

นายศรีสุวรรณ ยังกล่าวถึง การที่พระมหาสมปองยอมรับการแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ให้กับสโมสรฟุตบอลจัมปาศรี ยูไนเต็ด จังหวัดมหาสารคาม ซึ่งเป็นองค์กรธุรกิจเอกชน เพื่อหวังสร้างภาพลักษณ์ทำการตลาดสร้างกำไรให้กับสโมสร ถือว่ามีความผิดเพราะพระพุทธเจ้าทรงบัญญัติห้ามภิกษุไว้โดยชัดแจ้ง ว่าอาบัติสังฆาทิเสส ข้อที่ 13 คือ ทำตัวเป็นเหมือนคนรับใช้ บุคคลใดก็ตามที่กระทำการดังกล่าวได้ อาจมิใช่การกระทำของพระภิกษุผู้มีศีลในบวรพุทธศาสนา

ทีมข่าวได้ติดต่อไปยังพระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต ทราบว่ามีการร้องเรียนแล้ว แต่ขอให้ทางสำนักพุทธศาสนา ออกหนังสือและชี้แจงข้อร้องเรียนต่างๆเป็นลายลักษณ์อักษร จึงจะมีการแถลงข้อเท็จจริงรอบเดียวให้กับสื่อมวลชนทราบ 

2 โรงแรมเปิด Hospitel รองรับผู้ป่วยโควิด-19 สิทธิประกันสังคม

ล่าสุด นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์ได้นำเสนอความคิดเห็นของพระมหาสมปอง ตาลปุตโต วัดสร้อยทอง แสดงความคิดเห็นเสียดสีโจมตีการทำงานของรัฐบาลช่วงสถานการณ์โควิด-19 ผ่านสื่อช่องทางต่างๆ มีการประชาสัมพันธ์โฆษณาขายสินค้า (ปุ๋ยน้ำ) และผลิตภัณฑ์อาหารเสริมออกสื่อสังคมออนไลน์ โดยตนได้สั่งการให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เสนอเรื่องนี้ต่อที่ประชุมมหาเถรสมาคมเพื่อพิจารณาความเห็นต่อการแสดงออกที่ไม่เหมาะสมดังกล่าว ซึ่งถือว่าไม่เป็นกิจของสงฆ์

ที่ประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) ครั้งที่ 11/2564 เมื่อวันที่ 30 เม.ย.มีมติเห็นว่าการกระทำดังกล่าวของพระมหาสมปองเข้าข่ายการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง และเป็นการแสดงที่ไม่เหมาะสม และมอบหมายให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติประสานพระสังฆาธิการที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไปพร้อมกำชับให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเร่งดำเนินการตามมติมหาเถรสมาคมโดยด่วน โดยให้ประสานเจ้าอาวาสวัดต้นสังกัด รวมถึงเจ้าคณะปกครองสงฆ์ที่เกี่ยวข้อง พร้อมตรวจสอบพฤติกรรมของพระสงฆ์ที่มีการกระทำที่ไม่ใช่กิจของสงฆ์ เพื่อมิให้เกิดความเสื่อมเสียวงการสงฆ์และพระพุทธศาสนาอีก

“นายกฯ” สั่ง “ดีอีเอส” ตรวจสอบข่าวปลอมระบาด แนะ เช็กก่อนแชร์

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ