ผ่านด่านแรก! สภาฯโหวตรับหลักการร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ที่ประชุมสภาฯ โหวตรับหลักการ 4 ร่างกฎหมาย สมรสเท่าเทียม ดันเข้าพิจารณาวาระ 2-3

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติรับร่าง พ.ร.บ. ประกอบด้วย ร่างพ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ พ.ศ. … หรือ ร่างพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ที่เสนอโดยนายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ พรรคก้าวไกล กับคณะ ,ร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต พ.ศ… ที่ ครม. เสนอ ที่ประชุมรับหลักการ, ร่าง พ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่…) พ.ศ. … ครม. เป็นผู้เสนอ ที่ประชุมรับหลักการ และร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต พ.ศ. … ที่เสนอโดยนายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ พรรค ปชป. และคณะ ที่ประชุมรับหลักการ

ส.ฟ้าสีรุ้ง เห็นด้วย พ.ร.บ.คู่ชีวิต แม้ให้สิทธิไม่เท่าคู่ชายหญิง

ศึกษารอบด้านแล้ว! “สมศักดิ์”ชี้ พ.ร.บ.คู่ชีวิต ช่วยขจัดการเลือกปฎิบัติ

ซึ่งก่อนหน้านี้ ใช้เวลาถกเถียงกันกว่า 1 ชั่วโมง เมื่อ นายชินวรณ์ บุญยเกียรติ รองประธานวิปรัฐบาล เสนอให้เลื่อนกฎหมายที่มีลักษณะคล้ายกัน และเสนอโดยรัฐบาล มาพิจารณาพร้อมกัน และแยกลงมติรายฉบับ ทำให้ ส.ส.ฝ่ายค้าน

เช็กพื้นที่! เฝ้าระวังน้ำหลาก-น้ำท่วมฉับพลัน ช่วง 15-17 มิ.ย. นี้

เปิดรายชื่อ ! ฝ่ายค้านยื่นซักฟอกรัฐบาล บริหารล้มเหลว-ไม่ทำตามนโยบาย

โดยเฉพาะพรรคก้าวไกล ลุกขึ้นประท้วงคัดค้าน แต่ก็ไม่เป็นผล เมื่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ขอมติ ในที่ประชมุ โดยเสียงส่วนใหญ่เห็นด้วยให้นำร่างทั้ง 4 ฉบับมาพิจารณาร่วมกัน ในขณะที่พรรคร่วมฝ่ายค้าน บอยคอตไม่เป็นองค์ประชุมและร่วมลงมติ

ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อในฐานะหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย ส.ส.ในพรรค ได้แถลงถึงการพิจารณาร่างพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม โดยระบุว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้เป็นการเดินทางอันยาวไกล โดยพรรคได้ยื่นร่างดังกล่าวมาตั้งแต่เดือน มิ.ย.2563 จนวันนี้ผ่านมา 2 ปี

โดยในการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ (15 มิ.ย.) ไม่ว่าผลการพิจารณาจะออกมาเป็นอย่างไร พรรคก้าวไกลยืนยันว่าจะสู้ต่อไปในชั้นกรรมาธิการ เพื่อให้ได้มาซึ่งความเท่าเทียม และความหลากหลายทางเพศ และรอฟังการอภิปรายในวันนี้ว่ามีรายละเอียดที่แตกต่างต่อร่างกฏหมายแต่ละฉบับอย่างไรส่วนร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต ที่เสนอโดยคณะรัฐมนตรี ก็พร้อมรับฟัง

ล่าสุด ที่ประชุมรัฐสภาฯ มีมติรับหลักการทั้ง 4 ร่างกฎหมาย  

ด้าน น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขตบางซื่อ-ดุสิต พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า วันนี้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการนำไปสู่การสมรสเท่าเทียม 4 ฉบับ ในวาระแรก ขั้นรับหลักการ คือ

1. ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลแพ่งและพาณิชย์ เสนอโดยพรรคก้าวไกล สภาฯ มีมติ รับหลักการ

2. ร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต เสนอโดย ครม. สภาฯ มีมติ รับหลักการ

3. ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลแพ่งและพาณิชย์ เสนอโดย ครม. สภาฯ มีมติ รับหลักการ

4. ร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต เสนอโดย พรรคประชาธิปัตย์ สภาฯ มีมติ รับหลักการ

ซึ่งขั้นตอนต่อไป คือ การพิจารณาศึกษาร่างกฎหมายฯ รายมาตราโดยละเอียดในชั้นกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎร โดยตนเอง ได้รับการเสนอชื่อเป็นหนึ่งในคณะกรรมาธิการฯ เนื่องจากเป็นผู้ผลักดันให้เกิดความเท่าเทียมทางกฎหมายแก่คนทุกเพศ ในประเด็นการก่อตั้งครอบครัว การสมรสเท่าเทียม ที่คำนึงถึงสิทธิและหน้าที่ รวมถึงสวัสดิการจากรัฐและให้เกิดสังคมที่ยุติการเลือกปฏิบัติต่อผู้หญิง เด็กและผู้มีความหลากหลายทางเพศ

น.ส.ธณิกานต์ กล่าวว่า การออกกฎหมายใหม่ หรือ การปรับปรุงเปลี่ยนแปลงกฎหมายเดิม มีขั้นตอน มีกระบวนการ ข้อจำกัดต่างๆตามวิธีการบัญญัติกฎหมาย ที่ต้องคำนึงถึงผลที่จะเกิดแก่ชีวิตของคนทุกคนในสังคม การให้ทุกฝ่ายพิจารณามีมติเห็นชอบในการเปลี่ยนแปลงจึงอาจต้องอาศัยเวลา

"การผ่านร่างกฎหมายในวันนี้ สะท้อนให้เห็นถึงผลงานของฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติที่ทำหน้าที่ร่วมกัน ในการผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นรูปธรรมที่ได้เกิดขึ้นในยุคสมัยนี้ ดีใจที่ได้เห็นความคืบหน้าในเรื่องของความเท่าเทียมกันในสังคมยุคใหม่ที่เล็งเห็นความสำคัญ เข้าใจ และยอมรับในความสวยงามของแตกต่างหลากหลายในสังคมไทย"  

Shopee ไทย เลิกจ้าง 300 คน แรงงานเตรียมดูแลสิทธิประโยชน์ลูกจ้าง

จับตา! กบง.เคาะขึ้นค่าแก๊สหุงต้มอีก 1 บาทต่อกิโลกรัม คาดเย็นนี้รู้ผล

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ