ชาวเมียนมา แห่ถอนเงินจากธนาคารของกองทัพ-บอยคอตต์ธุรกิจ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวเมียนมา พากันถอนเงินจากธนาคารที่กองทัพเป็นเจ้าของ ในการทำอารยะขัดขืน ขณะที่ผู้ประท้วงในหลายเมืองรวมตัวกีดขวางทางรถไฟ

กองทัพเมียนมาเคลื่อนรถหุ้มเกราะคุมเมือง-ตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ต

กองทัพเมียนมาล่าตัวแกนนำม็อบต้านรัฐประหาร

ชาวเมียนมาในนครย่างกุ้ง ต่อแถวรอกดเงินที่ธนาคารเมียวดี ซึ่งเป็นธนาคารหนึ่งในสองแห่งที่กองทัพเมียนมาเป็นเจ้าของ หลังกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหารเรียกร้องให้บอยคอตต์ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับกองทัพ

ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการเรียกร้องบนสังคมออนไลน์ให้ธนาคารเอกชนร่วมทำอารยะขัดขืนและหยุดทำการ ท่ามกลางข่าวลือว่าชาวเมียนมาจะถอนเงินทั้งหมดจากธนาคารที่ยังเปิดอยู่

โดยเมื่อวานนี้ ธนาคารที่กองทัพเมียนมาเป็นเจ้าของในย่างกุ้งเปิดทำการได้เพียงครึ่งวันก็ต้องปิด หลังประชาชนหลายร้อยคนพากันถอนเงิน ขณะที่วันนี้ ธนาคารเมียวดีประกาศว่าหลังจากนี้จะให้บริการเพียงวันละ 200 คน และจะจำกัดจำนวนเงินที่ถอนได้ไม่เกิน 5 ล้านจ๊าด (ประมาณ 1 แสนบาท)

มีรายงานว่าสภาบริหารภูมิภาคย่างกุ้งได้วางแผนรักษาความปลอดภัยให้กับธนาคารเพื่อให้เปิดทำการต่อไปได้ แต่เนื่องจากมีพนักงานธนาคารจำนวนมากร่วมทำอารยะขัดขืน ทำให้ธนาคารเอกชนหลายแห่งต้องปิดทำการจนถึงวันนี้ ยกเว้นตู้เอทีเอ็มที่ยังเปิดอยู่

โดบการเคลื่อนไหวประท้วงต่อต้านกองทัพเมียนมาขยายวงกว้างจนมีการปิดทางรถไฟ ซึ่งที่นครย่างกุ้ง พนักงานการรถไฟได้นอนเรียงกันบนทางรถไฟที่สถานีอินเซนเพื่อแสดงการประท้วง  เช่นเดียวกับที่เมืองเมาะลำเลิง เมืองหลักของรัฐมอญและเป็นเมืองใหญ่เป็นอันดับที่สี่ของประเทศ ผู้ประท้วงต่อต้านการยึดอำนาจได้รวมตัวยืนขวางทางรถไฟสายหนึ่ง เพื่อไม่ให้รถไฟวิ่งได้ พร้อมประกาศว่า “ไม่ต้องการเผด็จการ” และ “ให้ปล่อยผู้นำของพวกเขา

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ