ผลการศึกษาชี้ "จิงโจ้" ใช้สายตาสื่อสารกับมนุษย์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผลการศึกษาใหม่ชี้ว่า จิงโจ้สามารถสื่อสารกับมนุษย์ได้ หากพวกมันต้องการ โดยจะใช้วิธีคล้ายๆกับวิธีที่สัตว์เลี้ยงอย่างแมวและสุนัขสื่อสารกับเจ้าของ

นักวิชาการออสซี่รณรงค์ให้กินเนื้อจิงโจ้ หวั่นเพิ่มจำนวนทำลายระบบนิเวศ

จิงโจ้ ออสเตรเลีย ทำร้ายครอบครัวอาสาสมัครดูแลสัตว์เจ็บสาหัส

ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยซิดนีย์ ของออสเตรเลีย และมหาวิทยาลัยโรแฮมตัน ของอังกฤษ พบว่า จิงโจ้จะใช้วิธีส่งสายตาและจ้องมองนานๆ เพื่อเป็นการส่งสัญญาณให้มนุษย์รู้ว่าพวกมันต้องการความช่วยเหลือ โดยเฉพาะเมื่อไม่สามารถกินอาหารได้

โดยนักวิจัยได้ทำการทดลองนี้กับจิงโจ้ 16 ตัว ที่อยู่ตามสวนสัตว์และเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าของรัฐนิวเซาท์เวลส์ ด้วยการนำอาหารใส่กล่องพลาสติกไปวางไว้ให้ ผลคือ เมื่อจิงโจ้ไม่สามารถเปิดกล่องพลาสติกได้ พวกมันจะเริ่มจ้องมองมาที่คน สลับกับมองที่กล่องพลาสติก

การสื่อสารด้วยสายตาของจิงโจ้ ไม่ต่างจากวิธีที่สัตว์เลี้ยงอย่างสุนัข แมว และม้า ใช้กับเจ้าของ เนื่องจากพวกมันเป็นสัตว์ที่ไม่สามารถใช้แขนหรือขาชี้ได้เหมือนสัตว์จำพวกลิง

หนึ่งในทีมวิจัย ระบุว่า แต่เดิม เรามีความเข้าใจว่ามีเพียงสัตว์เลี้ยงในบ้านเท่านั้นที่สามารถร้องขอความช่วยเหลือได้ แต่ปรากฏว่า จิงโจ้ ซึ่งเป็นสัตว์ประจำถิ่นของออสเตรเลีย ที่ไม่เคยถูกนำมาฝึกให้เชื่องหรือนำมาเลี้ยงไว้ในบ้านมาก่อน กลับทำได้เหมือนกัน นอกจากนี้ การจ้องมองของพวกมันยังค่อนข้างจริงจังและชัดเจน บางตัวอาจมีพฤติกรรมใช้จมูกมาดัน หรือตรงเข้ามาตะกุยเพื่อขอความช่วยเหลือร่วมด้วย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ