ปิดฉาก “สแตน ลี” บุรุษผู้เป็นตำนานแห่งจักรวาล Marvel Comics


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นับเป็นความสูญเสียครั้งสำคัญของวงการการ์ตูนโลก สำหรับการจากไป Stan Lee ชายเจ้าของเรียวหนวดงามแห่ง Marvel Comics

ที่รั้งตำแหน่งทั้งนักวาดการ์ตูน, บรรณาธิการบริหาร, โปรดิวเซอร์ และผู้จัดพิมพ์หนังสือการ์ตูนมาตลอดระยะเวลาหลายสิบปี กระทั่งเสียชีวิตด้วยวัย 95 ปี ในช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน 2561 ตามเวลาท้องถิ่น เหลือไว้เพียงตำนานการร่วมสร้างเหล่าซูเปอร์ฮีโร่ให้กับโลกเป็นจำนวนมากมาย ไม่ว่าจะเป็น สไปเดอร์แมน ฮัล์ก ไอรอนแมน ธอร์ เอ็กซ์เมน แฟนแทสติกโฟร์  ฯลฯ

(อ่านข่าว "Stan Lee" นักเขียนการ์ตูน “สไปเดอร์แมน” สิ้นลมวัย 95 ปี )

โดยมีเหล่าดาราฮอลลีวู้ดร่วมอาลัยและยกย่อง สแตน ลี ผ่านโซเชียลมีเดียมากมาย

สแตน ลี หรือ สแตนลี่ย์ มาร์ติน ลีเบอร์ เกิดเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2465 ที่นิวยอร์ก โดยมีความสามารถโดดเด่นในเรื่องการวาดการ์ตูน แม้แต่ตอนที่เขาเข้าร่วมกองทัพอเมริกันในส่วนของ Signal Corps Training Film Division เมื่อปี 2485  เขาก็ยังได้โชว์ฝีมือการรังสรรค์คู่มือการใช้งาน, สคริปต์ภาพยนตร์ฝึกทหาร ไปจนถึงการวาดการ์ตูนและโปสเตอร์ให้กับกองทัพอีกด้วย 

ในปีเดียวกันนั้นเอง ลี ก็ได้จับมือกับ แจ็ก เคอร์บี รังสรรค์การ์ตูนเรื่องแรกคือ “Fantastic Four” ขึ้นมา โดยฉีกแนวซูเปอร์ฮีโร่ในช่วงก่อนหน้านั้นที่จะเป็นซูเปอร์ฮีโร่ในอุดมคติ แต่สำหรับตัวการ์ตูนของลี จะมีความลึกและซับซ้อนของคาแรคเตอร์ ที่มีทั้งด้านมืด มีอารมณ์โกรธ เคยมีปูมหลังที่เจ็บปวด ไปจนถึงเป็นคาแรคเตอร์ที่สามารถทำผิดบาปได้ หรือพูดง่ายๆ ว่ามีความเป็น “มนุษย์” มากขึ้นนั่นเอง

นับจากนั้นก็มีซูเปอร์ฮีโร่ที่เป็นผลจากความคิดสร้างสรรค์ของ ลี อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ฮัลค์, ดร.สเตรนจ์, แบล็ค แพนเทอร์, ดิเอ๊กซ์เมน ไปจนถึงแอ๊นท์แมน และธอร์ กระทั่งประกาศเกษียณตัวเองจาก มาร์เวล...แต่ในฐานะผู้สร้างสรรค์งานการ์ตูนเท่านั้น เพราะเขาได้ไปปรากฏตัวในภาพยนตร์มากมายที่สร้างจากเรื่องราวในการ์ตูนมาร์เวล

วงการการ์ตูนได้ยกย่อง ลี โดยการจารึกชื่อของเขาลงในหอคอยเกียรติยศแห่งแวดวงการ์ตูนคือ “Will Eisner Award Hall of Fame” ในปี 2537 และ Jack Kirby Hall of Fame ในปี 2538 เพื่อรำลึกถึงคุโณปการที่ปูชนียบุคคลแห่งวงการคนนี้ได้มีส่วนยกระดับอุตสาหกรรมการ์ตูนให้ไปอีกหลายระดับตลอดระยะเวลาหลายสิบปีในวงการตราบลมหายใจสุดท้ายของเขา 

ร่วมรำลึกถึง สแตน ลี ผ่าน “Spiderman” ซูเปอร์ฮีโร่ซึ่งเป็นผลงานการสร้างสรรค์ชั้นเยี่ยมของเขาได้ในรายการ “Cinema Hits” คือ “The Amazing Spider-Man (ดิ อะเมซิ่ง สไปเดอร์-แมน)” วันอังคารที่ 20 พ.ย. และ “The Amazing Spider-Man 2 (ดิ อะเมซิ่ง สไปเดอร์-แมน: ผงาดอสูรกายสายฟ้า)” วันอังคาร ที่ 27 พ.ย. นี้ พร้อมชมซีรีส์การ์ตูนชุด “The Spectacular Spider-Man (เดอะ สเปคแทคูลาร์ สไปเดอร์แมน)” ได้ทุกวันเสาร์ 16.30 น. ทางช่อง PPTV HD 36 


"Stan Lee" นักเขียนการ์ตูน “สไปเดอร์แมน” สิ้นลมวัย 95 ปี
 

TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ