เลือกตั้ง 2566 : "เศรษฐา" ลั่นต้องนายกฯเท่านั้น ตำแหน่งอื่นไม่เอา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"เศรษฐา ทวีสิน" ลั่นต้องนายกรัฐมนตรีเท่านั้น ตำแหน่งอื่นไม่เอา ยอมเป็นที่ปรึกษาให้ "อุ๊งอิ๊งค์" ต่อ พร้อมขอบคุณ "บิ๊กป้อม" หลังมีข่าวว่าเอ่ยปากชมเขาว่าเป็นคนเก่ง

นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และที่ปรึกษาคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ กล่าวถึงกรณีที่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่าต้องการเพียงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นตำแหน่งที่มีอำนาจตัดสินใจ ว่า ไม่ใช่ความต้องการ อาจจะมีความสับสนนิดหน่อย 

นายเศรษฐา กล่าวว่า ตอนนี้มีตำแหน่งเป็นประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย พรรคเพื่อไทยชัดเจนว่าจะส่งแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีครบ 3 คน ขึ้นอยู่กับว่าใครจะได้รับความไว้วางใจจากกรรมการบริหารพรรค แต่สำหรับตนขอทำตำแหน่งประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย

คอนเทนต์แนะนำ
เลือกตั้ง 2566 : "เศรษฐา ทวีสิน" ก้าวเข้า "เพื่อไทย" กั๊กตอบ! รับแคนดิเดตนายกฯ
ถอดสูตรเปิดใจ "เศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี เป็นง่ายกว่า CEO
เปิดช่องทาง "ยื่นอุทธรณ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" ในกรณีที่ "คุณสมบัติไม่ผ่าน"

เมื่อถามย้ำว่า ถ้าไม่ใช่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ก็คือไม่รับตำแหน่งอื่นเลยหรือไม่ นายเศรษฐา บอกว่าก็คงไม่เอา แต่ยังสามารถให้คำแนะนำอยู่เบื้องหลัง และยังเป็นประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยต่อไปได้ อีกทั้งก็ยังเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย หรือจะไปให้คำแนะนำกับคณะทำงานด้านเศรษฐกิจก็สามารถทำได้

เมื่อถามต่อว่า ความหมายที่สื่อสารออกไปตีความได้ว่าต้องเป็นนายกรัฐมนตรีเท่านั้น นายเศรษฐา ย้ำว่า มันไม่ใช่ เพราะในฐานะคนไทยคนหนึ่งสามารถทำประโยชน์ให้กับบ้านเมืองได้ แต่ถ้าพูดถึงตำแหน่งที่ต้องไปขับเคลื่อนอะไร นายกรัฐมนตรีถือเป็นตำแหน่งที่มีอำนาจมีอำนาจ และสามารถทำได้จริง 

ถามย้ำว่าถ้าไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ตำแหน่งอื่นเช่นรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจจะรับหรือไม่ นายเศรษฐา ตอบคำถามทันทีว่า ”ไม่เอาครับ”

ผู้สื่อข่าวจึงถามย้ำอีกว่าต้องเป็นนายกรัฐมนตรีเท่านั้นใช่หรือไม่ นายเศรษฐา ระบุว่า เป็นประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยก็ได้ หรือเป็นที่ปรึกษาให้กับนางสาวแพทองธาร ชินวัตร ก็ได้ เป็นที่ปรึกษาที่ไม่ต้องมีตำแหน่งทางการ 

ส่วนตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมีอำนาจสามารถทำทุกอย่างได้ง่ายขึ้น นายเศรษฐา มองว่ามันก็มีภาคส่วนอื่นเข้ามาตรวจสอบได้และมีระบบรัฐสภา ตนไม่อยากจะให้เข้าใจผิดว่า เป็นเรื่องเบ็ดเสร็จของอำนาจ มันไม่ใช่

เมื่อถามต่อว่าในอนาคตถ้าไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ตำแหน่งอื่นไม่เอาแต่ก็สามารถ เป็นประธานที่ปรึกษาได้ใช่หรือไม่ นายเศรษฐา ย้ำว่า ปัจจุบันตนก็เป็นประธานที่ปรึกษาอยู่แล้ว เพื่อให้คำแนะนำ กับแกนนำพรรคเพื่อไทยอยู่แล้ว ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ทำอยู่และเต็มใจที่จะทำต่อไป

นายเศรษฐา ยังบอกว่า ไม่เคยกดดันพรรคเพื่อไทย ให้มอบแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีให้ เพราะเรารู้จักกันมานาน รู้ตัวตนกันมานาน เรื่องการกดดันหรืออ้อมค้อม ไม่ใช่นิสัยอยู่แล้ว และคนที่รู้จักกันดี ก็รู้ดีว่าตนเป็นคนอย่างไร ตนขอยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่มีแน่นอน 

ส่วนการดีลเข้ามาร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยมีตำแหน่งเดียวคือเป็นนายกรัฐมนตรีเท่านั้นใช่หรือไม่นั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่มี การดีลการเข้ามาอย่างเดียวคือ “คุณอิ๊งค์โทรมาชวนผม ให้มาช่วยให้คำปรึกษา คุณอิ๊งค์ก็บอกว่าให้พี่นิด มาช่วยเป็นประธานให้หน่อยเพราะมีที่ปรึกษามีหลายคน ซึ่งตนก็น้อมรับด้วยความเต็มใจและรู้สึกเป็นเกียรติ”

นอกจากนี้นายเศรษฐา ยังยกมือไหว้ขอบคุณ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่เอ่ยปากชมว่าเป็นคนเก่ง มีความสามารถ และรู้สึกเป็นเกียรติ ซึ่งส่วนตัวไม่ได้รู้จักกับพลเอกประวิตรเป็นการส่วนตัว แต่พอรู้จักกับเพื่อนของพลเอกประวิตรบ้าง

ขณะที่ประธานสมาคมหอการค้าไทย-จีน นายณรงค์ศักดิ์ พุทธพรมงคล กล่าวภายหลังร่วมหารือกับพรรคเพื่อไทย โดยให้คำแนะนำให้ไทยเร่งดำเนินการรถไฟความเร็วสูงจากไทยไปลาว เชื่อมต่อจีน เพราะจะช่วยส่งเสริมการค้าการลงทุนไทย-จีนเพิ่มมากขึ้น รวมถึงการเพิ่มเที่ยวบินระหว่างประเทศ เพราะถือเป็นเรื่องสำคัญ ไม่เช่นนั้นนักท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศจะเดินทางลำบาก อีกทั้งขณะนี้ยังติดปัญหาวีซ่า ที่ทำให้การเดินทางไปท่องเที่ยวทั้งไทยและจีนนั้นยังติดขัด

ส่วนนโยบายของพรรคเพื่อไทยจากการพูดคุยกันนั้น มีหลายนโยบายที่น่าสนใจ และมีอีกหลายเรื่องที่ได้เสนอแนะกลับไปเช่นกัน พร้อมทั้งไม่ขอออกความเห็นว่าเชื่อมั่นในพรรคการเมืองใดเป็นพิเศษ แต่หากพรรคไหนที่ทำเพื่อพัฒนาประเทศก็พร้อมสนับสนุน

คอนเทนต์แนะนำ
สิทธิเต็ม! "เราเที่ยวด้วยกันเฟส 5" ปิดลงทะเบียนแล้ว
ไปทำอะไรให้โกรธ! "ชูวิทย์" งง "สนธิ" ประกาศตัดขาดเป็นศัตรูกันจนวันตาย
ความสำคัญ “วันมาฆบูชา” ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ