ไทย เตรียมแผน รับมือวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บทบาทและท่าทีของไทย ต่อ วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน ถูกย้ำอีกครั้ง โดย "พล.อ.ประยุทธ์" ที่ประเทศไทย และอาเซียน ยังต้องการกระบวยการสันติภาพ เพื่อลดผลกระทบต่าง ๆ ที่อาจเกิขึ้นทั้งโลก พร้อมขอให้ ครม. เตรียมความพร้อมแผนรับมือไว้ 3 ระดับ ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันว่าจะไม่ใช่การประณามเหมือนประเทศอื่น ๆ แต่จะหาจุดที่สามารถช่วยสถานการณ์ได้

การประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ 1 มี.ค. 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำประเด็นวิกฤตความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน เข้ามาหารือในที่ประชุม พร้อมสั่งการกระทรวงพาณิชย์ติดตามเรื่องการค้า และให้กระทรวงการต่างประเทศดูแลความเป็นอยู่ของคนไทยในพื้นที่ และแจ้งให้ทราบถึงท่าทีของไทย คือ มีจุดยืนเดียวกับอาเซียน พร้อมขอให้ทุกหน่วยงานติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

เกาหลีใต้-สิงคโปร์ คว่ำบาตรรัสเซีย

ผู้นำยูเครน เผย รัสเซียส่งทหารรับจ้างเข้ามาลอบสังหาร

หลังการประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่าประเทศไทยต้องเดินหน้าเรื่องต่าง ๆ ด้วยความระมัดระวัง และต้องรักษาสมดุลภูมิภาคอาเซียนเอาไว้ และทำให้คนไทยที่อยู่ต่างแดนมีความปลอดภัย ยืนยันไทยสนับสนุนกระบวนการสันติภาพ ให้ปัญหาความขัดแย้งความรุนแรงจบลงโดยเร็ว เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบในด้านอื่น ๆ

ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ ชี้ คว่ำบาตรรัสเซีย หวั่นส่งผลกระทบหนักตลาดเงินโลก

พล.อ.ประยุทธ์ ยังบอกว่า การประชุมคณะเล็ก เมื่อวานนี้ ได้ตั้งสมมติฐานไว้ 3 ระดับ ในการเตรียมความพร้อมแผนรับมือ โดยวันนี้ยังถือว่าอยู่ในระดับที่ 1 ที่สามารถรับมือได้ และมีผลกระทบไม่มากนัก

เช่นเดียวกับ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่ย้ำว่าประเทศไทย จะไม่ใช้วิธีการประณามเหมือนชาติอื่น ๆ แต่จะแสวงหาจุดที่สร้างความร่วมมือประคับประคองสถานการณ์ให้คลี่คลายลง เพราะเวลานี้ก็มีกระบวนการเจรจาพูดคุยกันอยู่ และมีช่องทางที่ไทยเข้าไปช่วยเหลือตรงนี้ได้

ราคาทองวันนี้ ปรับ 6 ครั้ง ปิดตลาดเพิ่มขึ้น 200 บาท

นายดอน ยังระบุว่าวิกฤตที่เกิดขึ้น ก็มีทั้งคนที่ต้องการให้ยุติโดยเร็ว และคนที่ต้องการให้สถานการณ์ยืดเยื้อออกไป และไม่ขอตอบว่าฝ่ายที่ต้องการให้ยืดเยื้อมีวัตถุประสงค์อย่างไร เพราะเป็นเรื่องที่ทุกคนสามารถคิดเองได้

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ