แอฟริกาใต้ระงับฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนกา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้เราจะมีวัคซีนใช้แล้ว แต่การระบาดของโควิดก็ยังน่ากังวล ส่วนหนึ่งเกิดจากการที่ไวรัสที่การกลายพันธุ์ จนเป็นสายพันธุ์ใหม่ที่ระบาดเร็วและอาจรุนแรงกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิม ในบรรดาที่กลายพันธุ์ ตัวที่น่ากังวลที่สุด คือ ตัวกลายพันธุ์ในประเทศแอฟริกาใต้เพราะดูเหมือนว่าวัคซีนที่มีอยู่ในตลาดตอนนี้จะเอาไม่อยู่ ประเทศแอฟริกาใต้ที่สั่งวัคซีนจากแอสตราเซเนกามาและกำลังจะเริ่มฉีดต้องเลื่อนแผนการฉีดออกไป หลังพบว่าวัคซีนตัวนี้มีประสิทธิภาพไม่ถึงมาตรฐานในการป้องกันเชื้อกลายพันธุ์นี้

นักวิทย์เร่งศึกษา โควิด-19 พันธุ์แอฟริกาใต้ “501.V2” กระทบประสิทธิภาพวัคซีนหรือไม่

ผู้เชี่ยวชาญชี้โควิด-19 กลายพันธุ์จากแอฟริกาใต้อาจดื้อยา

ซเวลิ เอ็มกีเซ รัฐมนตรีสาธารณสุขของแอฟริกาใต้เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า แอฟริกาใต้ต้องระงับการใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด ร่วมกับบริษัทแอสตร้าเซนเนกาเป็นการชั่วคราว

เนื่องจากผลการทดสอบวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในอาสาสมัคร 2,000 คนชี้ว่า วัคซีนของมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดมีประสิทธิภาพลดลงเมื่อใช้ป้องกันการติดเชื้อโควิด-9 กลายพันธุ์ชนิดใหม่จากแอฟริกาที่มีชื่อว่า B1351

โดยวัคซีนสามารถป้องกันผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนแรงและอาการปานกลางจากการติดเชื้อไวรัสกลายพันธุ์จากแอฟริกาใต้ได้เพียงเล็กน้อยหรือร้อยละ 22 เท่านั้น ซึ่งถือว่าต่ำกว่าเกณฑ์ขององค์การอนามัยโลกที่กำหนดว่าวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ต้องมีประสิทธิภาพร้อยละ 50 ขึ้นไป

กระทรวงสาธารณสุขของแอฟริกาใต้ประกาศว่า แอฟริกาใต้จะรอให้ทางแอสตร้าเซนเนกาศึกษาประสิทธิภาพของวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพิ่มเติม ก่อนจะเริ่มแจกจ่ายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชาชนในวงกว้าง

ก่อนหน้านี้ทางบริษัทแอสตร้าเซนเนการะบุว่า วัคซีนสามารถป้องกันอาการติดเชื้อรุนแรงที่เกิดจากโควิดกลายพันธุ์จากแอฟริกาใต้ได้

แอฟริกาใต้สั่งจองวัคซีนของแอสตราเซเนกาไว้ และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว วัคซีนตัวนี้ที่ผลิตโดยสถาบันเซรั่มของอินเดียล็อตแรกจำนวน 1 ล้านโดสก็ถูกส่งมาถึง

แต่เดิมมีกำหนดฉีดให้ประชาชนภายในสัปดาห์หน้า แต่ประสิทธิภาพของวัคซีนที่ยังไม่ชัดเจนทำให้ต้องระงับแผนการไปชั่วคราว

แต่ถึงไม่มีวัคซีนของแอสตราเซเนกา แอฟริกาใต้ก็มีแผนสำรอง เพราะได้สั่งวัคซีนที่พัฒนาและผลิตโดยบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันและไฟเซอร์ไว้ด้วย

โดยจะเริ่มฉีดวัคซีนทั้งสองตัวนี้ให้ประชาชนภายในไม่อีกกี่สัปดาห์ข้างหน้า แอฟริกาใต้ได้สั่งซื้อวัคซีนประมาณ 50 ล้านโดสจากผู้ผลิตหลายราย

แอฟริกาใต้มีประชากร 58 ล้านคน รัฐบาลต้องเป้าไว้ว่า ภายในสิ้นปีจะฉีดวัคซีนให้ได้ 40 ล้านคน หรือ 2 ใน 3 ของประชากรทั้งประเทศ

แม้แอฟริกาใต้จะสิ่งวัคซีนไว้เพียงพอและเตรียมฉีดให้เร็วที่สุด แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่มั่นใจในประสิทธิภาพและอยากจะฉีด

ไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ชนิดใหม่จากแอฟริกาใต้ คือไวรัสกลายพันธุ์ที่หลายประเทศทั่วโลกต่างแสดงความกังวล เพราะไวรัสกลายพันธุ์ชนิดนี้สามารถแพร่ระบาดได้เร็วกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิมหลายเท่าตัว และแพร่ระบาดไปมากกว่า 30 ประเทศทั่วโลกแล้ว

โดยขณะนี้แอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นประเทศแรกที่พบไวรัสกลายพันธุ์ B1351 ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับไวรัสกลายพันธุ์ชนิดนี้เป็นพิเศษ เพราะร้อยละ 90 ของเคสผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของแอฟริกาใต้ คือผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์

แอฟริกาใต้มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมมากกว่า 1 ล้าน 4 แสนราย เสียชีวิตแล้วกว่า 46,000 ราย

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ