เปิดใจ “แม่ชีเมียนมา” ผู้คุกเข่าขอร้องเจ้าหน้าที่งดใช้ความรุนแรง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สื่อต่างประเทศสัมภาษณ์แม่ชีใจเด็ด คุกเข่าขอร้องเจ้าหน้าที่งดใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม ก่อนที่พวกเขาจะเปิดฉากยิงผู้ชุมนุมจนมีผู้เสียชีวิตต่อหน้าเธอ

ห่วงเมียนมาชุมนุม แพร่เชื้อโควิด-19อีกรอบ ตร.ถกด่วนงัดพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯปราม

ชาวเมียนมาประกาศประท้วงจนกว่าจะชนะ

กองทัพเมียนมาสั่งปิดสื่อ 5 สำนัก

ภาพของ “ซิสเตอร์ แอน โรส นู ทอว์” แม่ชีนิกายโรมันคาทอลิกวัย 45 ปีในเมืองมิตจีนาที่กำลังคุกเข่าต่อหน้ากองกำลังรักษาความมั่นคงติดอาวุธของรัฐบาลทหาร วิงวอนให้พวกเขาไว้ชีวิต “เด็ก ๆ” และเอาชีวิตเธอไปแทน กลายเป็นภาพไวรัลที่ถูกส่งต่อกันในโลกออนไลน์ และเธอได้รับการยกย่องในหลายประเทศที่ส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ

“ฉันคุกเข่าลง … ขอร้องไม่ให้พวกเขายิงและทรมานเด็ก ๆ แต่ให้ยิงฉันและฆ่าฉันแทน” เธอกล่าว

ภาพดังกล่าวถูกบันทึกไว้เมื่อวันจันทร์ (8 มี.ค.) ที่ผ่านมา เป็นระยะเวลากว่า 1 เดือนที่ชาวเมียนมาออกมาชุมนุมโดยสงบต่อต้านการรัฐประหารยึดอำนาจจากผู้นำที่ได้รับการเลือกตั้งชอบด้วยกฎหมาย

ขณะที่เจ้าหน้าที่กองกำลังรักษาความสงบได้ใช้กำลังเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในการสลายผู้ชุมนุมโดยใช้แก๊สน้ำตา ปืนฉีดน้ำ กระสุนยาง และกระสุนจริง

ในวันดังกล่าว ผู้ประท้วงออกมาชุมนุมตามถนนในเมืองมิตจีนาโดยสวมหมวกและโล่ที่ประดิษฐ์กันเอง เมื่อตำรวจเริ่มระดมกำลังสลายการชุมนุม ซิสเตอร์แอน โรส นู ทอว์ และแม่ชีอีก 2 คนก็ได้ออกมาขอร้องให้พวกเขาถอยออกไป

“ตำรวจไล่จับพวกเขาและฉันก็เป็นห่วงเด็ก ๆ” เธอกล่าว

ตอนนั้นเองที่แม่ชีทรุดลงคุกเข่า ครู่ต่อมาขณะที่เธอขอให้ตำรวจอย่ายิง ตำรวจก็เริ่มยิงเข้าไปในกลุ่มผู้ชุมนุมที่อยู่ข้างหลังเธอ

“เด็ก ๆ ตื่นตระหนกและวิ่งไป … ฉันทำอะไรไม่ได้นอกจากสวดอ้อนวอนขอให้พระเจ้าช่วยเหลือเด็ก ๆ” เธอกล่าว

จากนั้นเธอเห็นชายคนหนึ่งถูกยิงที่ศีรษะแล้วเสียชีวิตต่อหน้าเธอ ตามมาด้วยแก๊สน้ำตา “ฉันรู้สึกเหมือนโลกกำลังพังทลาย ... ฉันเสียใจมากที่มันเกิดขึ้นในขณะที่ฉันขอร้องพวกเขา”

ทีมกู้ภัยในพื้นที่ยืนยันกับสื่อ AFP ว่า มีชาย 2 คนถูกยิงเสียชีวิตในระหว่างการชุมนุมเมื่อวันจันทร์ แม้ว่าจะยืนยันไม่ได้ว่าเกิดจากการใช้กระสุนจริงหรือกระสุนยางก็ตาม

เหตุการณ์เมื่อวันจันทร์ไม่ใช่การเผชิญหน้าครั้งแรกของซิสเตอร์แอน โรส นู ทอว์ กับกองกำลังรักษาความปลอดภัย เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ เธอก็ออกมาคุกเข่าวิงวอนขอความเมตตาเช่นเดียวกัน เธอเดินช้า ๆ เข้าไปหาตำรวจในชุดปราบจลาจลคุกขอให้พวกเขาหยุดใช้ความรุนแรง

“ฉันคิดว่าตัวเองจะตายไปตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์แล้ว” เธอกล่าวถึงวันที่เธอตัดสินใจยืนหยัดต่อสู้กับตำรวจติดอาวุธเป็นครั้งแรก

แม้สิ่งที่เธอทำจะดูอันตราย แต่ซิสเตอร์ แอน โรส นู ทอว์ ยืนยันว่า เธอจะยืนหยัดเพื่อ “เด็ก ๆ” ต่อไป

“ฉันไม่สามารถยืนดูเฉย ๆ โดยไม่ทำอะไรได้เมื่อเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นต่อหน้าต่อตาในขณะที่ชาวเมียนมากำลังโศกเศร้า” เธอกล่าว

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ