นักวิทย์พบ โควิด-19 พันธุ์แอฟริกาใต้ รักษาป้องกันด้วยพลาสมาไม่ได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิทยาศาสตร์ศึกษาพบว่า แอนติบอดีที่เกิดจากการถ่ายพลาสมาจากผู้ที่หายป่วยโควิด-19 ไม่สามารถรักษาผู้ที่ติดเชื้อกลายพันธุ์ “501Y.V2” ได้

นักวิทย์เร่งศึกษา โควิด-19 พันธุ์แอฟริกาใต้ “501.V2” กระทบประสิทธิภาพวัคซีนหรือไม่

รู้จักโควิด-19 กลายพันธุ์ 3 ชนิดที่โลกกำลังจับตามอง

อังกฤษเตรียมทดสอบใช้พลาสมารักษาผู้ป่วยโควิด-19

นักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่า โควิด-19 สายพันธุ์ “501Y.V2” ในแอฟริกาใต้ สามารถหลีกเลี่ยงแอนติบอดีในร่างกายที่เกิดจากการใช้พลาสมาในเลือดจากผู้ที่หายป่วยโควิด-19 ได้ และอาจลดประสิทธิภาพของวัคซีนในปัจจุบันได้ด้วยเช่นกัน

นักวิจัยทั่งโลกกำลังเร่งตรวจสอบว่า วัคซีนโควิด-19 จากหลากหลายบริษัทมีประสิทธิภาพต่อเชื้อโควิด-19 ตัวกลายพันธุ์ 501Y.V2 หรือไม่

ทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยในแอฟริกาใต้ 3 แห่ง ทำงานร่วมกับ National Institute for Communicable Diseases (NICD) เขียนในบทความที่ตีพิมพ์ในวารสาร bioRxiv ว่า “โควิด-19 พันธุ์ 501Y.V2 สามารถหลบหนีจากโมโนโคลนอลแอนติบอดีที่เกี่ยวข้องกับการรักษาได้อย่างสิ้นเชิง ... นอกจากนี้ 501Y.V2 ยังหลีกหนีจากแอนติบอดีที่เกิดจากพลาสมาของอดีตผู้ป่วยโควิด-19 ได้อย่างมีนัยสำคัญ”

นักวิจัยแอฟริกาใต้กล่าวในสัปดาห์นี้ว่า โควิด-19 พันธุ์ 501Y.V2 มีอัตราการติดเชื้อมากกว่าพันธุ์ก่อนหน้าถึงร้อยละ 50 และได้แพร่กระจายไปยังประเทศต่าง ๆ อย่างน้อย 20 ประเทศแล้ว

การกลายพันธุ์ของโควิด-19 เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดการระบาดระลอกที่ 2 ในแอฟริกาใต้ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงถึงหลักหมื่นคนต่อวัน และเคยมีสถิติสูงสุดที่ 21,000 คนในวันเดียวเมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา

จากการศึกษาในบางประเทศพบว่า การใช้พลาสมาจากเลือดของผู้ที่หายป่วยโควิด-19 ไม่ได้มีประสิทธิภาพในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการหนัก แต่ได้รับการอนุมัติในหลายประเทศให้เป็นมาตรการฉุกเฉิน

นักวิทยาศาสตร์และนักการเมืองชาวอังกฤษแสดงความกังวลว่า วัคซีนโควิด-19 ที่กำลังนำไปใช้หรืออยู่ระหว่างการพัฒนาอาจมีประสิทธิผลน้อยในการป้องกันโควิด-19 ตัวกลายพันธุ์แอฟริกาใต้นี้

 

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ