“บิ๊กตู่” เครียดงดจ้อสื่อ คาดเตรียมสู้ศึกอภิปราย ร่าง พ.ร.บ.งบฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกรัฐมนตรี งดให้สัมภาษณ์สื่อหลังประชุม ครม. คาดเตรียมสู้ศึกอภิปราย ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2566 ในวันพรุ่งนี้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี งดให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน แจ้งยกเลิกการแถลงข่าวหลังประชุม ครม. จากเดิมที่ให้สื่อ ขึ้นไปรอที่ห้องสีฟ้าตึกสันติไมตรี  แม้ระหว่างเดินจากตึกสันติไมตรีผ่านทางเชื่อม มาขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า ซึ่งสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาลพยายามจะสอบถามถึงความพร้อมในการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2566  ที่จะมีในวันพรุ่งนี้ นายกรัฐมนตรี มีท่าทีที่เมินเฉย ไม่ได้มองมาที่สื่อ หรือตอบคำถามกับสื่อเหมือนทุกครั้ง โดยขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าทันที

PDPA พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล มีผล 1 มิ.ย. นี้ คนไทยพร้อมไหม?

ชลบุรี คว้า อมาดู จาก นครราชสีมา เสริมริมเส้นลุยไทยลีก 2022-2023

โควิด 10 จังหวัดสูงสุด กทม. 1,655 ราย ขอนแก่น 101 ราย

ทั้งนี้ ตั้งแต่นายกรัฐมนตรีเดินทางกลับจากญีปุ่น ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ค. จนถึงวันนี้ นายกรัฐมนตรี ก็ยังไม่ให้สัมภาษณ์กับสื่อแต่อย่างใด และสังเกตเห็นว่าในช่วงเช้าที่นายกรัฐมนตรี พบกับนักกีฬาอีสปอร์ตที่ชนะการแข่งขันคว้าแชมป์ระดับโลก และไปแข่งขันซีเกมส์ นายกฯไม่ได้พูดคุยหยอกล้อกับนักกีฬา เหมือนกับทุกครั้ง แต่พูดน้ำเสียงนิ่ง ลักษณะเหมือนเหนื่อย

 

ขณะที่พลเอกประวิตร​ วงษ์สุวรรณ​ รองนายกรัฐมนตรี  ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ระบุว่า​ ในวันนี้ ​(30​พ.ค.65)​ ตนเองจะไม่เดินทางไปเข้าร่วมการประชุมพรรคพลังประชารัฐ​ 

ส่วนเรื่องของความกังวลเกี่ยวกับการพิจารณา​ร่าง​พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ​ ​พ.ศ. 2566 ในวันที่ 31 พ.ค.-2 มิ.ย.นี้​ ตนเองได้พูดเรื่องนี้ไปแล้ว​  ซึ่งผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาพลเอกประวิตร​ ตอบสั้นๆเพียงว่า​ "ผ่าน"

ด้านนายชัยวุฒิ​ ธนาคมานุสรณ์​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม​ หรือ ดีอีเอส เปิดเผยว่า​ ในการประชุม​ครม.​วันนี้ก็มีความมั่นใจว่าน่าจะผ่านความเห็นชอบจากสภา​ เท่าที่คุยกันในพรรคร่วมรัฐบาล เพราะพล.อ.ประวิตร​ วงษ์สุวรรณ​ รองนายกรัฐมนตรี​ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ​ แกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้พูดในที่ประชุม​ ครม.​ โดยให้ความมั่นใจกับทุกคนว่า ร่าง​ พ.ร.บ.นี้​ ต้องผ่านแน่นอน

ขณะเดียวกัน​ นายกรัฐมนตรี​ ยังได้เน้นย้ำในที่ประชุมให้ทุกกระทรวงเตรียมชี้แจงผลงานและการนำงบประมาณไปใช้​ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนโดยเฉพาะการตอบคำถามของฝ่ายค้าน​ รวมถึงให้ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลช่วยกันอภิปรายสนับสนุนการทำงานของรัฐบาล และงบประมาณ ซึ่งเป็นเรื่องทั่วๆไป​ งบประมาณทำมาเป็นอย่างดี​ เพื่อแก้ปัญหาบ้านเมืองช่วงวิกฤต​ ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมืองมากที่สุด จึงเชื่อว่า​ น่าจะผ่านความเห็นชอบ

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านต้องการล้มการพิจารณาร่างพ.ร.บงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ​ พ.ศ.​ 2566​ นั้น​ นายชัยวุฒิ​ มองว่า​ เป็นสิทธิ์ของฝ่ายค้าน​ ที่จะมีความเห็นทางการเมืองแตกต่างกันกับฝ่ายรัฐบาล ก็ให้ลองทำดู เพราะตนเองมั่นใจว่ารัฐบาลสามารถรวมเสียงกันได้​  และย้ำว่างบประมาณในปีนี้ทำมาเป็นอย่างดี​ โดยมีการรับฟังความคิดเห็นจากส่วนที่เกี่ยวข้อง​ และมุ่งหวังที่จะแก้ไขปัญหาของประเทศชาติ ส.ส.ของรัฐบาล​ ทุกคน​ ทุกพรรค​ เท่าที่คุยกัน​ พร้อม สนับสนุน​ ร่าง​พ.ร.บ.งบประมาณ​ฉบับ​นี้​ และไม่ได้มีปัญหาความขัดแย้งอะไร ที่ต้องมาโหวตคว่ำ  ซึ่งในวันนี้หัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลที่มาประชุมครม.ทั้งหมดก็ให้ความมั่นใจ และจะผลักดันร่างพ.ร.บ.งบประมาณนี้​ ให้ผ่านสภาให้ได้

เมื่อถามว่ามั่นใจกับเสียงพรรคเล็กแค่ไหนนั้น​นายชัยวุฒิ​ ยอมรับว่า​ ก็คงจะพูดคุยกันและทางพล.อ.ประวิตร​ จะมีการเรียกคุยกับทุกพรรคภายใน1-2 วันนี้

ขณะที่ทางฝ่ายค้านจะมีการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจทันทีหลังการพิจารณา​ ร่าง​ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ​ พ.ศ.​ 2565 นายชัยวุฒิ​ ยืนยันว่า​ ทางรัฐบาลมีความพร้อมรับมืออยู่ตลอด

“ประวิตร” สั่งคุมเข้มราคาน้ำมันปาล์ม หวั่นกระทบผู้บริโภค

ยูเครนตอบโต้ พยายามเร่งยึด “เคอร์ซอน” คืนจากรัสเซีย

อนามัยโลกชี้ “ฝีดาษลิง” เป็น “ภัยเสี่ยงระดับปานกลาง” ต่อสาธารณสุขโลก

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ