"ชวน"หวั่นเลือกตั้งซื้อเสียงหนักกว่าเดิม ถ้าเลือกคนโกงจะได้รัฐบาลโกง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"ชวน"หวั่นเลือกตั้งครั้งหน้า ซื้อเสียงหนักกว่าเดิม อัด รธน.ฉบับปราบโกงใช้ไม่ได้ แนวโน้มทุจริตมีมาก ย้ำเลือกคนโกงได้รัฐบาลโกง ส่งผลต่อประเทศและส่วนรวม

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงระบบธนกิจการเมือง ว่า ขอยืมคำพูดเพื่อน ส.ส.มาพูดว่า การเลือกตั้งที่จะถึงนี้น่าจะใช้เงินซื้อหนักกว่าเดิม หากเราดูที่ผ่านมา คนที่ไปทำโพลถามชาวบ้าน เรื่องแก้ปัญหาเศรษฐกิจจะมาเป็นอันดับ 1 แต่ปัจจุบันอยากให้แก้ปัญหาทุจริตก่อน ทำให้เห็นว่า ปัญหาทุจริตอลุกลามน่าอันตราย สิ่งเหล่านี้ถ้าการเมืองมาโดยสุจริต ปัญหาก็จะไม่ค่อยเกิด

"บิ๊กป้อม"พร้อมลุยการเมืองต่อ ถ้ามีคนหนุน หวังปี พปชร.เป็นแกนนำตั้งรัฐบาล

"ชวน" คาดยุบสภาก่อน 23 มี.ค.66 ชี้ ประเมินการเมืองต้องรอดูทิศทางก่อน

นายชวน กล่าวต่อว่า ถ้า ส.ส.ใช้เงิน ก็ต้องมีผู้ให้เงิน แล้วใครที่จะรวยพอจะเอารายได้มาให้เงิน ดังนั้นต้องช่วยกันรณรงค์ ย้ำให้ประชาชนเห็นว่า อยากได้รัฐบาลดีต้องได้ผู้แทนราษฎรที่ดี อยากได้รัฐบาลซื่อสัตย์ก็ต้องได้ผู้แทนราษฎรที่ซื่อสัตย์สุจริต ไม่ซื้อเสียง ไม่โกง เพราะในระบบนี้ฝ่ายนิติบัญญัติคือผู้ที่ตั้งรัฐบาลด้วยเสียงข้างมาก ถ้าเราเลือกประเภทโกงเข้ามาก็ได้รัฐบาลโกง อนาคตจะส่งผลต่อประเทศชาติ และส่วนรวม

เมื่อถามถึงมาตรการป้องกันระบบธุรกิจการเมือง โดยเฉพาะอยากฝากอะไรถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า คงต้องไปถามทาง กกต. แต่ยอมรับว่าการติดตามไปไม่ถึงคนใช้เงินในธุรกิจการเมืองเป็นไปได้ยาก คนทำผิดก็มีพฤติการณ์ที่หลบเลี่ยง

ภาพรวมมาถึงวันนี้ประชาธิปไตยเราในปี 2566 จะครบรอบ 90 ปี นับตั้งแต่มีระบบรัฐสภามีการเปลี่ยนแปลงการปกครองมา ผมอยากสรุปภาพรวมว่าการเมืองเราเปลี่ยนแปลงในทางที่ประชาธิปไตย เรามีความเข้มแข็งขึ้น ประชาชนเชื่อมั่น หวงแหนประชาธิปไตยมากขึ้น แต่สิ่งที่แปลกปลอมเข้ามาคือการเมืองไม่สุจริต ธุรกิจการเมืองกลายเป็นเงื่อนไขที่ทำให้ทหารเข้ามายึดอำนาจ คิดว่าการเปลี่ยนแปลงบางเรื่องประชาชนต้องมีส่วนร่วมสำคัญในการแก้ไข

รัฐธรรมนูญเราใช้มา 20 ฉบับ ฉบับปัจจุบัน คำปรารถเขียนไว้ว่าไม่ต้องการให้คนไม่ดีเข้ามามีอำนาจ พูดง่ายๆว่าเป็นฉบับปราบโกง แต่เราใช้มาตั้งแต่วันนั้นถึงวันนี้ทุกคนต้องยอมรับว่าในทางปฏิบัติยังปราบไม่ได้ แนวโน้มโกงก็ยังมากขึ้น ดังนั้นกฎหมายที่ดี กับคนที่ดีต้องไปด้วยกัน กฎหมายดี คนใช้ไม่ดีก็มีปัญหา เพราะคนใช้ไม่เคารพกฎหมาย เราได้บทเรียนจากประสบการณ์ 90 ปีชัดเจน เราจะมองกฎหมายดีอย่างเดียวไม่พอ เราต้องรณรงค์คนดีด้วย

เมื่อถามว่าหากเงินซื้อเสียงมาถึงหน้าบ้าน ประชาชนควรปฏิบัติตัวอย่างไร ระหว่างปฏิเสธตั้งแต่ต้น กับรับเงินไว้ก่อนแต่ไม่เลือกพรรคการเมืองและผุ้สมัครคนนั้นๆ นายชวน กล่าวว่า ขอตอบว่าไม่รับเงิน เพราะเงินไม่กี่ร้อยบาท ไม่ได้ทำให้ชีวิตรุ่งเรือง ไม่ได้ทำให้ใครที่ได้รับเงินเลือกตั้งกลายเป็นเศรษฐีร่ำรวย ยกเว้นหัวคะแนนที่ได้ประโยชน์ ตรงกันข้ามจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ติดอยู่ในใจว่า เราไปทำอะไรที่ไม่ถูกต้อง ทำไมพรรคการเมืองถึงไปแย่งภาคใต้ คะแนนนิดเดียว ก็เพราะว่าเดิมภาคใต้ใช้ระบบ ไม่ใช้เงิน ยุคพวกตนไม่มี แต่ตอนหลังเงินเข้าไป แล้วฐานะของคนภาคใต้ก็เปลี่ยนไป เศรษฐกิจมีปัญหา รายได้ลด เคยทำหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก่อนเลือกตั้งปี 2564 ว่า รายได้คนภาคใต้ลดลงอย่างน่าตกใจ เช่น จ.ระนอง จ.ตรัง ตอนเลือกตั้งคราวโน้น รายได้ของคนใต้ลดลงหนึ่งหมื่นบาทต่อเดือน เมื่อรายได้เปลี่ยนแปลงไป ชีวิตคนก็เปลี่ยน นักการเมืองที่ใช้เงินเริ่มได้ผล แต่ได้ผลแบบไปซื้อของถูก เพราะที่อื่นแพง ภาคใต้ไม่เคยใช้เงินสักบาท พอเริ่มซื้อก็ซื้อแบบราคาถูก พรรคการเมืองเลยไปกันเยอะ ที่ซื้อถูกไม่ใช่เพราะค่าตัวเขาน้อย แต่เพราะในอดีตไม่มีการซื้อแต่ที่อื่นมี

นายชวน กล่าวอีกว่า สมัยที่เป็นหัวหน้าพรรคมีเหตุการณ์หนึ่งที่ทำให้เสียใจจนถึงทุกวันนี้ ผู้สมัครคนหนึ่งชอบวิธีพวกเรามาก พยายามปฏิบัติตามพวกเรา พอวันสุดท้ายของการเลือกตั้ง เขาไม่ให้เงิน ผู้สมัครคนนี้ชาวบ้านรักมาก มีสามีเป็นหมอ แต่ว่าชาวบ้านมาขอเงินแค่ 10 บาท เขาถามพวกเรา ซึ่งก็ตอบไปว่าในเมื่อไม่ให้ก็ต้องไม่ให้ 5 บาท 10 บาท 100 บาท ก็ไม่ให้ สุดท้ายแพ้เลือกตั้ง แล้วชีวิตครอบครัวก็มีปัญหา ลงท้ายด้วยการฆ่าตัวตาย เป็นเรื่องที่สะเทือนใจมากครั้งหนึ่งในชีวิตการเมืองที่เราแนะนำไม่ให้เขาซื้อเสียง ฉะนั้นต้องอาศัยคนที่รักบ้านเมือง บ้านเมืองจะไม่มีวันไปได้ดีถ้านักการเมืองทุจริตโกงกิน เขาไม่ตั้งข้าราชการดีแน่นอน เพราะนักการเมืองโกงก็ต้องตั้งข้าราชการโกง

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ