อังกฤษหวนล็อกดาวน์ โควิดพันธุ์ใหม่แพร่กระจายเร็ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อังกฤษพับแผนผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 ในช่วงเทศกาลคริสต์มาส สั่งใช้มาตรการระดับ "เทียร์ 4 " ในกรุงลอนดอน และบางพื้นที่ของประเทศ หวังสกัดโควิดสายพันธุ์ใหม่ที่แพร่กระจายได้เร็ว

อังกฤษเข้มใช้ “เทียร์ 4” คุมโควิด-19 ระบาด

อังกฤษพบโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ติดเชื้อแล้วกว่า 1,000 ราย

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน กล่าวระหว่างการแถลงข่าวที่บ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิง เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลตัดสินใจยกระดับมาตรการคุมเข้มในช่วงคริสต์มาส หลังหน่วยงานสาธารณสุขพบว่าเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่แพร่กระจายเร็วกว่าเชื้อสายพันธุ์เดิมถึง 70% โดยพื้นที่ใดที่พบเชื้อสายพันธุ์ดังกล่าว อัตราการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลจะพุ่งสูงอย่างรวดเร็ว ซึ่งมาตรการควบคุมโรคที่ใช้อยู่อาจไม่เพียงพอ

คริส วิตตี้ (Chris Whitty) หัวหน้าที่ปรึกษาด้านการแพทย์ของรัฐบาลอังกฤษ ระบุว่า เชื้อสายพันธุ์ใหม่น่าจะแฝงตัวอยู่ในกรุงลอนดอน หรือมณฑลเคนต์ มาตั้งแต่ช่วงกลางเดือน ก.ย. แต่ยืนยันว่า ยังไม่พบหลักฐานว่า เชื้อสายพันธุ์ใหม่ทำให้อาการป่วยหนักขึ้นหรืออัตราการเสียชีวิตสูงขึ้น และยังไม่พบหลักฐานว่าเชื้อดื้อวัคซีน

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า เชื้อสายพันธุ์ใหม่น่าจะพบครั้งแรกในอังกฤษ แต่ปัจจุบันอาจจะแพร่กระจายไปยังประเทศอื่นๆแล้ว

สำหรับมาตรการคุมเข้มระดับ "เทียร์ 4" ซึ่งเทียบเท่ากับล็อกดาวน์ เริ่มมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการในพื้นที่กรุงลอนดอน และทุกพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ แล้วตั้งแต่ช่วงเที่ยงคืนของวันอาทิตย์ ตามเวลาท้องถิ่น และจะใช้ต่อเนื่องไปเป็นเวลา 2 สัปดาห์ โดยจะมีการทบทวนมาตรการอีกครั้งในวันที่ 30 ธันวาคมนี้

ภายใต้มาตรการระดับสูงสุดนี้ ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวจะต้องอยู่แต่ภายในบ้าน ยกเว้นมีเหตุจำเป็น เช่น เดินทางไปเรียนหรือทำงาน และจะไม่อนุญาตให้ผู้คนจากต่างครอบครัวรวมตัวในที่เดียวกัน ส่วนร้านค้าที่ไม่จำเป็นจะถูกปิด

ขณะที่พื้นที่อื่นๆของอังกฤษ สกอตแลนด์ และเวลส์ จะลดระยะเวลาผ่อนปรนให้ประชาชนสามารถพบปะกันได้ จากเดิม 5 วัน เหลือวันคริสต์มาสเพียงวันเดียว และจะสั่งห้ามการเดินทางไปยังส่วนอื่นๆ ของประเทศ โดยเฉพาะพื้นที่ระดับเทียร์ 4 ในช่วงเทศกาล ส่วนไอร์แลนด์เหนือ จะเข้าสู่ภาวะล็อกดาวน์ 6 สัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 26 ธ.ค.เป็นต้นไป

]หลังแถลงการณ์ของรัฐบาลเสร็จสิ้นได้ไม่นาน มีรายงานว่า ประชาชนจำนวนมากในกรุงลอนดอน รีบออกมาจับจ่ายซื้อของจำเป็น รวมถึงของขวัญในช่วงเทศกาลคริสต์มาส จนแน่นศูนย์การค้าเวสต์ฟีลด์ ก่อนที่มาตรการคุมเข้มจะเริ่มมีผลบังคับใช้

สถานการณ์ที่เกิดขึ้น ยังทำให้รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ตัดสินใจประกาศระงับเที่ยวบินจากสหราชอาณาจักร ไปจนถึงวันที่ 1 ม.ค.นี้ เพื่อสกัดเชื้อสายพันธุ์ใหม่

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ