เกาหลีใต้อาลัยทหารข้ามเพศเสียชีวิตปริศนา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกาหลีใต้เรียกร้องปฏิรูปกฎหมายหลังการเสียชีวิตของทหารข้ามเพศชาวเกาหลีใต้ ที่ถูกบังคับให้ปลดประจำการ

ทหารสาวประเภทสองเกาหลีใต้ฟ้องกองทัพ

“คิม จองอึน” ส่งจดหมายขอโทษ กรณียิงเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ล้ำน่านน้ำ

“พยอน ฮี-ซู” (Byun Hee-soo) พลทหารข้ามเพศคนแรกของเกาหลีใต้ วัย 23 ปี ถูกพบเสียชีวิตที่บ้านพักในจังหวัดช็องจู เมื่อวานนี้ หลังที่ปรึกษาด้านสุขภาพจิตติดต่อไปยังหน่วยบริการฉุกเฉิน เพื่อรายงานว่าไม่ได้รับการติดต่อจากพลทหารพยอนเป็นเวลานานหลายวัน

ขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานอ้างเจ้าหน้าที่ที่ระบุว่า เบื้องต้นไม่พบจดหมายลาตาย แต่เจ้าหน้าที่จะดำเนินการสืบสวนในฐานะเหตุฆ่าตัวตาย เนื่องจากทหารข้ามเพศรายนี้เคยพยายามฆ่าตัวตายมาแล้ว เมื่อ 3 เดือนก่อน

สำหรับการเสียชีวิตของทหารพยอนได้สร้างความเศร้าโศกและความไม่พอใจให้กับประชาชน ที่ออกมาเรียกร้องให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรผ่านร่างกฎหมายต่อต้านการเลือกปฏิบัติ โดยผู้ใช้งานสื่อสังคมออนไลน์รายหนึ่ง ระบุว่า สังคมเกาหลีใต้ต้องรับผิดชอบต่อการตายของเธอ รวมถึง ผู้ที่เยาะเย้ยถากถางและแสดงความคิดเห็นดูหมิ่นเหยียดหยามเพราะเธอเป็นคนข้ามเพศ ควรไตร่ตรองถึงสิ่งที่เกิดขึ้นด้วย

ก่อนหน้านี้ ทหารพยอนเคยได้รับยศจ่าสิบตรี หลังจากที่เข้ากรมด้วยความสมัครใจในปี 2017 ก่อนจะเดินทางไปเข้ารับการผ่าตัดแปลงเพศที่ประเทศไทย เมื่อปี 2019 ขณะที่กระทรวงกลาโหมระบุว่า การสูญเสียอวัยวะเพศชายเข้าข่ายการทุพพลภาพทางร่างกายหรือจิตใจ ก่อนคณะกรรมการทหาร ตัดสินใจปลดประจำการพลทหารชั้นประทวนรายนี้ออกจากกองทัพ เมื่อปีที่แล้ว

เกาหลีใต้ต้องมีการเกณฑ์ทหารเข้าสังกัดในกองทัพ เพื่อป้องกันประเทศจากเกาหลีเหนือ โดยพลเรือนชายทุกคนจำเป็นจะต้องเข้ารับราชการทหารเป็นเวลาเกือบ 2 ปี

ทั้งนี้ สังคมเกาหลีใต้ส่วนใหญ่ยังอยู่ภายใต้แนวคิดอนุรักษ์นิยมที่ไม่ให้การยอมรับเรื่องอัตลักษณ์ทางเพศและสิทธิของกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ มากกว่าหลายประเทศในเอเชีย ส่งผลให้เกย์ และคนข้ามเพศจำนวนมาก ยังต้องหลบซ่อนรสนิยมหรือตัวตนทางเพศอยู่ในปัจจุบัน

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ