ชาวดินแดงขวัญผวา ปะทะ 3 เดือนไม่เลิก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การชุมนุมที่แยกดินแดง นับตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงตอนนี้ผ่านมากว่า 3 เดือนแล้ว จัดการชุมนุมทุกวัน รูปแบบคือนัดกันตอนเย็นมาเผชิญหน้ากับตำรวจ ปะทะกัน และแยกย้ายกลับบ้าน ทำแบบนี้วนไป กลุ่มคนที่เดือดร้อนมากที่สุด คือ ชาวบ้านย่านดินแดง ที่ตอนนี้เริ่มขยายวงเพิ่มขึ้น เพราะ ผู้ชุมนุม และ ตำรวจไล่ต้อนกันไปในพื้นที่ต่างๆ ทีมข่าวพูดคุยกับชาวบ้าน หลายคนพูดตรงกันว่า ทรัพย์สินเสียหายรายวัน และมองไม่ออกว่าสถานการณ์จะสิ้นสุดที่จุดใด

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจชุมชนดินแดง หลายจุดพบว่า ช่วงเช้าชาวบ้านจะยืนเก็บลูกแก้ว ก้อนหินซึ่งเป็นร่องรอยการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมกับตำรวจ

อย่างชาวบ้านคนนี้ เธออยู่ในชุมชนหลังแฟลตดินแดง เธอเล่าว่า ทุกวันต้องออกมาเก็บก้อนหินที่ตกอยู่รอบบ้าน วันนี้เก็บได้  5 ก้อน บางวัน 10 ก้อน บางวัน 20 ก้อน ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ เพราะ ก้อนหินเหล่านี้ คือ ก้อนหินที่ผู้ชุมนุมโยนใส่ตำรวจระหว่างที่วิ่งหนี

เปิดใจ “ม็อบดินแดง” ไปบ้าน “ประยุทธ์” เพื่อแสดงออก-สะท้อนปัญหา

ชาวดินแดงวอน "คฝ.-ผู้ชุมนุม" หยุดปะทะกัน

 

ถ้าคืนไหนได้ยินเสียงวัยรุ่นกรุเข้ามาในชุมชนจำนวนมาก เช้าวันถัดมาจะมีเศษก้อนหินกระจายอยู่ทั่ว บางวันก้อนหินกระเด็นโดนกระจกหน้าต่างแตก ชาวบ้านก็ต้องซ่อมแซมกันเอง

อีกหนึ่งผลกระทบที่ชาวบ้านคนนี้เล่าให้ทีมข่าวฟัง คือ 2-3 เดือนที่ผ่านมา พอฟ้ามืดชาวบ้านจะไม่ออกจากบ้าน เพราะ กลัวลูกหลง ยิ่งสถานการณ์ยาวนานต่อเนื่อง 3 เดือน การชุมนุม ปะทะกันของตำรวจและผู้ชุมนุมยิ่งยาวนานขึ้น จากช่วงแรกๆ เที่ยงคืน-01.00 น. เลิก ขยับเป็น 02.00-03.00 น. ตอนนี้บางวัน เสียงดังยาวไปถึง 04.00น. ชาวบ้านแทบไม่ได้นอน

ชาวบ้านคนนี้ บอกว่า การชุมนุมของทุกกลุ่มสามารถทำได้ แต่เสนอแนะว่าควรจัดการชุมนุมให้เป็นกิจจะลักษณะ มีเวทีเสนอข้อเรียกร้องและทางออก ไม่ควรมาเพื่อก่อเหตุเหมือนที่เกิดขึ้น มองว่า ตอนนี้เข้าข่ายก่อกวนมากกว่าชุมนุม รวมถึงมองว่า คนในชุมชนดินแดง กำลังถูกคุกคาม

“2กมธ.”สำรวจความเสียหายเหตุปะทะ แฟลตดินแดง

ด้าน พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะโฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล วันนี้แถลงข่าว ระบุว่า เมื่อวาน(7ต.ค.) ตำรวจปรับแผน เข้าตรึงกำลัง จากเดิมที่สแตนบายอยู่ในพื้นที่รอบนอก เปลี่ยนเป็นนำกำลังและยุทโธปกรณ์ เข้าพื้นที่ ตั้งแต่ 18.00น. ก่อนที่จะมีการรวมตัว ทำให้แทบไม่พบ การรวมตัวของกลุ่มทะลุแก๊ส ถือเป็นแนวทางที่ดีเพราะเมื่อวานแทบไม่มีความวุ่นวาย

ส่วนกรณีส.ต.ต. เดชวิทย์ เล็ทเทนสัน ผู้บังคับหมู่กองกำกับการอารักขา 1 กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน ถูกยิงที่ศีรษะภายในซอยจตุรทิศ2 แยก23 (ซอยแสงอุทัยทิพย์) เขตดินแดง ขณะนี้รู้สึกตัว ลืมตา แต่ยังช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ และต้องเฝ้าระวังสมอง และการหายใจ  ส่วนความคืบหน้าทางคดีอยู่ระหว่างสืบสวนสอบสวน โดยจากการตรวจสอบวิถีกระสุน พบว่า มีลักษณะกดต่ำลง จึงคาดว่า คนก่อเหตุอยู่ในมุมที่สูงกว่า ส่วนชนิดของกระสุน พล.ต.ต.จิรสันต์ บอกว่า อยู่ระหว่างตรวจสอบ ย้ำว่า มีเบาะแสผู้กระทำผิดบ้างแล้ว แต่ยังไม่ขอเปิดเผย

มีข้อมูลจาก คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ระบุว่า ตั้งแต่ เริ่มมีการชุมนุมที่แยกดินแดง ช่วงก.ค.ที่ผ่านมา มีชาวบ้านร้องเรียนอย่างเป็นทางการ คือ เปิดเผยตัวตน และให้ข้อมูลครบถ้วน 4 กรณี คือ ร้องเรียนว่า ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมืองขอให้ตรวจสอบการละเมิดสิทธิ์มนุษยชน กรณีตำรวจปิดกั้นขัดขวางและใช้ความรุนแรงปราบปรามการชุมนุม ขอให้คุ้มครองสิทธิมนุษยชนคนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการชุมนุม และ ขอให้ตรวจสอบกรณีการใช้กระสุนจริงยิงผู้ชุมนุม  นอกจากนี้ยังพบว่า มีการร้องเรียนอีกมาก ที่ไม่ขอเปิดเผยตัวตน แต่ส่วนใหญ่ ประเด็นที่ร้องเรียน คล้ายกัน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ