“ทรัมป์” จี้ผู้ว่าฯ "จอร์เจีย" พลิกผลเลือกตั้งปธน.สหรัฐฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ส่งสัญญาณกดดันผู้ว่าการรัฐจอร์เจีย ให้พลิกผลการเลือกตั้ง 3 พฤศจิกายน ที่นายโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต เป็นผู้คว้าชัยในรัฐดังกล่าว

'ไบเดน' แตะเส้นชัย เปิดสาเหตุ 4 รัฐ ตัดสิน ปธน.สหรัฐฯคนใหม่ ยังนับคะแนนไม่เสร็จ

เลือกตั้ง ปธน.สหรัฐฯ ยังไม่รู้ผลแพ้ชนะ อาจจบที่ศาล

ทรัมป์ยังยืนกรานปฏิเสธที่จะยอมรับความพ่ายแพ้ในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดี และกล่าวหาโดยไม่มีหลักฐานว่า การชนะของไบเดน เกิดจากการโกงเลือกตั้ง

ล่าสุด เขาได้ทวีตข้อความกดดันนายไบรอัน เคมพ์ ผู้ว่าการรัฐจอร์เจีย จากพรรครีพับลิกัน ให้ใช้อำนาจในฐานะผู้ว่าการรัฐ เรียกประชุมสมัยพิเศษของสภานิติบัญญัติ เพื่อหารือเกี่ยวกับความไม่ชอบมาพากลในการเลือกตั้งครั้งนี้ พร้อมระบุว่า ตนจะสามารถคว้าชัยชนะในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดี เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย หากผู้ว่าการรัฐหรือเลขานุการรัฐ อนุญาตให้มีการตรวจสอบลายเซ็นบนบัตรเลือกตั้ง

ฝั่งนายเคมพ์ ชี้แจงว่า ได้เรียกร้องให้มีการตรวจสอบลายเซ็นบัตรเลือกตั้งต่อสาธารณชนแล้วถึง 3 ครั้ง เพื่อคืนความเชื่อมั่นให้กระบวนการเลือกตั้งของประเทศ และเพื่อให้แน่ใจได้ว่า มีเพียงคะแนนเสียงที่ถูกกฎหมายเท่านั้นที่จะถูกนับ เช่นเดียวกับเลขานุการรัฐจอร์เจีย ที่ยืนยันว่า ไม่พบหลักฐานการโกงเลือกตั้งตามที่ทรัมป์อ้างแต่อย่างใด

ความเคลื่อนไหวของทรัมป์ มีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่เขาจะลงพื้นที่ช่วยหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาในรัฐจอร์เจียรอบชิงดำที่จะจัดขึ้นในวันที่ 5 มกราคมปีหน้า หลังการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 พ.ย. ยังไม่สามารถชี้ขาดผลแพ้ชนะได้

สำหรับรัฐจอร์เจียได้ประกาศรับรองชัยชนะของไบเดนอย่างเป็นทางการตั้งแต่ช่วงปลายเดือนที่แล้ว หลังผลการนับคะแนนใหม่ทั้งหมดด้วยมือ ชี้ว่าไบเดนยังคงเป็นฝ่ายชนะ โดยรัฐจอร์เจีย ไม่เพียงแต่เป็นสมรภูมิสำคัญชี้ชะตาผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เท่านั้น แต่ยังเป็นรัฐที่จะกำหนดว่าพรรคใดจะได้ครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา ซึ่งหากผลการเลือกตั้งรอบชิงดำต้นปีหน้าพรรคเดโมแครตเป็นฝ่ายได้รับชัยชนะ ก็จะส่งผลทำให้พรรคเดโมแครตมีอัตราส่วนวุฒิสมาชิกเท่ากับพรรครีกันลิกันที่ 50 - 50 ที่นั่ง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ