พ่อค้า-แม่ค้า แห่ยื่นกู้ “กล้าปลดหนี้” แคมเปญพรรคกล้า “กรณ์” ย้ำเป็นแค่ตัวกลางประสาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภายหลังจากเปิดตัวแคมเปญ “กล้าปลดหนี้” ประสานสถาบันการเงินปล่อยกู้พ่อค้าแม่ค้า วงเงิน 30,000 - 100,000 บาท จนกลายเป็นกระแสในโซเชียลมีเดีย วันนี้พรรคกล้า นำโดยนายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรค ลงพื้นที่ชุมชนพลับพลา เขตวังทองหลาง พบปะพ่อค้าแม่ค้าที่นำเอกสารมายื่นกู้กับโครงการ พร้อมยืนยัน เป็นแค่ตัวกลางประสาน ไม่ได้ปล่อยกู้เอง

“กรณ์” ชี้ คกก.สมานฉันท์ ไม่ใช่ทางออกของปัญหาทั้งหมด

'กรณ์' ซัด​ วิกฤตศก.งบฯมีไว้แก้ปากท้อง "เรือดำน้ำ" คือสิ่งไม่จำเป็น!

พ่อค้าแม่ค้าทยอยนำเอกสารมายื่นเข้าร่วมโครงการ “กล้าปลดหนี้” ของพรรคกล้าอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เวลา 9.00 น. วันนี้ ที่ชุมชนพลับพลา เขตวังทองหลาง หลังมีการเปิดตัวแคมเปญ ประสานสถาบันการเงิน ปล่อยกู้วงเงิน 30,000 - 100,000 บาท ด้วยอัตราดอกเบี้ย 2.75 เปอร์เซ็นต์

โดยมีเงื่อนไขผู้กู้ต้องอายุ 21-62 ปี ไม่ติดแบล็กลิสต์ ทำอาชีพค้าขาย มีหน้าร้านชัดเจน สามารถยื่นกู้ได้โดยไม่ต้องมีผู้ค้ำประกัน

 เพียงเตรียมเอกสารสำเนาบัตรประชาชน  สำเนาทะเบียนบ้าน  ภาพถ่ายร้าน  และสำเนาสมุดบัญชีธนาคาร (ทุกธนาคาร ยกเว้น ธอส.) มายื่นให้กับทีมงานของพรรค

 

ทีมข่าวสอบถาม น.ส.รัตน์นรี จักษุดี แม่ค้าขายไข่นกกระทาเสียบไม้ ระบุว่า ตกงานจากพิษโควิด-19 จึงหันมาซื้อรถเข็นเล็ก ๆ ขายไข่นกกระทาเสียบไม้ใกล้บ้านได้ 3 ปีแล้ว ซึ่งยอดขายก็ไม่พอกับค่าใช้จ่าย กู้ธนาคารก็ไม่ผ่าน จึงทำให้เป็นหนี้นอกระบบอยู่กว่า 10,000 บาท จนเห็นแคมเปญนี้จึงมายื่นขอกู้เงิน 30,000 บาท เพื่อจะแบ่งส่วนหนึ่งไปใช้หนี้นอกระบบ และอีกส่วนเป็นทุนทำร้าน เชื่อว่าโครงการนี้จะทำให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น

ด้านนายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า เปิดเผยว่า โครงการนี้พรรคกล้าได้นำร่องมาเป็นระยะเวลา 2 เดือนแล้ว  ทางพรรคได้ประสานกับสถาบันการเงิน พูดคุยโดยตรงกับผู้บริหารระดับสูงของธนาคารแห่งหนึ่ง ซึ่งมีโครงการปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำให้กับผู้ประกอบการรายเล็กอยู่แล้ว ทำพรรคจึงรับหน้าที่เป็นคนกลาง และคอยช่วยแนะนำชาวบ้าน

ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าการที่พรรคการเมืองทำแคมเปญปล่อยกู้ลักษณะนี้ผิดกฎหมายหรือไม่  นายกรณ์ ระบุว่า ทางพรรคมั่นใจในทุก ๆ เรื่องที่ทำ เคารพในกติกากฎหมาย เพื่อช่วยแก้ปัญหาปากท้องของประชาชน

 

“วันไหนที่การช่วยเหลือ เรื่องปากท้องของพี่น้องประชาชนเป็นเรื่องผิดกฎหมาย วันนั้นผมคิดว่ายุบไปเถอะ ทุกพรรคการเมืองเลย มันจะผิดกฏหมายได้อย่างไร ที่มีพรรคการเมืองพรรคการเมืองหนึ่ง ลุกขึ้นมาช่วยแก้ปัญหาเรื่องปากท้องเรื่องความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ลดภาระหนี้สินให้กับพี่น้องประชาชน มันไม่ใช่เรื่องที่ผิดกฎหมายหรอกครับ เพราะฉะนั้นเราเองเราเคารพในกติกากฎหมาย ในทุกๆ เรื่องที่เราทำ ไม่ต้องมีความกังวลว่า สิ่งที่เราทำนั้นมันขัดต่อกฎหมายใด” นายกรณ์ กล่าว

 

นายกรณ์ กล่าวต่อว่า หลังจากนำร่องโครงการดังกล่าวมาแล้วสองเดือน ได้รับผลตอบรับ มีผู้เข้าร่วมโครงการกว่า 100 คนแล้ว ในจำนวนนี้กู้ผ่านแล้วกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งทางพรรคกล้ากำลังช่วยเจรจา ธนาคารยืดหยุ่นให้ผู้ค้า เพราะเชื่อว่าถ้ากู้ไปแล้วปิดหนี้นอกระบบ จะมีกำลังผ่อนหนี้ในระบบที่ดอกเบี้ยต่ำกว่าได้

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ