“ทิพานัน” สวนฝ่ายค้าน หากคว่ำร่างพ.ร.บ.งบฯ เหมือนเอาปากท้องของปชช.เป็นตัวประกัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ทิพานัน” ชี้ฝ่ายค้านขู่คว่ำพ.ร.บ. งบประมาณ อาจทำให้ทุกงบลงทุน-พัฒนาสะดุดเหมือนเอาปากท้องประชาชนเป็นตัวประกัน ย้ำรัฐบาลใช้งบฯคุ้มค่า วางโครงสร้างพื้นฐานหลัก-กระจายความเจริญ-พัฒนาคุณภาพชีวิตต่อเนื่อง

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ประสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี อดีตผู้สมัครส.ส.กทม.เขตจอมทอง-ธนบุรี อดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกระแสข่าวที่จะมีการพิจารณาคว่ำร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรในสัปดาห์นี้ว่า ฝ่ายการเมืองควรพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 จำนวน 3.18 ล้านล้านบาทด้วยหลักการและความจริงใจ โดยยึดประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติเป็นหลัก ไม่ใช่หวังผลทางการเมืองเพียงเท่านั้น

พท.ยื่นอภิปราย 15 มิ.ย. คาใจ ทอ.จัดซื้อบินรบ F-35 ลำละ 2,700 ล้านบาท

ฮึ่ม! ศรีสุวรรณ บุกแจ้งความเอาผิด "ชัชชาติ" ไม่เก็บป้ายหาเสียงผู้ว่าฯ กทม.

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า แม้โดยหลักการตามรัฐธรรมนูญมาตรา141 จะกำหนดว่า งบประมาณรายจ่ายของแผ่นดินให้ทำเป็นพระราชบัญญัติถ้าพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณออกไม่ทันปีงบประมาณใหม่ให้ใช้กฎหมายว่าด้วยงบประมาณรายจ่ายในปีงบประมาณปีก่อนนั้นไปพลางก่อน  แต่จะไม่สามารถนำงบลงทุนมาใช้ได้ ในขณะที่การลงทุนภาครัฐยังคงเป็นเครื่องยนต์ที่สำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ที่ได้รับผลกระทบจากสงครามรัสเซียกับยูเครน โดยเฉพาะแผนงานบูรณาการในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี เป็นตัวหลักสำคัญในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจและสร้างโอกาสในการแข่งขันและเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาว

ผอ.สำนักพุทธ ชี้ ความผิดพระสงฆ์ ไม่ใช่หน้าที่ฆราวาสตัดสิน

“ฝ่ายการเมืองต้องมองผลกระทบในภาพกว้างที่จะเกิดขึ้น หากโครงการต่างๆ ต้องสะดุดหยุดชะงัก ที่จะส่งผลต่อเศรษฐกิจ การส่งสัญญาณคว่ำร่างพ.ร.บ.งบประมาณ จึงเหมือนเอาปากท้อง เอาความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนเป็นตัวประกัน”น.ส.ทิพานัน กล่าว

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ที่ผ่านมาตลอด 7 ปี รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้จัดสรรและใช้จ่ายงบประมาณเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของประเทศ คุ้มค่าทุกบาททุกสตางค์ให้ถึงมือพี่น้องประชาชน  ได้เห็นถึงผลสำเร็จที่จับต้องได้ ไม่ว่าจะเป็น บัตรสวัสดิการแห่งรัฐไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง  โครงการประชารัฐเพื่อประชาชน  แก้ปัญหาหนี้นอกระบบ การทวงคืนพื้นป่า แก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย การปรับภูมิทัศน์ริมคลองหลายสายให้สะอาดมีชีวิต  เพิ่มพื้นที่สีเขียว เช่น สวนเบญจกิติ ใจกลางกรุงเทพ  เป็นต้น

"ที่สำคัญ บริหารงบประมาณเพื่อการพัฒนาโครงสร้างเพื่อเพิ่มศักยภาพโลจิสติกส์ไทย เช่น รถไฟความเร็วสูงระยะที่1  ที่จะใช้ในปี 2569  และระยะที่ 2 ที่กำลังดำเนินการ  และรถไฟทางคู่ทั่วประเทศเพื่อลดระยะเวลาเดินทางได้ถึง30%  รถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินเพื่อรองรับ EEC  พร้อมกับยกระดับเส้นทางคมนาคมทางถนนทั่วทุกภูมิภาค อย่างทั่วถึง" น.ส. ทิพานัน กล่าว

น.ส. ทิพานัน กล่าวต่อว่า แม้กระทั่งการรับมือโควิด-19 จนสถานการณ์คลี่คลาย จนเป็นตัวอย่างของทั่วโลก  รวมไปถึงการออกมาตรการเยียวยาประชาชนอย่างต่อเนื่อง   ซึ่งบางส่วนที่กล่าวมานี้คือการใช้งบประมาณที่คุ้มค่าในการพัฒนาทุกๆด้าน ดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่าในการจัดทำงบประมาณ ปี 2566 ก็จะช่วยยกระดับการพัฒนาประเทศ   ฟื้นฟูเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดียิ่งขึ้นแน่นอน

ที่ปรึกษาอนามัยโลกคาด “ฝีดาษลิง” อาจระบาดหนักเพราะ “เพศสัมพันธ์”

โควิดวันนี้ (30พ.ค.65) ยอดผู้ติดเชื้อลดลงไม่ถึง 4 พันราย

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ