“นายก” ย้ำความสัมพันธ์พี่น้อง-การเมืองคนละเรื่อง ยันจะยุบสภาหรือครบเทอมไม่กระทบ ส.ส.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พลเอกประยุทธ์ บอกตัดสินใจยุบสภาหรืออยู่ครบเทอม ไม่กระทบส.ส.ย้ายพรรคแน่ ปัดพี่น้องแข่งแคนดิเดตนายก ย้ำความสัมพันธ์-การเมือง คนละเรื่องกัน บอกเบื่อคำถามสื่อ ไม่อยากพูดเรื่องการเมือง

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ตั้งข้อสังเกตถึงการจัดกิจกรรมของพรรครวมไทยสร้างชาติว่าน่าจะผิดกฎหมายเลือกตั้งหลายข้อ ว่า มีการชี้แจงไปแล้วทั้งฝ่ายกฎหมายและกกต. ทางโน้น(พรรครวมไทยสร้างชาติ) มีการปรึกษากกต.อยู่แล้วว่าอะไรทำได้หรือทำไม่ได้ 

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า วันนี้ยังมั่นใจหรือไม่ว่าจะบริหารประเทศจนครบเทอม นายกรัฐมนตรีพูดอย่างข่มอารมณ์ด้วยน้ำเสียงราบเรียบ ว่า

นายก ไม่กังวลศึกซักฟอก ยันไม่สนใจ ไร้องครักษ์ ขอ ส.ส.เอาบ้านเมืองเป็นหลัก

"บิ๊กป้อม" อวยพร น้องรัก "บิ๊กตู่" ขอให้ราบรื่นทางการเมือง

ตนพูดไปแล้วไม่ใช่หรือว่าทุกอย่างขึ้นอยู่กับประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจ ตนจะอยู่ต่อหรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าหมายถึงช่วงระยะเวลาที่เหลืออยู่จะอยู่จนครบเทอมหรือไม่ พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า “อยู่เพื่ออะไรล่ะ ถ้าจำเป็นต้องอยู่ก็ต้องอยู่ให้ครบ” เมื่อสื่อถามต่อว่าครบวาระในวันที่ 23 มีนาคม หรือยุบสภาก่อน นายกฯตอบว่า

คำถามแบบนี้ประชาชนได้อะไร เมื่อสื่อบอกว่าประชาชนจะได้เตรียมตัวเลือกตั้งและส.ส.จะได้เตรียมย้ายสังกัดพรรคตามกฎหมายเลือกตั้ง นายกกล่าววว่าเลือกตั้งคือเลือกตั้ง ว่ากันไปตามกระบวนการ โธ่ ก็เป็นเรื่องของเขา ก็เห็นว่าเป็นแบบนี้มาตลอด  ตนดูให้อยู่แล้ว วันเวลาที่เหมาะสม ไม่มีปัญหาในเรื่องการสังกัดพรรค การเมืองก็เป็นแบบนี้แหละ พร้อมย้ำว่า ยังไงก็จะทำให้ส.ส.ที่จะย้ายพรรค ทันกรอบเวลาไม่ทำให้เสียหายอยู่แล้ว ทุกคนมีหลักการของตัวเองอยู่แล้ว

ส่วนจากนี้นายกรัฐมนตรีจะใช้เวลานอกราชการลงพื้นที่หาเสียงกับพรรครวมไทยสร้างชาติจะเริ่มได้เมื่อไหร่ นายกทำท่ายึกยักเหมือนเบื่อหน่ายที่จะตอบคำถาม ก่อนจะบอกว่า

ตนก็ดูกฎหมายของตนอยู่แล้ว อย่าลืมว่าตนก็มีบทบาทในการเป็นนายกรัฐมนตรี ก็ต้องระมัดระวังอย่างที่สุด อะไรที่เป็นงานของรัฐบาลในฐานะนายกฯก็ทำต่อ เรื่องของพรรคก็เป็นเรื่องของกรรมการบริหารพรรคเขาดำเนินการอยู่แล้ว

ส่วนประเมินกระแสตอบรับอย่างไร นายกถามกลับสื่อว่า

ต้องถามเธอ ว่าประเมินอย่างไร มาถามอะไรผม มีฟีดแบ็คอะไร ตนก็อ่านจากในโซเชียล ในสื่อของท่านก็พูดกันทุกวันอยู่แล้ว เป็นเรื่องของท่าน

เมื่อถามต่อว่าลำบากใจหรือไม่ในการเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีแข่งกับพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นายกฯกล่าวว่าไปเกี่ยวอะไรกับท่าน เมื่อสื่อบอกว่าก็ต้องแข่งกันเพราะพรรคพลังประชารัฐเสนอชื่อพลเอกประวิตร เป็นแคนดิเดต นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าแล้วเป็นอะไรล่ะ  สื่อตอบว่าไม่ได้เป็นอะไร แต่อาจลำบากใจ เพราะเป็นพี่น้องกันแล้วต้องมาแข่งทางการเมือง นายกนัฐมนตรีกล่าวว่าผมไม่เคยมีปัญหากันอยู่แล้ว หลายคนพูดว่าผมต้องมาเคลียร์ใจกันตอนเช้าก่อนเข้าครม. ห้องนั้นเป็นห้องก่อนประชุมครม.ใครก็เข้ามาได้ ไม่ใช่ผมต้องไปเคลียร์ เคลียร์อะไรกันนักหนา คนเราถ้ามันผูกพันธ์กันมันก็อีกเรื่องนึง เรื่องการเมืองก็อีกเรื่องนึง ท่านก็เข้าใจ ผมก็เข้าใจ ต่างคนคนต่างเข้าใจ แล้วจะอะไรกันนักหนา

คอนเทนต์แนะนำ
แจกพิกัดเที่ยววันเด็ก 2566 ใกล้กรุงเทพฯ สนุกเพลินกันทั้งครอบครัว
“วันเด็ก 2566” เช็กวิธีเดินทาง-จุดจอดรถ ก่อนไปดูโชว์การบินที่กำแพงแสน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าก่อนนายกรัฐมนตรีจะตัดสินใจไปพรรครวมไทยสร้างชาติ ต้องมีการประเมินแล้วว่าต้องได้ ส.ส.25 คน เพื่อมีสิทธิ์เสนอแคนดิเดตนายกฯ นายกรัฐมนตรีพูดสวนขึ้นมาว่า “ก็รู้ดีอยู่แล้วไม่ใช่หรือ” ก่อนที่สื่อจะบอกว่าแปลว่ามั่นใจ นายกบอกว่า

อยู่ที่ประชาชน จะได้ 5 คน 10 คน 25 คนหรือเท่าไหร่ตนไม่รู้ ตนจะไปรู้ใจประชาชนได้อย่างไร ไปถามประชาชนโน่น

ส่วนวันนี้ถ้าให้นายกฯพูดทางการเมืองอยากพูดอะไรหรือไม่ นายกฯบอกว่า “ไม่อยากพูด” ก่อนเดินอองจากวงสัมภาษณ์ขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าทันที พร้อมบอกว่าเบื่อ เมื่อสื่อถามตามหลังว่าจะปรับลุคหรือไม่และเบื่ออะไร นายกฯตอบโดยไม่หันมามองว่าเบื่อคำถามเธอไง

อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตว่าหลังนายกฯเปิดตัวสังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติวันนี้เป็นวันแรกที่นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์เรื่องการเมือง แต่ตอบคำถามแบบแบ่งรับแบ่งสู้

"บิ๊กตู่" หงุดหงิด ถูกสื่อถาม "ชูวิทย์" พาดพิงหลานนายกฯ เอี่ยวธุรกิจตู้ห่าว

ชื่นมื่น “พล.อ.ประยุทธ์” สมัครร่วมพรรค รวมไทยสร้างชาติ | 9 ม.ค. 66 | เข้มข่าวใหญ่

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ