‘วิษณุ’ชี้ ส.ส. ‘วอล์คเอาท์’ ทำสภาล่มเป็นเกม ไม่ถือผิดจริยธรรม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




‘วิษณุ’ชี้ ส.ส.ทำสภาล่มเป็นเกม ไม่ถือผิดจริยธรรม แจงศาลยังไม่สั่งนายกฯ หยุดปฏิบัติหน้าที่ ‘บิ๊กตู่’เซ็นต์เอกสาร-ปรับครม.-ย้ายข้าราชการได้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กรณีหากส.ส.ทั้งฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้านไม่ร่วมเป็นองค์ประชุมสภาฯ และทำให้สภาฯล่ม จะถือว่าผิดจริยธรรมหรือไม่ ว่า มันเป็นเกมในทางสภาฯ ที่เคยใช้กันมาเสมอ เช่น วอล์คเอาท์ หรือทำให้องค์ประชุมไม่ครบ แต่คิดว่ายังไม่ถึงขั้นจะบอกว่าผิดจริยธรรม เพราะถือเป็นอาวุธของสภาฯที่จะใช้ในการคัดค้านสิ่งที่ตนไม่เห็นด้วย เหมือนกับการเดินออกหรือนั่งอยู่ในห้องประชุมโดยไม่ยกมือ  ฉะนั้นเรื่ององค์ประชุมคงจะถือว่าเป็นเรื่องจริยธรรมยาก แม้จะหน้าตำหนิก็ตาม

‘บิ๊กป้อม’ หลุดปากบอก ‘บิ๊กตู่’อยู่ต่ออีก 2 ปี ปัดดีลเพื่อไทย จับมือตั้งรัฐบาลรอบหน้า

“อนุทิน” ปัดไลน์หลุดสั่ง อสม.ร่วมเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย ยันไม่เคยสั่ง

ส่วนการยื่นตีความดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่มีการยื่นทางช่องทางผู้ตรวจการแผ่นดินและคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายวิษณุ กล่าวว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินไม่ถือเป็นช่องทาง เพราะสุดท้ายต้องยื่นต่อไปที่ กกต. ซึ่งช่องทางมีอยู่ 2 ช่องทางเท่านั้น คือ ส.ส.เข้าชื่อกัน 1 ใน 10 หรือ ส.ว.เข้าชื่อกัน 1 ใน 10 ตามมาตรา 82 กับอีกช่องทาง คือ กกต.ยื่นตามมาตรา 170 แต่ถ้ายื่นต่อกกต.จะมีน้ำหนัก เพราะจะต้องมีการกลั่นกรองคล้ายกับการไต่สวนมูลฟ้อง ดังนั้นถ้าผ่านกกต.ถือว่ามีน้ำหนักผ่านไปหนึ่งชั้นแต่จะยื่นผู้ตรวจการแผ่นดินก็ได้ แต่ก็จะต้องกลับไปยื่นกกต.อีกอยู่ดี เพราะผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นศาลรัฐธรรมนูญเองไม่ได้ ซึ่งขอให้รีบทำเพราะศาลรัฐธรรมนูญจะได้รีบวินิจฉัยเหมือนที่นายจรัญ ภักดีธนากุล อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเคยบอกไว้

นายวิษณุ ยังกล่าวอีกว่า ปัญหาในเรื่องข้อกฎหมายเป็นเรื่องที่ศาลรู้ได้เอง ชาวบ้านอาจไม่เข้าใจ แต่ไม่ต้องสืบพยาน ซึ่งอาจจะให้ผู้เกี่ยวข้องเป็นผู้ชี้แจงไม่ต้องเรียกพยานมาเหมือนกับคดีฆ่ากัน เพราะอันนี้เป็นการตีความกฎหมายและดูเจตนารมณ์ 

ส่วนที่มีนักการเมืองออกมาระบุว่าหากนายกฯยังทำงานต่อจะไปแจ้งความมีความผิดขณะนั้นเลยหรือไม่นั้นหากเลยวันที่ 23 ส.ค.ไปแล้วนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า สามารถแจ้งได้แล้วจะอย่างไรต่อ ทั้งนี้ ตราบใดที่ยังไม่มีการสั่งให้นายกฯหยุดปฎิบัติหน้าที่นายกสามารถทำได้หมดทุกอย่างแม้กระทั่งการเซ็นต์เอกสาร ย้ายข้าราชการ หรือการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็ได้.

นายวิษณุ ยังกล่าวกรณี พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรีและอดีตนายกรัฐมนตรีลงจากตำแหน่ง นายกฯ เมื่อดำรงตำแหน่งครบ 8 ปี ว่า คนละเรื่องกัน รัฐธรรมนูญเขียนคนละแบบ ท่านไม่ได้ถูกบังคับอะไร ท่านบอกป๋าพอแล้วลูก

เมื่อถามว่าจะได้ยินคำนี้กับ พล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่รู้สิมาถามตนทำไม ตนเป็นรัฐมนตรีไม่ใช่ที่ปรึกษา

“สาธิต”รับ สภาเล่นเกมการเมือง หวั่นกฎหมายลูกอาจไม่ทัน

“จุรินทร์” แจง ปมไม่ส่ง “อันวาร์” ชิงส.ส.รอบหน้า เมินส.ส.ทยอยลาออก

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ