รัสเซียยอมรับ ยอดตายจริงจากโควิด-19 สูงกว่าที่รายงานให้โลกรู้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทางการรัสเซียยอมรับครั้งแรก ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 “ที่แท้จริง” ในรัสเซียสูงกว่าที่โลกรู้ 3 เท่า

“คีแนน” รับวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ครบสองโดสคนแรกของโลก

รัสเซีย เผยวัคซีนโควิด "Sputnik V" ได้ผล 90% เหมือนไฟเซอร์

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซีย ออกมาแถลงว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ที่แท้จริงของประเทศสูงกว่าตัวเลขอย่างเป็นทางการที่รายงานให้โลกรู้มากกว่า 3 เท่า

โดยหน่วยงานด้านสถิติ Rosstat เปิดเผยข้อมูลว่า ในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2020 มีผู้เสียชีวิตในรัสเซียมากกว่า 229,700 คน ซึ่งมากกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปี 2019

รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย ทาเทียนา โกลิโควา (Tatyana Golikova) ซึ่งรับผิดชอบการรับมือกับไวรัสโควิด-19 กล่าวว่า “มากกว่า 81% ของการเสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นในช่วงเวลานี้เกิดจากโควิด-19”

จากการคำนวณของ CNN นั่นหมายความว่า มีชาวรัสเซีย 186,000 คนเสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ในช่วงหลายเดือนนี้

ด้วยจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 จริง ๆ ที่ 186,000 คน จะทำให้รัสเซียมีจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 สะสมมากเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากสหรัฐอเมริกาและบราซิล

คำแถลงของโกลิโควา ถือเป็นครั้งแรกที่เจ้าหน้าที่รัสเซียออกมายอมรับในสิ่งที่นักวิจารณ์สงสัยมานานว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ที่แท้จริงของรัสเซียนั้นสูงกว่าสถิติที่รายงานว่ามีเพียง 56,000 ราย

รัสเซียรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมมากกว่า 3 ล้านราย แต่มีตัวเลขผู้เสียชีวิตที่ต่ำ เนื่องจากรัสเซียใช้วิธีการนับที่หากผู้เสียชีวิตไม่ตายจากโควิด-19 จริง ๆ ก็จะระบุสาเหตุเป็นอย่างอื่นแทน

วิธีการนับนี้แตกต่างจากแนวทางขององค์การอนามัยโลกซึ่งระบุว่า ควรนับการเสียชีวิตทั้งหมดว่าเกี่ยวข้องกับโควิด-19 หากเสียชีวิตขณะติดเชื้อ เว้นแต่จะมีสาเหตุอื่นใดที่แยกขาดจากโรค เช่น อุบัติเหตุ

 

เรียบเรียงจาก CNN

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ