อนามัยโลกเล็งสำรวจถ้ำค้างคาว หาต้นตอโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมสืบหาที่มาเชื้อโควิด-19 ขององค์การอนามัยโลกเผย ยังไม่พบหลักฐานว่าเชื้อมาจากห้องทดลอง เชื่อต้องสำรวจถ้ำค้างคาวจึงจะพบคำตอบ

ทีมอนามัยโลกกักตัวครบ เตรียมสืบต้นตอโควิด

ทีมผู้เชี่ยวชาญ WHO เดินทางถึงอู่ฮั่นแล้ว

จีนไม่ให้ WHO เข้าอู่ฮั่น สืบสวนต้นตอโควิด

อนามัยโลก ยันเชื้อ โควิด-19 ไม่ได้หลุดจากห้องทดลอง

ปีเตอร์ ดัสซัก นักสัตววิทยาและผู้เชี่ยวชาญด้านโรคสัตว์กล่าวว่า ทีมงานองค์การอนามัยโลก (WHO) ในอู่ฮั่นได้รับข้อมูลใหม่เกี่ยวกับสาเหตุที่เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ซึ่งก่อโรคโควิด-19 นั้นกลายเป็นการระบาดใหญ่ได้อย่างไร เขาไม่ได้อธิบายอย่างละเอียด แต่บอกว่าไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าเชื้อโควิด-19 เกิดจากห้องทดลอง

ต้นกำเนิดของไวรัสโคโรนากลายเป็นประเด็นร้อนทางการเมืองระดับโลก หลังจากมีข้อกล่าวหาโดยเฉพาะอย่างยิ่งจากสหรัฐอเมริกาว่า จีนไม่โปร่งใสในการจัดการกับการระบาดในช่วงต้น

ดัสซักเคยเป็นสมาชิกในการวิจัยหาต้นกำเนิดของโรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง หรือซาร์ส (SARS) ในปี 2002-2003 และพบว่ามีที่มาจากค้างคาวที่อาศัยอยู่ในถ้ำทางตะวันตกเฉียงใต้ของมณฑลยูนนาน

“เราต้องทำการวิจัยในลักษณะเดียวกันนี้หากเราจะค้นหาต้นกำเนิดที่แท้จริงของโควิด-19 ... งานประเภทค้นหาแหล่งที่มาของโรคระบาดที่เกิดขากสัตว์มีความสำคัญ เพราะหากคุณสามารถหาแหล่งที่มาของไวรัสที่ร้ายแรงเหล่านี้ได้ คุณจะสามารถลดการสัมผัสกับสัตว์เหล่านั้นได้” เขากล่าว

ยังไม่ชัดเจนว่าจีนกำลังสุ่มเก็บตัวอย่างถ้ำค้างคาวจำนวนมากในประเทศหรือไม่ แต่ก่อนหน้านี้มีการค้นพบไวรัสที่คล้ายกับ SARS-CoV-2 ทางตะวันตกเฉียงใต้ของยูนนาน

เขากล่าวว่า ทีมงานในอู่ฮั่นได้รับข้อมูลใหม่เกี่ยวกับวิธีที่ไวรัสโควิด-19 แพร่กระจายไปสู่ภาวะระบาดหนัก แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียดที่ชัดเจน เขาบอกแต่เพียงว่า “ผมเห็นภาพบางอย่างที่ดูเป็นไปได้มากกว่าเมื่อก่อน”

สถานการณ์หนึ่งที่ทีมงานกำลังตรวจสอบอย่างใกล้ชิดคือ ความเป็นไปได้ที่ไวรัสโควิด-19 อาจแพร่กระจายมานานก่อนที่จะมีการรายงานครั้งแรกในอู่ฮั่น

“งานจริง ๆ ที่เรากำลังทำอยู่ที่นี่คือการย้อนกลับไปตั้งแต่ผู้ติดเชื้อรายแรก และย้อนไปไกลกว่านั้น และนั่นเป็นเส้นทางที่ซับซ้อนมาก มันอาจเกิดขึ้นมาหลายเดือนหรือหลายปีแล้ว” ดัสซักบอก

ที่ผ่านมา นักวิจัยจาก WHO ได้เข้าตรวจสอบโรงพยาบาล สถานวิจัย และตลาดอาหารทะเลที่พบการระบาดครั้งแรก แม้ว่าการสืบสวนของพวกเขาในอู่ฮั่นจะ จำกัดมากเพราะไปเยือนได้เฉพาะสถานที่ที่จีนกำหนด

แต่ดัสซักกล่าวว่า ทางการจีนไม่ได้ปฏิเสธคำขอใด ๆ ของทีมเพื่อตรวจสอบสถานที่หรือพบปะกับบุคคลสำคัญต่าง ๆ ที่ทีมร้องขอ ซึ่งอาจตีความได้ว่า เขาไม่คิดว่าจีนกำลังพยายามปกปิดอะไรบางอย่าง

 

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ