“โย่ง เชิญยิ้ม” ดาวตลก ผู้นำเพลงฉ่อยกลับมาสู่กระแสสังคม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อกล่าวถึง “โย่ง เชิญยิ้ม” ผู้ที่ติดตามวงการบันเทิงคงจะคุ้นเคยดี ไม่ว่าจะในฐานะนักแสดงตลกชื่อดัง เรื่อยมาจนถึงการเป็นส่วนหนึ่งในการนำศิลปะการแสดงพื้นบ้านอย่าง เพลงฉ่อย ให้กลับมาสู่กระแสความสนใจของคนรุ่นใหม่ในวงกว้างได้อย่างน่าจับตา

ด้วยประสบการณ์กว่า 4 ทศวรรษในแวดวงตลกและวงการบันเทิง “โย่ง เชิญยิ้ม” คือนักแสดงตลกคุณภาพที่สร้างชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน จากความสามารถทั้งทางการแสดงและการร้องเพลงฉ่อย ร่วมกับ "พวง เชิญยิ้ม" และ "นง เชิญยิ้ม" แห่งช่วง “จำอวดหน้าม่าน” อันลือลั่น โดยความสามารถอันหลากหลายนั้นมีจุดเริ่มต้นมาจากเพลงพื้นบ้านของไทยที่มีมาแต่โบราณอย่างเพลงฉ่อยนั่นเอง

โย่ง เชิญยิ้ม สืบสาน "กรับขอทาน"

“ผมจะเริ่มจากเพลงฉ่อยก่อน ป้านกหวีดพี่ของพ่อเชาหัดให้ตอนอยู่ ป.5 พอเรียนอยู่ชั้น ป.7 ก็ไม่มีตังค์เรียนแล้ว แล้วก็มาหัดลิเก” โย่ง เชิญยิ้ม เผยกับ รายการ “บางกอกซิตี้ เลขที่ 36” 

“ส่วนตัวผมชอบหมดเลย เพราะมันมาในสายบันเทิงเหมือนกัน ตอนมาเล่นลิเก เราก็เอาเพลงฉ่อยมาร้องด้วย ฉ่อยเขาจะร้อง เขาเรียกกลอนหัวเดียว แต่ก่อนไม่มีปี่พาทย์ราดตะโพน คือปี่พาทย์ราดตะโพนน่ะมี แต่ไม่ได้ใช้ในเพลงฉ่อย เขาก็ปรบมือกันเอา แต่ลิเกนี่ต้องมีเครื่องดนตรี มีตะโพน มีระนาดด้วย” 

เมื่อ 2 พิธีกรสาว “ตุ๊ก-ชนกวนันท์ รักชีพ” กับ “อ๋อม-สกาวใจ พูนสวัสดิ์” ได้ถามถึงเสน่ห์ของเพลงพื้นบ้านเหล่านี้ที่ได้กลายมาเป็นความชำนาญเฉพาะตัวของ “โย่ง เชิญยิ้ม” ที่หาตัวจับยากในปัจจุบัน คำตอบของเขาคือ

“เสน่ห์เพลงพื้นบ้านนั้นมันสนุกกับการใช้ภาษา กีฬาสมอง เราได้คิด เพลงพื้นบ้านมันสนุก  ต่างวงต่างคณะ เขาจะแก้กันทันควันเลย คนโน้นร้องมา เขาร้องอะไรวะ ก็ด้นไปอะไรไป คนเมื่อก่อนเขาเก่งมากจริงๆ” โย่ง เชิญยิ้ม กล่าว “เราสามารถเอาเพลงพื้นบ้านมาเป็นวัตถุดิบในเรื่องการเล่นตลก มาประยุกต์ใช้บ้าง อย่างที่น้าโย่งทำ คือ เอามุกตลกมาร้องซะ เอามาร้อยให้เป็นบทเป็นกลอน”

และนั่นก็ถือเป็นเคล็ดลับสำคัญที่ทำให้ “โย่ง เชิญยิ้ม” ก้าวมาถึงวันนี้ที่ไม่ได้สร้างชื่อเฉพาะแต่ในฐานะนักแสดงตลก และรวมถึงการเป็นผู้สืบสานงานศิลปะวัฒนธรรมโบราณที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์อย่างเพลงฉ่อย และส่งต่อให้กับคนรุ่นใหม่ได้อย่างน่าชื่นชม ขณะเดียวกันก็ยังมีแรงเหลือไปแตกไลน์ธุรกิจ “หมูยอตาโย่ง” และร้านอาหารอีกต่างหาก ซึ่งต้องปรบมือให้กับความขยันของดาวตลกรุ่นเดอะคนนี้จริงๆ 

ติดตามชมรายการ “Bangkok City เลขที่ 36” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 09.20 น. ทาง PPTV HD ช่อง 36 
ดูรายการ “Bangkok City เลขที่ 36”  >http://pptv36.tv/rkG

“พีพีทีวี” ส่งรายการตลกระดับตำนาน “ก่อนบ่ายคลายเครียด”

บุกกองรายการก่อนบ่ายคลายเครียด

TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ