จีนปักธงชาติ บนผิวดวงจันทร์ ประเทศที่ 2 ของโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จีนกลายเป็นประเทศที่ 2 ของโลกที่ประสบความสำเร็จในการนำธงชาติขึ้นไปกางบนพื้นผิวของดวงจันทร์ ต่อจากสหรัฐฯ

“นาซา” เล็งร่วมมือจีน สำรวจดวงจันทร์

องค์การบริหารอวกาศแห่งชาติของจีนเผยแพร่ภาพธงชาติจีนสีแดง ที่มีดาวสีเหลือง 5 ดวง ชูอยู่บนพื้นผิวของดวงจันทร์ ซึ่งถ่ายโดยกล้องของยานสำรวจฉางเอ๋อ-5 หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจการเก็บตัวอย่างบนดวงจันทร์และกลับสู่โลก เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ส่งผลทำให้จีนกลายเป็นประเทศที่ 2 ของโลกที่สามารถนำธงขึ้นไปชูบนดวงจันทร์ได้สำเร็จ ต่อจากสหรัฐฯ ซึ่งเคยสร้างประวัติศาสตร์ไว้เป็นประเทศแรก เมื่อปี 1969

สำหรับการแสดงธงชาติจีนบนพื้นผิวของดวงจันทร์ครั้งนี้ใช้เวลาเพียง 1 วินาทีเท่านั้น ด้วยธงที่ติดอยู่กับแขนกลที่ติดตั้งมากับยานสำรวจฉางเอ๋อ-5 ถือเป็นการใช้ธงชาติจีนที่มีด้ามธงเป็นครั้งแรก เนื่องจากก่อนหน้านี้ จีนเคยส่งยานอวกาศฉางเอ๋อ-3 และยานฉางเอ๋อ-4 ขึ้นไปปฏิบัติภารกิจบนดวงจันทร์มาแล้ว แต่ทั้งสองลำไม่ได้ใช้ธงจริง แต่ใช้วิธีการพ่นสีบนตัวยาน จึงทำให้ไม่สามารถนำมากางออกได้

ด้านหนังสือพิมพ์โกลบอลไทม์สของจีนรายงานว่า ธงชาติจีนนี้ เปรียบเสมือนเครื่องเตือนใจถึงความรู้สึกตื่นเต้น และแรงบันดาลใจที่ได้รับระหว่างรับชมภารกิจอะพอลโล-11 ของสหรัฐฯ โดยธงชาติจีนดังกล่าวกว้าง 2 เมตร สูง 90 เซ็นติเมตร และมีน้ำหนักประมาณ 1 กิโลกรัม พร้อมคุณสมบัติที่ได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษ เพื่อให้ทนกับสภาพอากาศบนดวงจันทร์

ขณะที่หลังเสร็จสิ้นภารกิจ โมดูลของยานสำรวจฉางเอ๋อ-5 ได้นำตัวอย่างดินและหิน กลับขึ้นสู่วงโคจรดวงจันทร์ ที่อยู่เหนือพื้นผิวราว 15 กิโลเมตร ก่อนมุ่งหน้ากลับสู่พื้นโลก และจะร่อนลงจอดที่เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ทางตอนเหนือของประเทศจีนต่อไป

จีนเตรียมเริ่มสำรวจด้านมืดของดวงจันทร์สิ้นปีนี้

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ