“ประวิตร” พอใจผลงานไร้พื้นที่ประกาศภัยแล้งปี64/65 สั่งเตรียมรับมือฤดูฝน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ประวิตร” พอใจผลงาน ไร้พื้นที่ประกาศภัยแล้งปี64/65 สั่งเตรียม 13มาตรการ รับมือฤดูฝนหน้า เน้นแหล่งเก็บน้ำสำรองให้มากที่สุด

วันที่ 6 มิ.ย. 2565 พล.ท.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติและ ผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ได้เป็นประธานการแถลงผลงานการบริหารจัดการน้ำฤดูแล้งปี 2564/2565 และการเตรียมรับมือฤดูฝนปี 2565 ณ ห้องแคทลียา  โรงแรมรามาการ์เด้น  หลักสี่  กทม.

ราคาพลังงาน-อาหาร ดันเงินเฟ้อ พ.ค.พุ่ง 7.1% สูงสุดในรอบ 13 ปี

นายกฯ ขอ ปชช.อย่าการ์ดตก เคร่งครัดมาตรการโควิด-19

สทนช.ได้นำเสนอผลงานผ่านวีดิทัศน์ และรายงานการบริหารจัดการน้ำฤดูแล้งปี 2564/65  ซึ่งมีผลงานเป็นที่น่าพอใจอย่างยิ่ง เนื่องจากแต่ละหน่วยงานมีการบริหารจัดการน้ำตามแผนงาน 9มาตรการ ได้เป็นผลดี อย่างเป็นรูปธรรม ประชาชนในทุกพื้นที่ไม่ได้รับความเดือดร้อนถึงขั้นต้องประกาศเป็นพื้นที่ภัยแล้ง  อย่างไรก็ตามในช่วง พ.ค.ถึง กลาง ต.ค.2565 จะเป็นช่วงฤดูฝนของไทย และแนวโน้มจะมีปริมาณน้ำฝนสูงกว่าปกติ  รัฐบาลจึงได้เตรียมความพร้อมโดยกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมการและแถลงแผนงานการรับมือฤดูฝนปี 2565ในครั้งนี้ด้วย

24 ข้อมูลส่วนบุคคลภายใต้การคุ้มครองของ PDPA มีอะไรบ้าง?

ซึ่งมีหน่วยงานด้านน้ำชี้แจงแผนงานตามลำดับ ได้แก่ กรมอุตุนิยมวิทยา เกี่ยวกับสภาพอากาศและการคาดการณ์ปริมาณฝน ,สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ(องค์การมหาชน) เกี่ยวกับการใช้ฝน One Map ประเมินพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วม ,กรมทรัพยากรน้ำ เกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่เกษตรน้ำฝน และการเตือนภัยในพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก ดินถล่ม ,กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมด้านเครื่องจักร เครื่องมือในการช่วยเหลือประชาชน และหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เกี่ยวกับการสนับสนุนและช่วยเหลือพี่น้องประชาชนผู้ประสบภัยในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมในภาพรวม ตามนโยบายของรัฐบาล โดยเน้นให้ประชาชนและทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วม

พล.อ.ประวิตร  กล่าวอีกว่า สทนช.และทุกหน่วยงานที่ช่วยกันปฏิบัติงาน อย่างเต็มที่ และมีประสิทธิภาพ กระทั่งบรรลุเป้าหมายร่วมกันโดยไม่มีพื้นที่ใดถูกประกาศเป็นพื้นที่ภัยแล้งเลย ถือเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จในการปฏิบัติงานเพื่อช่วยเหลือประชาชนด้านน้ำ ที่ผ่านมา จากนั้น พล.อ.ประวิตร ได้มอบนโยบายที่สำคัญแก่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการเตรียมรับมือฤดูฝนปี2565  โดยให้ปฏิบัติตาม 13 มาตรการรับมือฤดูฝน อย่างเคร่งครัด รวมถึง เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลากและปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุ พร้อมวางแผนเก็บน้ำสำรองทุกพื้นที่ ทั้งผิวดิน และใต้ดิน ไว้สำหรับใช้ในฤดูแล้งหน้าด้วย และได้กำชับคณะกรรมการลุ่มน้ำฯ/อนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัด จะต้องจัดทำแผนบูรณาการ ระดับพื้นที่เพื่อการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน รวมทั้งต้องสร้างการรับรู้แก่ประชาชนและทุกภาคส่วน อย่างทั่วถึงเพื่อให้การแก้ปัญหาด้านน้ำเกิดผลสัมฤทธิ์ อย่างยั่งยืน ต่อไป

'ประวิตร-สุชาติ' เมินสื่อ จี้ถามหยั่งเสียงเวทีงบฯ ปูทางศึกซักฟอกรัฐบาล

อนามัยโลกชี้ “ฝีดาษลิง” เป็น “ภัยเสี่ยงระดับปานกลาง” ต่อสาธารณสุขโลก

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ