“จ๊อบ นิธิ” เปิดบันทึกการเดินทางตลอด 15 ปี “สมุดโคจร”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ออกเดินทางกับบ้านหลังใหม่ PPTV HD ช่อง 36 ให้ได้ดูกันไปเทปแรกก็เรียกเสียงเฮจากแฟนๆ ได้เพียบ รายการ “เที่ยวให้สุด สมุดโคจร” โดยยังคงมี “จ๊อบ – นิธิ สมุทรโคจร” เป็นหัวเรือใหญ่พาเดินทางท่องโลกมายาวนานถึงวันนี้ 15 ปีแล้ว โดยหนุ่มจ๊อบได้มาย้อนให้ฟังถึงที่มาของรายการและความประทับใจที่ผ่านมาในรายการ "บางกอกซิตี้ เลขที่ 36"

จ๊อบ นิธิ เริ่มต้นเล่าย้อนให้ฟังเส้นทางจากนักแสดงสู่เจ้าของรายการท่องเที่ยวว่า เพราะเป็นคนชอบความบันเทิง ความสนุกสนาน และมีความฝันอยากเดินทางไปทั่วโลก อยากเห็นคนมีความสุข คิดไปคิดมา หนึ่งในความสุขของคนก็คือการท่องเที่ยว จึงเริ่มคิดวางแผนทำรายการท่องเที่ยวและได้นำไปเสนอสถานี แต่ด้วยยุคนั้น ยังไม่มีรายการท่องเที่ยวแบบที่เป็นเนื้อหาท่องเที่ยว 100 เปอร์เซ็นต์ หากจะมีเรื่องสถานที่เที่ยวก็จะเป็นแค่การสอดแทรกเล็กๆ น้อยๆ ทำให้หลายคนยังไม่เข้าใจสิ่งที่ตนจะทำ

“รู้จัก "มิน-จันจิรา" สาวสวยเจ้าของเสียงขับเสภาละครจักรๆ วงศ์ๆ

ไวพจน์ เพชรสุพรรณ ปั้นลูกบุญธรรมสืบสานงานแหล่

"ผมไปเสนอหลายที่ จนมีโอกาสได้ทำ แต่ด้วยยุคนั้นอย่างที่บอกยังไม่มีรายการท่องเที่ยวขนาดนั้น การนำเสนอรายการยังต้องมีเรื่องราวของดารา ผมเลยเปิดเทปแรกด้วยการตามไปดูชีวิตของพี่โน่-พี่โอ(นีโน่ เมทนี-โอ วรุฒ) ว่าเขาไหน ทำอะไร ยังอยู่แค่ในกรุงเทพฯ จากนั้นพอเริ่มเห็นแล้วว่ารายการท่องเที่ยวอย่างเดียว มีคนดูอยู่ได้ เราก็เริ่มปรับเป็นรายการท่องเที่ยวเต็มๆ"

อุปสรรคที่สำคัญอีกด้านหนึ่งในยุคนั้น จ๊อบ นิธิ เผยว่า ต้องยกให้เรื่องของการทำเรื่องเพื่อไปถ่ายทำรายการในต่างประเทศที่ยากมาก ด้วยความที่ตนไม่ได้เป็นบริษัททัวร์ ไม่ได้ขายทัวร์ ไม่ได้จะนำคนไทยไปเที่ยวต่างประเทศ มีเป้าหมายเพียงทำรายการให้คนดูมีความสุข และอยากเปิดโลกทัศน์ให้กับคนไทย เรื่องราวที่ถ่ายทอดบางอย่างสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับประเทศไทยได้ ถามถึงที่สุดของความประทับใจ กูรูที่เดินทางมากว่า 70 ประเทศทั่วโลก บอกว่า ประทับใจทุกประเทศ แต่หากจะมีพูดถึงประเทศที่มีวิวทิวทัศน์ที่สวยที่สุดในชีวิตที่ไปมา นั่นคือ ปากีสถาน เพราะให้ความรู้สึกถึงความเป็นธรรมชาติไม่ปรุงแต่งที่มาจากวิถีชาวบ้าน ส่วนถ้าถามเหตุการณ์ระทึกระหว่างไปถ่ายทำรายการ ต้องยกให้ธรรมเนียมการต้อนรับของประเทศมองโกเลีย

"ครั้งนั้นเราไปประเทศมองโกเลีย นอนกระโจมเหมือนเป็นโฮมสเตย์บ้าน พอไปถึงชาวบ้านก็มาต้อนรับเราทั้งหมู่บ้านเลย และมีคนจูงแกะมา จากนั้นเขาเอาเหล็ก จิ้มผ่านเนื้อแกะ เอามือล้วงหัวใจของแกะขึ้นมาให้เรา ซึ่งถือเป็นการต้อนรับแขกที่วีไอพีที่สุดของเขา ผมก็อึ้ง เพราะบ้านเราหากต้อนรับก็จะเป็นลักษณะนำมาลัยมาคล้องคอเท่านั้น ยังไม่หมดพอตกดึกเขาเอาแกะที่ทำลักษณะเหมือนหมูหันมาให้ผมเป็นคนกรีดเนื้อตรงหน้าผากเพื่อเปิดงานเลี้ยง เพราะไม่อย่างนั้นคนทั้งหมู่บ้านก็จะไม่ได้กิน คือเป็นธรรมเนียมที่ทำให้ผมอึ้งไป"

สุดท้าย จ๊อบ นิธิ ย้ำว่า สิ่งที่เล่ามาเป็นเพียงส่วนเล็ก ซึ่งหากอยากพบกับเรื่องราวที่น่าประทับใจและเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่ยังไม่เคยรู้ สามารถติดตามได้ในรายการ “เที่ยวให้สุด สมุดโคจร” ออกอากาศทุกวันพุธ เวลา 21.30 ทาง PPTV HD ช่อง 36

ติดตามชมรายการ "บางกอกซิตี้ เลขที่ 36" ทุกวันจันทร์ -ศุกร์ เวลา 09.15 น. ทาง PPTV HD ช่อง 36 รับชมย้อนหลังทาง http://pptv36.tv/rkG และ  https://tv.line.me/bangkokcity36

ตลกรุ่นใหญ่ "พวง เชิญยิ้ม” เผยเสน่ห์เพลงพื้นบ้าน

TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ