สื่อบราซิลเผยผลทดลองวัคซีนจีน “ซิโนแวค” มีประสิทธิภาพไม่ถึง 60%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สื่อท้องถิ่นบราซิลเผยผลการทดลองวัคซีน “โคโรนาแวค” ของบริษัทจีนซิโนแวค มีประสิทธิภาพไม่ถึง 60%

รู้จัก “ ซิโนแวค” วัคซีนโควิด-19 ก่อนฉีดเข็มแรกให้คนไทย

“ซีพี” ร่วมลงทุน 1.5 หมื่นล้านบาท ผลิตวัคซีน “โคโรนาแวค” ของจีน

เมื่อวันที่ 11 ม.ค. สื่อท้องถิ่นรายงานว่า วัคซีนโควิด-19 ของ “ซิโนแวค” ซึ่งมีชื่อว่า “โคโรนาแวค (CoronaVac)” พบกับอุปสรรคครั้งใหญ่ หลังผลการทดสอบประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด-19 ที่บราซิลล่าสุดพบว่า มีประสิทธิภาพทั่วไปน้อยกว่า 60% ในการทดลองทางคลินิก

ศูนย์ชีวการแพทย์บูตันตัน (Instituto Butantan) ซึ่งร่วมมือกับซิโนแวคในการผลิตและทดสอบวัคซีนโควิด-19 ในบราซิล ออกมาปฏิเสธว่า รายงานดังกล่าวเป็นเพียง “การคาดเดาล้วน ๆ” เนื่องจากเตรียมเปิดเผยชุดผลการค้นหาที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้นในวันนี้ (12 ม.ค.) เวลา 12.45 น. ตามเวลาท้องถิ่น

ดิมาส โควาส (Dimas Covas) ผู้อำนวยการสถาบันบูตันตัน ระบุว่า รายงานนี้ให้ผลของ “ประสิทธิภาพทั่วไป” ต่างจาก “ประสิทธิภาพทางคลินิก” ที่ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เมื่อวันพฤหัสบดี (7 ม.ค.) ที่ผ่านมา มีการแถลงว่า วัคซีนโควิด-19 โคโรนาแวค มีประสิทธิภาพในกรณีที่เป็นโควิด-19 ไม่รุนแรงได้ร้อยละ 78 และป้องกันกรณีที่รุนแรงได้ทั้งหมด แต่ผู้เชี่ยวชาญอิสระเรียกร้องให้มีความโปร่งใสมากขึ้นในการทดสอบและเผยแพร่ผลการทดสอบ

ขณะที่อินโดนีเซียซึ่งเพิ่งอนุมัติการใช้วัคซีนโคโรนาแวคในกรณีฉุกเฉินเมื่อวานนี้ (11 ม.ค.) เผยว่า จากข้อมูลแสดงให้เห็นว่าวัคซีนโควิด-19 โคโรนาแวคมีประสิทธิภาพ 65%

โควาสกล่าวว่า สถาบันบูตันตันได้จัดลำดับความสำคัญ ให้ส่งข้อมูลไปยังหน่วยงานกำกับดูแลด้านสุขภาพของบราซิล Anvisa และยังคงวิเคราะห์ผลลัพธ์ควบคู่กันไป

โควาสกล่าวว่า สถาบันจะเปิดเผยข้อมูลทั้งหมดในการประชุมทางวิทยาศาสตร์ในสัปดาห์นี้

Anvisa กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า การยื่นเรื่องจากสถาบันบูตันตัน เพื่อขออนุมัติการใช้งานวัคซีนโควิด-19 โคโรนาแวคในกรณีฉุกเฉิน ยังขาดข้อมูลในส่วนการวิเคราะห์การศึกษา เช่น อายุ เพศ และจำนวนผู้ป่วยที่เป็นโรคประจำตัวของอาสาสมัคร

กระทรวงสาธารณสุขของไทยเพิ่งสั่งซื้อวัคซีนโควิด-19 โคโรนาแวคจากจีน 2 ล้านโดส ซึ่งล็อตแรกจะมาถึงในเดือน ก.พ. 64 ไทยจะได้รับวัคซีนโคโรนาแวคเป็นช่วง ๆ แบ่งเป็นปลายเดือนกุมภาพันธ์ 200,000 โดส ปลายเดือนมีนาคม 800,000 โดสและปลายเดือนเมษยนอีก 1,000,000 โดส

 

เรียบเรียงจาก Reuters / Straits Time

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ