ไวพจน์ เพชรสุพรรณ ปั้นลูกบุญธรรมสืบสานงานแหล่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้จะยังอยู่ในอาการป่วย แถมยังเพิ่งไปโรงพยาบาลเพื่อฉีดยาให้ทุเลา แต่ด้วยสปิริต ราชาเพลงแหล่ "ไวพจน์ เพชรสุพรรณ" วัย 77 ปีก็ยังคงมาตามนัดเพื่อมาเล่าเส้นทางแห่งความสำเร็จจากเด็กบ้านนอกสู่ดาวค้างฟ้าประดับวงการเพลงลูกทุ่งที่ได้การยอมรับให้กับสองสาว "ตุ๊ก ชนกวนันท์" และ "อ๋อม สกาวใจ" พิธีกรรายการ "บางกอกซิตี้ เลขที่ 36" ฟังอย่างอารมณ์ดี

คุณพ่อไวพจน์ เริ่มต้นอัปเดตอาการป่วยให้ฟังว่า เป็นเพียงไข้หวัดธรรมดา หลังเดินทางไปทำการแสดงที่ภาคใต้ ในเทศกาลสาร์ทเดือนสิบ  และต้องแสดงท่ามกลางสายฝน ซึ่งส่วนตัวหากเวลาไม่สบายขอเพียงได้นอนมากๆ กินยาตามหมอสั่ง ก็จะหาย ส่วนโรคประจำตัวอื่นๆ ก็มีบ้าง อย่าง เบาหวาน ไขมัน แต่ยังคุมอยู่  หลายคนมองว่าอันตราย แต่เป็นเรื่องปกติของคนแก่ทุกคน เพียงจะเป็นมากหรือน้อยก็แค่นั้น

ตลกรุ่นใหญ่ "พวง เชิญยิ้ม” เผยเสน่ห์เพลงพื้นบ้าน

"นก" โนสนโนแคร์ ไม่แต่งงานก็อยู่ได้ ขอแค่มีรักที่ดีก็พอ

ย้อนกลับไป คุณพ่อไวพจน์ เล่าว่า เป็นเพียงเด็กบ้านนอกที่จังหวัดสุพรรณบุรี เริ่มหัดร้องเพลงอีแซว เพลงพื้นบ้าน ตั้งแต่อายุ 2 ขวบ โดยได้ฝึกตามแม่ที่เป็นแม่เพลงอีแซว จนสามารถร้องเพลงอีแซว และเพลงแหล่ได้เมื่ออายุ 14 ปี จากนั้นได้หัดร้องลิเกกับคณะลิเกประทีป แสงกระจ่าง จนอายุ 18 ปีได้หนีเข้ากรุงเทพฯ เพราะไม่อยากเล่นลิเกอยากเป็นนักร้องมากกว่า แต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จ จึงกลับมาบ้าน กระทั่งอาจารย์ชัยชนะ บุญนะโชติ ได้นำวงดนตรีมาเล่นที่บ้านและมีการรับสมัครประกวดร้องเพลง ไวพจน์จึงสมัครประกวดร้องเพลงด้วย จนได้รับการชักชวนให้เข้าสู่วงการเพลงลูกทุ่งและตั้งชื่อให้ใหม่ว่า "ไวพจน์ เพชรสุพรรณ"

"ช่วงที่ดังเป็นธรรมชาติ ไปไหนก็มีแม่ยก แม่ยาย ติดตามห้อยมาลัย ยอมรับว่าตอนนั้นมีเมียเยอะ ไม่ได้อยู่กันเป็นตัวเป็นตน ได้กันสักพักต่างคนต่างไป อยู่กันไม่นาน บางคน 3 เดือน บางคน 6 เดือน มีทั้งหนีเราไป เราก็หนีเขาไป แต่ทุกคนถ้าได้แล้วเรียกเมียหมด เรื่องนี้พ่อไม่โทษผู้หญิง โทษตัวเอง ถือว่าเป็นนักร้องดัง ไปที่ไหนก็หาได้"

นักร้องลูกทุ่งรุ่นใหญ่ที่มีผลงานเพลงมาแล้วกว่า 4,000 เพลง และยังถือเป็นผู้ปลุกปั้นราชินีลูกทุ่ง พุ่มพวง ดวงจันทร์ เล่าด้วยว่า สมัยก่อนพ่อแม่พุ่มพวงพามาสมัครให้เป็นนักร้องที่บ้านตั้งแต่อายุ 11-12 ปี ตนฟังแล้วรู้เลยว่าเด็กคนนี้ต้องดัง เช่นเดียวกับ ยุ้ย ญาติเยอะ เวลาตนฟังสำเนียงของเด็กแต่ละคนจะรู้เลยว่าคนไหนจะดัง  ด้วยสำเนียงแต่ละคนจะบอกเอกลักษณ์ตัวเขาเอง จะมีความไพเราะอยู่ในตัวที่ไม่เหมือนทั่วไป

ปัจจุบันคุณพ่อไวพจน์ยังคงรับทำขวัญนาคไปทั่วประเทศ โดยมีลูกศิษย์และทีมงานเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะลูกบุญธรรมที่การันตีว่าอนาคตดังแน่นอน และยังคงมีลูกศิษย์ที่พร้อมสืบสานศิลปวัฒนธรรมแขนงนี้ให้คงอยู่ต่อไป

ติดตามชมรายการ "บางกอกซิตี้ เลขที่ 36" ทุกวันจันทร์ -ศุกร์ เวลา 09.15 น. ทาง PPTV HD ช่อง 36 รับชมย้อนหลังทาง http://pptv36.tv/rkG และ  https://tv.line.me/bangkokcity36

“หมึก-แม๊พ” เผยเส้นทางที่มา “ดีเจพ่อลูก” คู่แรก

TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ