จีน เล็งขึ้นบัญชีดำกลุ่มหนุนไต้หวัน แยกตัวเป็นเอกราช


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำนักงานกิจการไต้หวัน เผย เตรียมขึ้นบัญชีดำรายชื่อผู้ที่สนับสนุนให้แยกตัวเป็นเอกราชจากจีน

“อีลอน มัสก์” ขึ้นแท่นมหาเศรษฐีอันดับ 2 ของโลก

ผู้นำฮ่องกง เผยฟื้นระบอบ รธน. เป็นวาระเร่งด่วน ลั่นถูกต่างชาติแทรกแซง

โฆษกสำนักงานกิจการไต้หวันของจีน เปิดเผยว่า กำลังพิจารณาขึ้นบัญชีดำรายชื่อของกลุ่มผู้สนับสนุนสายแข็งต้องการให้ไต้หวันแยกตัวออกเป็นเอกราชจากจีนแผ่นดินใหญ่ พร้อมย้ำว่า มุ่งเป้าไปยังกลุ่มผู้สนับสนุนการแย่งตัวเป็นเอกราชจำนวนหนึ่ง และผู้ให้ทุนสนับสนุนเบื้องหลังเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดหรือกรอบเวลาที่แน่ชัด แต่ระบุเพียงว่า ปักกิ่งจะดำเนินการตามขั้นตอนที่กำหนดไว้เพื่อลงโทษตามกฎหมายแก่ผู้สนับสนุนการแยกไต้หวันเป็นเอกราช

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากรัฐบาลไต้หวัน หลังหนังสือพิมพ์ฮ่องกงรายงานประเด็นดังกล่าว เป็นครั้งแรกก่อนหน้านี้ ขณะที่หนังสือพิมพ์โกลบอล ไทม์ของจีนแผ่นดินใหญ่ รายงานว่า อาจมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลไต้หวันอยู่ในรายชื่อดังกล่าว

ทั้งนี้ จีนอ้างว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของแผ่นดินใหญ่ แต่รัฐบาลไต้หวันยืนกรานว่า ไต้หวันเป็นประเทศเอกราชที่มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า “สาธารณรัฐจีน” ซึ่งจีนปฏิเสธมาโดยตลอด และในปี 2005 ที่ผ่านมา รัฐบาลปักกิ่ง บังคับใช้กฎหมายห้ามแยกประเทศ (Anti-Secession Law) ที่อนุญาตให้ใช้กำลังได้หากไต้หวันประกาศเอกราช รวมถึง ความเป็นไปได้ที่จะบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ เช่นเดียวกับในฮ่องกง อย่างไรก็ตามศาลจีนไม่มีเขตอำนาจในไต้หวัน และผู้นำไต้หวันไม่เคยเดินทางเยือนจีนแต่อย่างใด

 

Photo : Sam Yeh / AFP

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ