เปิดชีวิต “พรศักดิ์ ส่องแสง” ลูกทุ่งหมอลำขวัญใจแฟนเพลง ก่อนปิดตำนานในวัย 60 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นการสูญเสียหนึ่งยอดฝีมือวงการเพลง สำหรับการจากไปของ "พรศักดิ์ ส่องแสง" นักร้องลูกทุ่งหมอลำ ฉายา "ไอ้หนุ่มแขนซ้ายลายมังกร" ด้วยอาการหัวใจวายเฉียบพลัน ในวัย 60 ปี

สิ้น "พรศักดิ์ ส่องแสง" ปิดตำนานนักร้องลูกทุ่งหมอลำ เจ้าของเพลงดัง สาวจันทร์กั้งโกบ

"พรศักดิ์ ส่องแสง" วูบในห้องน้ำบ้านพัก ก่อนเสียชีวิต บั้นปลายกินอยู่แบบสมถะ

สำหรับ พรศักดิ์ ส่องแสง เป็นตำนานลูกทุ่งหมอลำที่ครองใจแฟนๆมาอย่างยาวนานและมีเพลงฮิตมากมาย อาทิ เสือสำนึกบาป (2524) , หนุ่มนานครพนม (2525) , สาวจันทร์กั้งโกบ (2529) , คนไกลบ้าน (2530), ผัวเผลอเจอกัน (2536) , มีเมียเด็ก (2547) , ผู้แพ้รัก (2548) , แก้วลืมคอน (2554) , ขอบใจที่ฮักคนมีเมีย (2557) , รักแท้แพ้ทุนนิยม (2559) สาละวันสองฝั่งโขง (2563) , นิทานนกกระจอก (2563) ฯลฯ  

และเพลง “อ้ายเป็นห่วงเจ้าเด้อ” ที่ถูกปล่อยเมื่อวันที่ 12 ก.ย. 2563 นับว่าเป็นผลงานชิ้นท้ายๆ ที่ถ่ายทอดเสียงไว้ ซึ่งเป็นเพลงที่บอกเล่าสถานการณ์โควิดกับความคิดถึงแฟนสาว แต่งคำร้องและทำนองโดย “สี คันโซ่”  

แม้ช่วงบั้นปลายชีวิตจะหันไปใช้เรียบง่ายกับครอบครัวที่จังหวัดหนองบัวลำภูก็ตาม แต่ก็ยังคงอัปเดตชีวิตให้แฟนๆได้ติดตามผ่านทางเฟซบุ๊ก และเมื่อวัน 18 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา ลูกทุ่งคนดังก็ได้ไลฟ์พูดคุยกับแฟนๆที่ติดตาม ซึ่งเป็นไลฟ์สุดท้ายก่อนจากไปอย่างไม่มีวันกลับ

ในไลฟ์ดังกล่าว “พรศักดิ์” ได้ร้องเพลง “อ้ายเป็นห่วงเจ้าเพ้อ” และยังได้บอกกับแฟนว่า ไม่ได้ร้องเพลงหลายเดือนแล้ว ดีใจที่ได้มาไลฟ์สด ไม่ได้ไลฟ์นานเพราะสุขภาพไม่ดี ไม่ได้ไลฟ์เพราะไม่มีคนไลฟ์ให้ด้วย วันนี้ลูกสาวมาเลยให้ลูกทำให้คิดถึงแฟนๆมาก มาไลฟ์ถามข่าวแฟนๆ ขอบคุณแฟนเพลงที่ยังคิดถึงกัน

และยังบอกอีกว่า ในสถานการณ์โควิดแพร่ระบาด ก็ไม่ได้ไปไหน อยู่แต่บ้านเข้าสวน ดูแลลูกหลาน ตอนนี้ผมยาว รอขึ้นคอนเสิร์ตปีหน้าค่อยตัด ซึ่งในไลฟ์สดนี้เขาได้ร้องเพลง “หนุ่มนานครพนม” เป็นเพลงที่สร้างชื่อเสียงให้ นอกจากนั้นยังบอกว่ามีเพลงใหม่อยู่หลายเพลงแต่ว่าไม่ได้อัดออกมาเพราะไม่มีงาน แต่ตอนนี้สุขภาพไม่ค่อยดี ต้องนั่งร้อง

พรศักดิ์ เล่าด้วยว่า “ชีวิตของตัวเองก็ขึ้นๆลงๆ มีดังบ้างไม่ดังบ้าง ก็ไปเรื่อยๆ ทำไว้หลายเพลงยังไม่ได้ออก ตอนนี้ก็อายุ 60 ปีแล้ว เข้าวงการมาตั้งแต่อายุ 18 ก็ขอทำงานไปเรื่อยๆ”

ต้องยอมรับว่ากว่าที่ พรศักดิ์ ส่องแสง จะกลายมาเป็นนักร้องขวัญใจแฟนเพลงทั่วประเทศ ไม่ใช่เรื่องง่าย เส้นทางการเข้ามาโลดแล่นในวงการนั้นต่อสู้มามากเช่นเดียวกัน

พรศักดิ์ ส่องแสง นั้นมีชื่อจริงว่า บุญเสาร์ ประจันตะเสน เกิดเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2503 ที่บ้านโนนสมบูรณ์ อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น เรียนจบชั้น ป.4 และเรียนต่อจนสำเร็จการศึกษาระดับชั้นประถมศึกษาปีที่6 จากการศึกษานอกระบบโรงเรียน เป็นบุตรคนที่ 2 จากจำนวนพี่น้อง 6 คน ภูมิลำเนาที่บ้านหนองหญ้ารังกา ตำบลปะโค อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี ในวัยเด็กช่วยพ่อแม่ทำนา จากนั้นเข้ารับราชการทหาร

พรศักดิ์ เริ่มเดินทางบนเส้นทางสายลูกทุ่ง เพราะมีใจรักและอยากจะเป็นศิลปิน เลยตั้งวงดนตรีชื่อ “แชมป์อีสาน” โดยมีเทปชุดแรกในปี 2524 ในชื่อ “เสือสำนึกบาป” ส่วนชื่อ “พรศักดิ์ ส่องแสง” นั้น ตั้งโดย “รักษ์ วัฒนยา” หรือ “ครูหอม พ่อฮ้างน้อย” ครูเพลงผู้สนับสนุนให้ตั้งวงดนตรี “พรศักดิ์ ส่องแสง”

และออกเพลงต่อเนื่องประมาณ 40 ชุด มีชื่อเสียงสูงสุดในช่วง พ.ศ. 2529-2530 จากเพลง “เต้ยสาวจันทร์กั้งโกบ” จนมาสู่ฉายาว่า “ไอ้หนุ่มแขนซ้ายลายมังกร” โดย ครูหอม เป็นคนตั้งให้

พรศักดิ์ ส่องแสง เป็นหมอลำคนแรกๆ ที่มีโอกาสได้โชว์งานเดินสายที่ต่างประเทศ และเคยมีการจัดคอนเสิร์ตครั้งประวัติศาสตร์ ประชันกับนักร้องซุปเปอร์สตาร์ “เบิร์ด - ธงไชย แมคอินไตย์” ด้วยดนตรีสองแนวต่างสไตล์ใช้ชื่อคอนเสิร์ตว่า “คอนเสิร์ตสองคนสองคม” แสดงเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2530 ที่ สนามกีฬาเวโลโดรม หัวหมาก

พรศักดิ์ กลับมาโด่งดังอีกครั้งในปี พ.ศ.2548 จากเพลง “มีเมียเด็ก” ที่สามารถกวาดคะแนนความนิยมจากแฟนๆทั้งที่เคติดตาม และยังทำให้เด็กรุ่นใหม่ได้รู้จัก “ไอ้หนุ่มแขนซ้ายลายมังกร” มากยิ่งขึ้นด้วย

ด้วยฝีมือที่เป็นที่ประจักษ์ต่อสายตา ทำให้ลูกทุ่งคนดังได้รับรางวัลมากมาย อาทิ “รางวัลพระราชทานลูกทุ่งกึ่งศตวรรษ” จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ในปีพ.ศ. 2534  ต่อมาในปี พ.ศ. 2548 ได้รับ “รางวัลมาลัยทองนักร้องยอดนิยม” และได้รับพระราชทานศิลปศาสตรบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาดนตรี จากมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ประจำปีการศึกษา 2547-48 และในปี พ.ศ. 2562 ได้รับรางวัล “รางวัลสิงหราช” สาขาศิลปะการแสดง จากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นต้น

ด้านชีวิตครอบครัว พรศักดิ์ สมรสกับ “นางจุฬาวัลย์ ประจันตะเสน” ปัจจุบันอาศัยอยู่ที่ บ้านขาม ตำบลบ้านขาม อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู มีลูก 3 คน ผู้หญิง 2 และลูกชายคนสุดท้อง “น้องอัท” วัย 18 ปี นั้นมีแววว่าจะเดินตามรอยคุณพ่อ

ในช่วงที่อิ่มตัวในการร้องเพลง “พรศักดิ์ ส่องแสง” ก็กลับไปใช้ชีวิตเรียบง่าย ไม่ติดหรู กับครอบครัว เพราะโดยส่วนตัวชอบชีวิตแบบธรรมดา แต่ยังคงเดินสายร้องเพลงคอนเสิร์ต เพราะยังคงมีงานอยู่ตลอด ก่อนจะจากไปเมื่อช่วงค่ำวันที่ 15 ตุลาคม 2564 ท่ามกลางความโศกเศร้าอาลัยจากคนในครอบครัว คนในวงการเพลงและแฟนๆที่ทราบข่าว 

ปิดตำนาน "พรศักดิ์" หัวใจวายเสียชีวิต

ทีมงาน “พีพีทีวี” ขอแสดงความเสียใจ มา ณ โอกาสนี้

ขอบคุณภาพ : FB พรศักดิ์ ส่องแสง Pornsak Songsang

ขอบคุณ : วิกิพีเดีย 

 

TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ