“เพื่อไทย” ถาม “บิ๊กตู่” เจ็บแล้วไม่จบ จะรับผิดชอบอย่างไร ?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“อนุสรณ์” ชี้ รัฐบาล ประกาศล็อกดาวน์ได้ แต่ประชาชนจะล็อกดาวน์ตัวเองไปได้อีกนานแค่ไหน

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงนโยบายปิดแคมป์ก่อสร้างของรัฐบาลกลายเป็นปรากฏการณ์ “ผึ้งแตกรัง” คนงานก่อสร้างคลัสเตอร์ใหญ่ในกรุงเทพฯจำนวนมาก  แตกฮือกระจายตัวเองกลับบ้านยังต่างจังหวัดในช่วงสุดสัปดาห์ โดยปรากฏว่า ถนนมิตรภาพขาออกไปอีสาน พบรถกระบะขนข้าวของเครื่องใช้จำนวนมากออกเดินทาง ติดยาวตั้งแต่ค่ำวันศุกร์จนถึงวันอาทิตย์ตอนดึกทั้งที่มิใช่เทศกาลสำคัญ 

"วิศวกร" สะกิด ศบค.สั่งหยุดก่อสร้างกะทันหัน อาจเกิดโศกนาฏกรรมโดยไม่ตั้งใจ

ผงะ! สายพันธุ์เบตา แอฟริกาใต้ ถึงกรุงเทพฯ แล้ว พบผู้ติดเชื้อรายแรก

แก้ไม่เป็นก็ให้คนอื่นทำ! "ทักษิณ" แซะ ถามอีกครั้ง "ตู่เบื่อยัง" 7 ปีรัฐประหาร ปชช.กำลังเดือดร้อน

ทั้งนี้เริ่มพบข่าวว่า มีช่างทาสีจากแคมป์ก่อสร้าง 8 คนกลับบ้านที่นครราชสีมา พบติดเชื้อโควิดรวม 8 คน ซึ่งปรากฏการณ์เหล่านี้เกิดจากปัญหาความด้อยประสิทธิภาพในการสื่อสารในภาวะวิกฤตของรัฐบาล โดยมิใช่เป็นครั้งแรก แต่เราพบเห็นปัญหาการสื่อสารแบบนี้ตั้งแต่เริ่มเกิดวิกฤตโควิดระลอกแรกปีที่แล้ว การประกาศมาตรการของรัฐ แทนที่จะเป็นการแก้ไขปัญหา กลายเป็นการซ้ำเติมปัญหา แทนที่จะเรียกความเชื่อมั่นกลายเป็นการทำลายความเชื่อมั่นจนไม่เหลือ กลายเป็นกระแส “ประยุทธ์ออกไป” ขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1 

นอกจากนี้การประกาศมาตรการล็อกดาวน์กรุงเทพตอนตี 1 ของพล.อ.ประยุทธ์ ไม่น่าจะเป็นการละเมอตื่นขึ้นมาประกาศ แต่เป็นการประกาศแบบไร้แผน ไร้ทิศทาง ไร้มาตรการรองรับ ไม่เข้าใจธรรมชาติของคนงานก่อสร้าง ธรรมชาติแรงงานรายวันของแคมป์ก่อสร้าง ทั้งที่รัฐบาลมีนายอนุทิน ชาญวีรกุล ที่เข้าใจธุรกิจรับเหมาก่อสร้างร่วมครม.ไม่ทราบว่าได้คุยปรึกษาหารือกันหรือไม่ หรือปรึกษากันแล้วไม่ฟังกัน จึงปล่อยให้ประกาศมาตรการทำลายวงการก่อสร้างได้พังพินาศเยี่ยงนี้

“การประกาศนี้จะเลี่ยงใช้คำว่าล็อกดาวน์ แต่ใช้คำว่ามาตรการคุมเข้มสูงสุดเพื่อหลีกเลี่ยงการจ่ายเงินเยียวยา ต้องถามประชาชนด้วยว่าประชาชนคนทำมาหากินที่ล็อกดาวน์ตัวเองมาตั้งแต่ปีที่แล้ว จนถึงวันนี้จะล็อกดาวน์ตัวเองไปได้อีกนานแค่ไหน รัฐบาลอาจคิดว่าล็อกดาวน์รอบนี้ “เจ็บแต่จบ” แต่ถ้า “เจ็บแล้วไม่จบ” กลายเป็นเจ็บซ้ำซาก พล.อ.ประยุทธ์จะรับผิดชอบอย่างไร” นายอนุสรณ์ กล่าว

อย่างไรก็ตามประกาศมาตรการ 120 วันเปิดประเทศ ผ่านไปไม่ถึง 10 วัน ล็อกดาวน์กรุงเทพและปริมณฑล อย่าว่าแต่เปิดประเทศ เปิดโรงเรียนให้สำเร็จยังยาก เพ้อเจ้อไปเรื่อยไม่มีแผนปฏิบัติการเป็นรูปธรรม ประเทศไหนจะอยากเข้ามา ในสถานการณ์ที่คนติดเชื้อทะลุ 5,000 คน เสียชีวิตหลายสิบคนต่อวัน รัฐต้องเร่งจัดหาวัคซีนให้หลากหลายทั่วถึงรวดเร็วทันการณ์ เพราะเป็นทางรอดเดียวที่ยังเหลืออยู่

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ