ที่ปรึกษาไบเดนเรียกร้อง "ทรัมป์" อย่าขวางทางแก้ปัญหาโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้ว่าโดนัลด์ ทรัมป์จะยืนกรานบอกว่าเขาชนะการเลือกตั้ง สวนทางผลการเลือกตั้งที่เป็นที่แน่นอนแล้ว ทีมงานของไบเดนรุดหน้าถ่ายโอนอำนาจหลายๆ ส่วน เพื่อเตรียมพร้อมการทำงานที่จะเกิดขึ้นในอีกเพียงราว 2 เดือนที่จะถึงนี้ในบรรดางานทั้งหมด มี 2 อย่างที่สำคัญมากต่อรัฐบาลชุดใหม่ในการเข้ามาสานต่อให้ราบรื่นคือ งานที่เกี่ยวกับความมั่นคงของประเทศ และภัยคุกคามเฉพาะหน้า อย่างวิกฤตโรคระบาดโควิด-19

คู่แข่ง ปธน.ทรัมป์ ประกาศไม่ลงพื้นที่หาเสียง ลดเสี่ยงแพร่กระจายโควิด-19

สุนทรพจน์แรก “โจ ไบเดน” ขจัดความแตกแยก ฟื้นจิตวิญญาณอเมริกัน

โดยทั้ง 2 อย่างนี้ ทีมงานของไบเดนถูกรัฐบาลทรัมป์ขัดแข้งขัดขา ไม่ให้ทำงานได้อย่างราบรื่น ก่อนหน้านี้ไบเดนก็ถูกกันไม่ให้เข้าประชุมที่เกี่ยวกับข้อมูลความมั่นคงไปแล้ว ล่าสุดนี้ทีมงานของเขายังถูกขัดขวางไม่ให้ทำงานเกี่ยวกับโควิด-19 ได้อย่างราบรื่น จนที่ปรึกษาของไบเดนต้องออกมาเตือนให้รัฐสภาเปิดทางให้ทีมงานของไบเดนเข้าไปจัดการปัญหาโควิดอย่างเร่งด่วน

รอน เคลน ซึ่งเพิ่งได้รับแต่งตั้งจาก โจ ไบเดน ให้เป็นหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว คือ วิกฤตโควิด-19 ออกมาระบุว่า การเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับโควิด 19 ที่รัฐบาลของทรัมป์ทำไว้เป็นเรื่องเฉพาะหน้าที่สำคัญมากเพราะการระบาดรุนแรงมากขึ้นทุกวันๆ

เขาย้ำกับรัฐสภาว่า ควรจะเปิดทางให้ทีมงานของไบเดนเข้าไปสานต่องานอย่างเร่งด่วนที่สุด โดยในช่วง 2-3 สัปดาห์นี้จะเป็นช่วงเวลาที่จะชี้เป็นชี้ตายชีวิตของผู้คนในวิกฤตโรคระบาดครั้งนี้

นอกจากนี้เขายังย้ำให้สภาคองเกรสผ่านกองทุนฟื้นฟูโควิดอย่างเร่งด่วน ก่อนที่ระบบสาธารณสุขของประเทศระวังเจอกับการระเบิดของปัญหาที่สะสมมาเป็นเวลานาน

หลังยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นมาอีกกว่า 1 ล้านรายในช่วงเวลาเพียงหนึ่งสัปดาห์ จนทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมทะลุ 11 ล้านราย และผู้เสียชีวิตมากกว่า 250,000 ราย ส่งผลให้ขณะนี้โรงพยาบาลทั่วประเทศล้นแน่นไปด้วยผู้ป่วยโควิด-19

นอกจากการถูกบล๊อกไม่ให้เข้าถึงข้อมูลแล้ว ทีมงานของไบเดนถูกทีมทรัมป์ขัดขวางในเรื่องอื่นๆเช่น ไม่เซ็นอนุมัติการเดินทางหรือเข้าถึงสถานที่ของทีมงานทำให้ต้องปะติดปะต่อข้อมูลกันเอง ขลุกขลักมาก

อย่างไรก็ตาม ทีมงานของไบเดนเตรียมเดินหน้าพูดคุยกับบริษัทยา และบริษัทผลิตวัคซีนเกี่ยวกับความคืบหน้าและการแจกจ่ายวัคซีนในสัปดาห์นี้ เพื่อที่เมื่อไหร่ก็ตามที่วัคซีนถูกพัฒนาสำเร็จ รัฐบาลของไบเดนจะได้มีแผนรองรับทันที

ล่าสุดมีรายงานบริษัทผลิตวัคซีนเมอเดนาของสหรัฐประกาศว่า การทดสอบวัคซีนได้ผลมากกว่า 90 เปอร์เซนต์ ได้ผลมากกว่าขอไฟเซอร์ โดยนายแพทย์แอนโธนี เฟาซี หัวหน้าทีมปฏิบัติการเฉพาะกิจเกี่ยวกับโควิด-19 ประจำทำเนียบขาว ได้ออกมาเตือนว่า การขาดความร่วมมือระหว่างรัฐบาลทรัมป์กับไบเดน ในช่วงเปลี่ยนผ่านอำนาจ จะยิ่งทำให้ชาวอเมริกันทั้งประเทศตกอยู่ในความเสี่ยง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ