เลือกตั้ง 2566 : ส่องสนาม “ร้อยเอ็ด” เพื่อไทยแลนด์สไลด์ ?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ส่องว่าที่ผู้สมัครรายเขต วันนี้ พีพีทีวี พาลุยอีสาน ไปที่ร้อยเอ็ดรอบนี้ แบ่งเป็น 8 เขตเลือกตั้ง จากเดิมมีแค่ 7 เขตส.ส.เดิม เป็นเพื่อไทยเกือบยกจังหวัด คือ เพื่อไทย 6 คน และ ชาติไทยพัฒนา 1 คน และถือเป็น 1 ในจุดที่ พรรคเพื่อไทย คาดหวังแลนด์สไลด์ยกจังหวัด

เขต 1 เป็นเขตเดียวในปี 2562 ที่ ผู้ชนะไม่ใช่เพื่อไทย แต่เป็น ศิษย์เก่า ไทยรักไทย ที่ปัจจุบันอยู่ ชาติไทยพัฒนา นั่นคือ นายอนุรักษ์ จุรีมาศ ส.ส. 8 สมัย เคยเป็นรัฐมนตรีมาแล้วหลายกระทรวง  ที่สำคัญ ตระกูจุรีมาศ ถือเป็นบ้านใหญ่เมืองร้อยเอ็ด ฐานเสียงแน่น แต่ก็มีการคาดการณ์ว่า รอบนี้ เกมส์ไม่หมู เพราะ คู่แข่ง ที่สู้กันมายาวนาน อย่างตระกูล ว่องสัธนพงษ์ รอบนี้ นายสถาพร ลูกนายสานิต คู่แข่งเก่า ย้ายจากก้าวไกลไปซบพรรคเพื่อไทย ซึ่งทำให้ถูกจับตาว่าโอกาสชนะจะสูงขึ้นด้วย

เลือกตั้ง 2566 : "เศรษฐา"มั่นใจเพิ่มรายได้ชาวนา ไม่ซ้ำรอยจำนำข้าว

เลือกตั้ง 2566 : เพื่อไทย ตั้งเป้า 310 ส.ส. รัฐบาลพรรคเดียว

ส่วนเขต 2 – เขต 8 อย่างที่บอก ฐานเสียง เพื่อไทย แน่นมาก คนที่จะมาชิงตำแหน่ง อาจจะต้องเหนื่อยหน่อย โดย ในจำนวนเขต 2 – เขต 8 มีเขตที่น่าสนใจ

ยกตัวอย่างเช่น เขต 5 ฐานที่มั่นคนเสื้อแดง กลุ่มนปช. นายนิสิต สินธุไพร อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทยหลายสมัย แกนนำ นปช.ปักธงไว้ที่นี่ยาวนาน เลือกตั้งปี 2562 ส่ง ลูกสาว น.ส.จิราพร สินธุไพร หรือ น้ำ ลงชิงตำแหน่ง และได้เป็นส.ส.สมัยแรก เขตนี้ค่อนข้างแบเบอร์ ว่า ตระกูลสินธุไพร น่าจะชนะขาด ขณะที่คู่แข่ง คือ นายเฉลิมศักดิ์ แสนปาง อดีต ส.อบจ.อำเภอหนองฮี ลงแข่งในนามพลังประชารัฐ

ส่วน เขต 6 นายกิตติ สมทรัพย์ อดีตส.ส.พรรคเพื่อไทย หลายสมัย ก็ยึดพื้นที่แน่น แต่ที่บอกว่าน่าสนใจ คือ นายคารม พลพรกลาง งูเห่าที่ย้ายจากพรรคก้าวไกล ไป ภูมิใจไทย จะลงชิงเขตนี้ ทั้งที่รอบ ปี 2562 นายคารม ลงสมัครในนาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ ส่วนพลังประชารัฐ ส่ง นายชำนาญ โพธิ์คลัง อดีตผอ.หลายโรงเรียน ลงชิงชัย

ขณะที่ เขต 8 จากเดิมเป็นพื้นที่ของ นายเวียง วรเชษฐ์ อดีต ส.ส.หลายสมัย อยู่กับเพื่อไทยมาระยะหนึ่ง รอบนี้ย้ายพรรคไปอยู่ภูมิใจไทย แต่ฝั่งเพื่อไทยดูจะไม่กังวลเท่าไหร่ ส่ง น.ส. ชญาภา สินธุไพร หรือ เบียร์ ลูกสาวอีกคนของ นายนิสิต สินธุไพร ลงชิงเขตนี้ เขตนี้ยังมีความน่าสนใจอีกอย่าง คือ มี นางจุรีพร สินธุไพร น้องสาวนายนิสิต ลงชิงในนามพรรคไทยสร้างไทย ถือเป็นศึกในครอบครัว อา กับ หลานแข่งกัน

สำหรับ จุรีพร สินธุไพร ถ้าจำกันได้ เธอคือคู่ซี้ นายเสกสกล อัตถาวงศ์ หรือ แรมโบ้ ที่เคยมีประเด็นเรื่องโควต้าสลาก มีคลิปเสียงหลุดออกมา และ ก่อนหน้านี้ เธออยู่พลังประชารัฐ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ