“ไบเดน” ต่อสายคุย “สีจิ้นผิง” ครั้งแรกหลังขึ้นตำแหน่งปธน.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปธน.สหรัฐฯ คนใหม่ต่อสายถึงผู้นำจีนครั้งแรก เรียกร้องการค้าที่เป็นธรรม ขอจีนหยุดละเมิดสิทธิมนุษยชนและหยุดขัดขวางการเรียกร้องประชาธิปไตย

“ไบเดน” ลงนามมาตรการคว่ำบาตร “พม่า” ย้ำต้องเคารพเสียงของประชาชน

รัฐบาลจีน "จ่ายอั่งเปา" จูงใจลดการเดินทางช่วงตรุษจีนสกัดโควิด-19 ระบาด

จีนเตือนไต้หวัน “เอกราชเท่ากับสงคราม”

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ต่อสายพูดคุยกับประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีนเมื่อวันพุธ (10 ก.พ.) ที่ผ่านมา นับเป็นการพูดคุยกันครั้งแรกนับตั้งแต่ไบเดนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการ

การพูดคุยเบื้องต้นระหว่างผู้นำของสองประเทศมหาอำนาจครอบคลุมในหลายประเด็นที่สร้างความตึงเครียดระหว่างสองประเทศ

ไบเดนให้ความสำคัญกับประเด็นทางเศรษฐกิจและการทหาร และกล่าวถึงประเด็นความร่วมมือที่เป็นไปได้ ซึ่งรวมถึงนโยบายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการพัฒนานิวเคลียร์ ในขณะที่เรียกร้องให้จีนแก้ไขประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้เทคโนโลยีที่ไม่เหมาะสม การค้าที่ไม่เป็นธรรม และการละเมิดสิทธิมนุษยชน

เจ้าหน้าที่กล่าวก่อนที่จะมีการเรียกร้องให้ Biden เรียกร้องให้ Xi ออกจากการละเมิดสิทธิมนุษยชนของชาวอุยกูร์ที่เป็นชนกลุ่มน้อยที่เป็นมุสลิมของจีนและการกระทำที่ไม่เป็นมิตรต่อฮ่องกง

โดยไบเดนระบุว่า “นี่ไม่ใช่แค่ค่านิยมของชาวอเมริกัน แต่เป็นค่านิยมของสากลโลก”

รายงานของทำเนียบขาวระบุว่า “ไบเดนยืนยันถึงลำดับความสำคัญของเขาในการปกป้องความมั่นคง ความเจริญรุ่งเรือง สุขภาพ และวิถีชีวิตของคนอเมริกัน และรักษาภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกให้ยังคงเสรีและเปิดกว้าง”

ไบเดนกล่าวเสริมว่า “เน้นย้ำถึงข้อกังวลเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติทางเศรษฐกิจที่บังคับขู่เข็ญและไม่เป็นธรรมของรัฐบาลปักกิ่ง การปราบปรามผู้ประท้วงในฮ่องกง การละเมิดสิทธิมนุษยชนในซินเจียง และการดำเนินการที่คุกคามไต้หวัน”

ฝ่ายบริหารของไบเดนกำลังวางแผนทบทวนแผนงานของรัฐบาลทรัมป์ที่มีต่อจีน โดยสิ่งหนึ่งที่จะยังคงมีอยู่คือการเรียกเก็บภาษีของรัฐบาลทรัมป์จากจีน

ทีมบริหารรัฐบาลไบเดนยังประณามการที่จีนโจมตีผู้ประท้วงเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง เมื่อสัปดาห์ที่แล้วกองทัพเรือสหรัฐฯ ได้ส่งเรือพิฆาตติดขีปนาวุธผ่านช่องแคบไต้หวัน เป็นครั้งแรกในยุคสมัยไบเดนที่เรือรบของสหรัฐฯ ได้แล่นผ่านร่องน้ำที่กั้นระหว่างจีนและไต้หวัน

ไบเดนประกาศว่า กระทรวงกลาโหมได้จัดตั้งหน่วยงานที่จะโฟกัสยุทธศาสตร์ของสหรัฐฯ ต่อจีนโดยเฉพาะขึ้นมา

ก่อนหน้านี้สีจิ้นผิงแสดงความยินดีกับไบเดนหลังทราบผลการเลือกตั้ง ขณะที่ไบเดนเรียกจีนว่าเป็น ”คู่แข่งที่ร้ายกาจที่สุด” ของสหรัฐฯ และฝ่ายบริหารของเขาระบุว่าจะดำเนินแนวทางที่แข็งกร้าวต่อจีนต่อไป

ไบเดนกล่าวในการสัมภาษณ์เมื่อสุดสัปดาห์ว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ-จีนจะมีลักษณะเป็ “การแข่งขันที่รุนแรง”

ก่อนหน้านี้ไบเดนเคยพบปะพูดคุยกับสีจิ้นผิงมาแล้วเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งเป็นรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในยุคของโอบามา การโทรศัพท์พูดคุยกันครั้งนี้จึงถือเป็นการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้นำจีนครั้งแรกในฐานะประธานาธิบดีของไบเดน

“ผมบอกเขาว่า ผมจะทำงานกับจีน ก็เมื่อมันเป็นประโยชน์ต่อคนอเมริกัน” ไบเดนโพสต์ในทวิตเตอร์หลังโทรศัพท์พูดคุยกับผู้นำจีนเสร็จสิ้น

ไบเดนนิยามสีจิ้นผิงว่าเป็นคนที่ “ฉลาดมาก” และ “แข็งกร้าวมาก” เขากล่าวเสริมว่า “ในความเป็นจริง เขาไม่มีความเป็นประชาธิปไตยเลย”

 

เรียบเรียงจาก CNN / Reuters

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ