“อดทน อดกลั้น” เคล็ดลับครองคู่ “ตั๊ก มยุรา”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“มยุรา-ธาดา เศวตศิลา" เผยเคล็ดลับในการดูแลชีวิตคู่กว่า 33 ปี ด้วยหลักธรรมเรื่อง ขันติ “ความอดทน อดกลั้น” ต่อทุกเรื่องที่เข้ามาในชีวิต

ตั๊ก-มยุรา เศวตศิลา ดาราสาวมากความสามารถที่คร่ำวอดในแวดวงบันเทิงมากว่า 40 ปี  ร่วมบรรยายธรรมะ แบ่งปันประสบการณ์การครองเรือน ครองงาน บนเวที “เรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ” ในหัวข้อ “ธรรมะทำไม ทำไมธรรมะ” ว่า ทั้งตัวเองและสามีได้รับการเลี้ยงดูและเติบโตมาไม่เหมือนกันแต่กลับต้องมาแต่งงานกัน จึงมีทะเลาะกันบ้าง แต่ที่อยู่ด้วยกันมาได้นั้นเพราะมีความปรารถนาดีให้กันเสมอ จึงอดทนได้ทุกเรื่อง นี้คือหลักของธรรมะที่เป็นเคล็ดลับอย่างหนึ่งในการใช้ชีวิตคู่ อีกอย่างหนึ่ง อย่าไปจำเรื่องตัวเลข ให้จำแค่ว่าวันนี้และวันข้างหน้า เราจะทำอะไร ดำเนินชีวิตให้มีความสุขและสนุกสนาน อยู่กับคนรักแบบเพื่อนมองตาก็รู้ใจแล้ว เวลาตั๊กโวยวาย คุณหนุ่ยจะนิ่ง ถ้าคนหนึ่งตึงอีกคนหนึ่งต้องหย่อน ถึงจะไปด้วยกันตลอดรอดฝั่ง

นอกจากนี้ในการครองชีวิตคู่ที่สำคัญมากก็คือ การให้อภัย ไม่เจ้าคิดเจ้าแค้น มีเมตตา และหมั่นทำความดี สร้างบุญสร้างกุศลด้วยกันอยู่เสมอ ธรรมชาติของคนเราไม่ได้ถูกสร้างมาให้อยู่คนเดียว ชีวิตจะต้องอยู่กับครอบครัว และการมีชีวิตคู่ หากไม่มีธรรมะก็จะเกิดความสุขในใจไม่ได้เลย เพราะถ้าเราคิดผิด คือ คิดไม่ดี คิดนอกใจ คิดจะโกหกคนรัก เราจะมีแต่ความทุกข์ แต่ถ้าเราคิดถูกคือมี สัมมาธิฏฐิ เราก็จะไม่มีความทุกข์เลย ไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไร  

ในมุมของคู่ชีวิต หนุ่ย-ธาดา เศวตศิลา  ยอมรับว่าความรักมีช่วงโปรโมชั่น ถ้าใช้รูปลักษณ์ภายนอก ดูจากความสวย ความสนุกสนานคงไม่จีรังยั่งยืน แต่ที่อยู่ด้วยกันมาจนถึงทุกวันนี้ เพราะความรักและความดีของตั๊ก มีชีวิตคู่ก็ต้องช่วยกันดูแล คอยเตือนกันเวลาทำอะไรไม่ดี เหมือนเรามีกระจกที่มีชีวิตอยู่ข้างเรา มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่อยู่คนเดียวไม่ได้และต้องใช้ชีวิตทุกวันด้วยความมี สติ ซึ่งจะก่อให้เกิดปัญญา คือความเห็นตามความเป็นจริง ถ้าเราครองสติได้ตลอดก็จะใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข ธรรมะช่วยให้เราพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา

“เราไม่สามารถเปลี่ยนใครได้เลยในโลกนี้ แม้แต่คนที่อยู่บ้านเดียวกับเรา แต่เราสามารถสร้างสถานการณ์ให้เขาเปลี่ยนตัวเองได้” นายธาดาเล่าต่อว่า คนเราจะสามารถรับมือต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและเปลี่ยนแปลงได้ ธรรมะคือเครื่องมือที่ดีที่สุดที่สอนให้เรารู้จักสัจธรรม ยอมรับความจริง และอยู่กับปัจจุบันให้มีความสุขที่สุด บางทีความโกรธ ความเสียใจ เกิดขึ้นเพราะปัจจัยภายนอก เมื่อเราเห็นอะไรก็ตามที่ไม่ชอบ ให้มีสติยาวไปถึง 2-3 นาที ความไม่ชอบและความโกรธตรงนั้นมันจะหายไปเอง เหมารวมถึงความดีใจ ความปลื้มปิติด้วย ในหลักธรรมะและธรรมชาติ

ตั๊ก-มยุรา กล่าวทิ้งท้ายว่า คนสองคนซึ่งต่างกันอย่างสุดขั้วต้องมาใช้ชีวิตคู่ด้วยกัน ย่อมต้องมีปัญหาหรือเกิดการทะเลาะกันบ้างเป็นธรรมดา แต่ถ้าทั้งคู่นำหลักธรรมะมาใช้ในการดำเนินชีวิตคู่ รักอย่างมีสติ มีความเข้าใจกัน และรู้จักการให้อภัยซึ่งกันและกัน ก็จะทำให้สามารถฝ่าฟันอุปสรรคและทุกเรื่องราวร้าย ๆ ไปได้ดี

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ