เปิดทำเนียบ บิ๊กเนมมีสี รับ 'รางวัลเกียรติยศจักรดาว' รางวัลที่ "ธรรมนัส" เกือบได้ ให้แล้วถอดถอนก็มี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เหตุจาก "ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า" ประกาศไม่รับรางวัล เปิดเบื้องหลังชวด "รางวัลเกียรติยศจักรดาว" กางทำเนียบคนมีสี ใครเคยได้รับรางวัลนี้บ้าง

จากกรณี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ แจ้งความจำนงค์ไม่ขอรับรางวัล "เกียรติยศจักรดาว​" รางวัลเกียรติยศสำหรับศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหาร (ตท.) 

ล่าสุดวันนี้ (24 ก.ย.64) แหล่งข่าวจากมูลนิธิศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหาร ชี้ว่า ไม่มีการเสนอชื่อ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า นักเรียนเตรียมทหาร รุ่น 25 เข้ารับรางวัลเกียรติยศจักรดาว แต่อย่างใด เพราะขาดคุณสมบัติ

มอบ “จักรดาวสดุดี” อดีต ผบ.พล.ร.4 นักบินกริพเพน

ถอดชื่อ“ทักษิณ”จากศิษย์เก่าดีเด่น รร.เตรียมทหาร เรียกคืนรางวัลจักรดาว

 

แหล่งข่าวในมูลนิธิศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหาร เผยว่า รางวัลเกียรติยศจักรดาว ที่ให้แก่ศิษย์เก่า ตท. มี 3 ประเภท คือ 1.รางวัลจักรดาวสดุดี คือ ผู้เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ในสนาม  2.ตัวแทนแต่ละรุ่นส่งชื่อตัวแทนเข้ามา และคณะอนุกรรมการคัดเลือกผู้ได้คะแนนเกินกึ่งหนึ่งถือว่า​ เป็นผู้เหมาะสม และ 3 โดยตำแหน่ง  ซึ่งระเบียบเดิมมอบให้เฉพาะ ผบ.เหล่าทัพ แต่เมื่อปี 2551 มีการเปลี่ยนแปลงระเบียบให้ รัฐมนตรี และต่อมาปรากฏว่ามีทหารเข้าไปนั่งเป็นเลขา สมช. จากนั้นก็มีการเพิ่มระเบียบว่า​ ผู้ที่ดำรงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีจะได้รับรางวัลเกียรติยศจักรดาว โดยตำแหน่ง

แหล่งข่าวชี้ว่า รางวัลเกียรติยศจักรดาวในประเภทที่ 2 และ 3 ทาง คณะอนุกรรมการสรรหาศิษย์เก่าดีเด่น ต้องเสนอชื่อบุคคลดังกล่าวให้คณะกรรมการมูลนิธิศิษย์เก่า โรงเรียนเตรียมทหาร (บอร์ดใหญ่) พิจารณา  

และเมื่อปี 2564 ที่ผ่านมา ตามระเบียบ ระบุว่า ร.อ.ธรรมนัส เป็นผู้ที่ได้รับรางวัล (ในประเภทที่ 3 กลุ่มดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ) แต่ปรากฏว่าในขณะนั้นได้พิจารณากันว่า รางวัลเกียรติยศจักรดาวจะต้องให้ดูจากคุณสมบัติจากข้อประเภท 1 กับประเภท 2 เป็นคุณสมบัติของผู้ที่ได้มีพฤติกรรมแล้ว หมายความว่า คือ ผู้ได้รับรางวัลไปรบจนเสียชีวิต หรือ ผู้ได้รับรางวัลสร้างคุณงามความดี ที่ดีเด่นระดับชาติถึงได้รางวัล

"ส่วนประเภทที่ 3 ได้รางวัลโดยตำแหน่ง ก็มาคิดกันว่า ได้ตำแหน่งแล้วถือว่าดีแล้วเลยหรือ ควรจะให้ทำหน้าที่ให้จบก่อนหรือไม่ เพราะการทำหน้าที่อาจจะมีปัญหาในระหว่างการทำหน้าที่ก็ได้ เพราะฉะนั้นปีที่แล้ว คณะอนุกรรมการสรรหาศิษย์เก่าดีเด่นไม่ได้เสนอชื่อ ผู้ที่ได้รับรางวัลเกียรติยศจักรดาวโดยตำแหน่งให้บอร์ดใหญ่ พิจารณา" 

แหล่งข่าวคนเดิม ระบุอีกว่า สำหรับปีนี้ มูลนิธิศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหาร ได้มีการปรับระเบียบเมื่อประมาณ เดือนเมษายน ปี 2564 มีการเปลี่ยนระเบียบว่าด้วยการรับรางวัลเกียรติยศจักรดาว โดยระเบียบที่ออกมาใหม่ไม่มีฝ่ายการเมืองแล้ว 

โดยในที่ประชุมของมูลนิธิศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหาร ขอให้ตัดฝ่ายการเมืองออก โดยมีความเห็นร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็น นายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี ขอให้ตัดออก แต่ยังคงตำแหน่งสูงสุดข้าราชการที่เป็นพลเรือน ของปลัดกระทรวง เลขา สมช. ถือว่ามีคุณสมบัติ ซึ่งระเบียบดังกล่าวเริ่มบังคับใช้ ในการประกาศรางวัลเกียรติยศจักรดาวปี 2565 ที่จะถึงนี้

แหล่งข่าว มูลนิธิศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหาร กล่าวต่อว่า ประเด็นไม่ได้อยู่ที่ว่า ร.อ.ธรรมนัส จะได้หรือไม่ได้ รางวัลเกียรติยศจักรดาว แต่ไม่ได้ถูกนำชื่อเสนอตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว สำหรับปีนี้ ร.อ.ธรรมนัส ท่านไม่ได้อยู่ในบุคคลที่มีคุณสมบัติตามระเบียบ แม้ยังสามารถเป็นตัวแทนรุ่นในประเภทที่ 2 ได้ แต่ เตรียมทหารรุ่น 25 เบื้องต้นไม่มีการเสนอชื่อ ร.อ.ธรรมนัส เช่นกัน 

" ท่านจะรับหรือไม่รับไม่ใช่ปัญหา เพราะ ท่านไม่มีคุณสมบัติที่จะได้รับรางวัลเกียรติยศจักรดาวโดยตำแหน่งอยู่แล้ว  ขอให้เข้าไปดูระเบียบว่าด้วยการคัดเลือกศิษย์เก่าดีเด่นรางวัลเกียรติยศจักรดาว "

ส่วนจะเป็นการชิงออกมาให้ข่าวก่อนผลรางวัลประกาศ เช่นเดียวกับเมื่อครั้งประกาศชิงลาออกจากการเป็นรัฐมนตรีหรือไม่นั้น แหล่งข่าวคนเดิมระบุว่า เชื่อว่าทีมงานของท่านอาจจะไม่รู้หรือให้ข้อมูลที่คลาดเคลื่อน ว่ามีรางวัลนี้ จึงออกมาให้ข่าวเช่นนั้น

คลิกอ่านระเบียบมุลนิธิศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหารว่าด้วยการสรรหาศิษย์เก่าดีเด่น เพื่อรับรางวัลเกียรติยศจักรดาว พ.ศ.2564

ข้อมูลจากมูลนิธิศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหาร เผยว่า มีข้าราชการทหาร ตำรวจ ในอดีตและปัจจุบันจำนวนมากได้รับรางวัลนี้

พล.อ.สำเภา ชูศรี อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด ตท.1 รับรางวัล เกียรติยศจักรดาว ปี 2534  ปีเดียวกับ ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ ตท.9 อดีตัรฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ นายทักษิณ ชินวัตร ตท.10 อดีตนายกรัฐมนตรี แต่ต่อมา ปี 2562 นายทักษิณ ถูกถอดชื่อและเรียกคืนรางวัล จากกรณีต้องคำพิพากษาคดี ฯ

พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี ตท.1 นายประวิทย์ มาลีนนท์ ผู้บริหาร ช่อง 3 ตท.7 ได้รางวัล เกียรติยศจักรดาว ปี 35

พล.อ.โกวิท วัฒนะ ตท.6 อดีตผบ.ตร. อดีตรองนายกรับมนตรี ได้รับรางวัลเกียรติยศจักรดาว ปี 2538

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ตท.6 รองนายกรัฐมนตี ได้รับรางวัลเกียรติยศจักรดาว ในปี 2540 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตท.122 นายกรัฐมนตรี  ได้รับรางวัลเกียรติยศจักรดาว ในปี 2549
พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ตท.8 หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ   พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา ตท.10 รับมนตรีวว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้รับรางวัลเกียรติยศจักรดาว ในปี 2551

 

พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ตท.15 ผู้รับรางวัลเกียรติยศจักรดาว ปี 2559
พล.อ. เฉลิมชัย สิทธิสาท ตท. 16 อดีตผบ.ทบ. พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล ตท.16 อดีตรมช.กลาโหม  รับรางวัลเกียรติยศจักรดาว ปี2560 ปีเดียวกับ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษา(สบ.9) ตร.  ตท.31 

พล.อ. อภิรัชต์ คงสมพงษ์ รองเลขาธิการพระราชวัง ตท.20 ผู้รับรางวัลเกียรติยศจักรดาว ปี 2562  

 

ในปี 2561 มีนายทหารและนายตำรวจได้รับรางวัลเกียรติยศจักรดาว ถึง 16 คน อาทิ พล.อ.วิลาศ อรุณศรี อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี พล.ต.อ.ศีรวราห์ รังสิพรหมณกุล อดีตรองผบ.ตร. ที่ปรึกษานายกรัฐนตรี

“ประวิตร” แจงถอดชื่อ“ทักษิณ” ศิษย์เก่าดีเด่นเตรียมทหาร ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน

 

 

 

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ